hello, smile ka muna^^
- devlixlu
ADELINE POV
Naglilinis ako ngayon ng mga alikabok, hindi naman sobrang dami ng alikabok dit sa bahay ni pogi kaya mabilis ko nalang itong matatapos ang paglilinis ko. Wala ngayon si pogi, nasa kompanya niya marami daw syang gagawin pero miss kona agad sya, at tsaka mamaya maghahanap ako ng pinakamagandang damit ko na susuotin ko sa first date namin ni pogi, omg naeexcite na ako mamaya sa date namin.
" Adeline! " may kung anong boses na naririnig ko sa aking likuran, pero parang pamilyar yung boses na yun ah.
" Adeline hoyy! "
" Oh bianca, bakit ngayon ka lang nagpakita sakin? ang tagal mong di nagpakita ah, may problema ba sa taas?"
Si bianca pala yung kaninang pang tumatawag sakin.
" Hoy babaeta, kamusta kana? Balita sa itaas inlove na inlove kana kay pogi, ang bilis naman ng oras 'no nagkainlaban agad kayo, pano na yung misyon? "
" Anong meron sa misyon ko? "
" Adeline, masakit man na malaman mo ito pero alam kong kailangan mong malaman ito, ayaw kitang saktan pero.."
" Pero ano Bianca?? sabihin mo na kasi, sasapakin kita! " naiiritang sabi ko dito habang hawak ang isang stick na ihahampas kona sana kay Bianca.
" Malapit mo ng matapos ang misyon mo, at kailangan mo na ding bumalik sa itaas,sa ayaw mo man o hindi. "
Pilit kong nialalakasan ang aking loob para hindi tumulo ang aking mga luha, hindi ito maari, alam kong masasaktan nito si Bray, paano nalang sya, paano nalang kung mawawala na ako. Ako nalang ang tanging lakas ni bray pero pano nalang nga kung babalik nako sa itaas.
" Paano si Bray? hindi ba pwedeng hindi na ako bumalik dun Bianca? " natutuyo ang aking lalamunan.
" Paulit-ulit nalang Adeline ha, kaloka ka kung ako lang si pinuno ede your wish is my command, hays kawawa naman ang bebe mo kung babalik kana sa langit. "
" Bakit!!! bakit mo'ko sinasaktan pinuno ng ganito, magbabago na'ko please parang awa mo na pinuno wag mo na akong ibalik dyan. Ikakamatay ko kung babalik pa ako dyan kahit na patay narin talaga ako. " mangiyak-ngiyak na wika ko habang sinisigaw ko ang mga gusto kong sabihin kay pinuno.
" What are you doing?? are you crazy?! " biglang nawala si Bianca nang biglang may sumulpot sa aking likuran na mama ni bray, akala ko ba naman ako lang mag-isa dito naglilinis kaya inaayos kona muna ang mukha ko bago ako humarap dito na para bang walang nangyari na hindi ko ikinatuwa.
" Hey! Youu? "
Nagsalita ulit ito.
" Bakit po? " magalang na tupa kong sagot dito.
" Anong sinisigaw-sigaw mo dyan? baliw kaba? at parang may kausap ka yata, you should have your check-up to mental " suplada nitong sabi sakin.
Mas baliw ka, sarili mong anak pinipilit mong magpakasala sa babaeng hindi niya naman mahal, kung hindi lang ito ina ni pogi sinabat ko na ito.
" Grabe naman po " mahinahong sagot ko dito
" Anong hindi? halata nga eh, tanga kaba? "
May pinagmanahan pala itong si pogi kung magmura, manang-mana sa ina niyang nakakairita.
" Ano kaba ng anak ko? " maldita nitong tanong ulit sakin.
" bff? " sagot ko agad dito
" Bff? "
BINABASA MO ANG
Spy Of Tomorrow
RomanceAdeline Claire Rovale is a naughty angel where she is lowered into the sky to do her first mission in the world of humans, until she meets a man with whom she mass would like to be with and never return to where she came from.