— KABANATA 19
" Adeline!! "
" Adeline!! "
" ADELINEEEEEEE! "
" ATE ADELINE! OMGG IKAW NGA! "
Nagising ako dahil sa ingay, shuta ang aga pa naman tapos may sumisigaw pa at niyuyugyog ako, bwesit. Kaya kahit antok na antok pa ako bumangon na ako sa higaan at kinusot ang mata ko tumambad saken ang dalawang babaeng ito, si Berta at si Chin.
" Berta? Chin?, Mga beks i miss youu!! " Sigaw ko naman at yumakap ako sa kanilang dalawa.
" Ate Adeline sobrang miss ka namin. "
" Oo nga adeline, san kaba galing? Okay kalang ba? "
" Ano ba kayo okay lang ako noh, namiss ko talaga kayo, kamusta na kayo. "
" Ito maganda parin, charot. " Sagot naman ni Berta saken habang nakayakap padin saken ang dalawang ito medyo nasasakal na ako kaya kumalas na ako sa kanila.
" Ate Adeline san ka po ba galing? Halos isang linggo ka ding nawala dito sa mansion at sobrang saya namin na bumalik kana. "
" Oo nga Adeline buti nalang at ibinalik ka dito ni sir Bray, bati na kayo? " Anong bati? Lol hindi pa noh.
" Sinabi sa inyo ni pogi na nandito na ako? " Nagtatakang tanong ko naman.
" Nakita namin si sir kanina, first time namin makita si sir Bray na ngumiti ah, anong meron? At tsaka san ka niya nakita? Alam mo ba yung si sir bray na yan simula nung umalis ka ng mansion laging malungkot kahit na walang problema tapos kapag tinitimplahan ko ng kape ayaw guato yata sayong timpla, ibig sabihin nun— namiss ka Adeline, namiss ka ni sir! " Mahabang sabi naman ni Berta habang may pagesture gesture pa ang pagkwento niya.
" Diyan paba sina Yvonne? "
" Ay ate Adeline, nung isang araw pa yung umalis bumalik na sila sa America sayang nga at hindi ka nakausap ni Madam Elinda bago siya umalis, ang lungkot niya talaga. "
Hayst, kawawa naman gusto ko sanang humingi ng pasensya kay lola Elinda.
" San ka pala nahanap ni Sir Bray Adeline? "
" Mahabang kwento eh, basta ang mahala nandito na ako diba? "
" Oo nga po Ate Adeline, tara na ate Adeline kumain na tayo. " Yaya naman saken ni Chin.
" Sige susunod ako mauna na kayo, magsusuklay pa ako oh mukha na akong bruha. " Sabi ko naman tumango lang sila at lumabas na ng pinto si Chin.
" Sumunod ka agad Adeline ha mwa! " Habol pa ni Berta sabay bigay saken ng flying kiss kaya nagflying kiss din ako sa kanya.
Hayst another day na naman with Mansion, okay naba kami ni pogi? Talaga naghingi naba siya ng sorry saken? Alangan namang ako ang hihingi ng sorry
~ FLASHBACK
Bumaba na ako ng kotse habang nakasimangot syempre hindi kami bati at galitpa rin ako sa kanya kaya bakit ako ngingiti dah. Nauna na akong pumasok ng mansion, hayst namiss ko tuloy ang mansion na ito, ang buong paligid. Wow ha akala mo naman pumunta ng ibang bansa eh halos isang linggo lang din naman ako nawala noh. Di naman ako miss ni pogi kay matutulog na ako.
" Adeline? "
Aakyat na sana ako ng hagdan para pumunta sa kwarto ko pero bigla akong tinawag ni pogi kaya lumingon muna ako pero nakapoker face.
" Bakit? " Walang reaksiyong tanong ko, dahil isa na akong cold, snob at introvert peson oo ganun na ako kaya wag kana magtaka.
" Are you still mad at me? " Tanong niya
BINABASA MO ANG
Spy Of Tomorrow
RomanceAdeline Claire Rovale is a naughty angel where she is lowered into the sky to do her first mission in the world of humans, until she meets a man with whom she mass would like to be with and never return to where she came from.