ADELINE POV
" BRAYY!! "
Nagising ako dahil sa isang masamang panaginip kung saan hindi ko kayang makita o maisip man yun. Napakasama, ang sama ng panaginip ko, kinakalabutan ako, parang totoo pero wag naman sana.
" Ate adeline, okay kalang? Narinig kitang sumigaw e, pangalan yata ni sir ang isinigaw mo, bakit ate adeline? " nakita ko naman si Chin na pumasok ng kwarto.
" Nanaginip ako Chin, isang masamang panaginip. " Kinakabahang wika ko naman, hindi ko maalis sa isip ko yung mga pangyayari.
" Okay kalang ba Ate Adeline? Gusto mo ng tubig, wait kukuha ako. "
" Wag na chin, okay na ako- asan si pogi? " Kinakabahang tanong ko, hindi ko alam pero kinakabahan talaga ako na para bang may mangyayari talagang masama.
" Si Sir Bray ate Adeline nasa hapag po hinihintay ka nun bumaba. " Napakunot naman ang aking noo sa sinabi ni Chin.
" Huh? hinihintay bakit kamo? " Nagtatakang tanong ko, pero kinikilig slight basta slight lang.
" Sabay daw po kayong kakain, ayiee ate Adeline ehem ano na yan haa " pang-aasar naman sakin ni Chin, aga-aga eh kinikilig ako, wag dapat lowkey lang.
" Hayst naku pogi talaga inlove na sakin"
" Oo ate Adeline, sige na bumaba kana at baka mainip na yun at umusok na naman ang ilong. "
" Oo sige Chin, maghihilamos lang ako. . . sabihin mo susunod kamo. "
" Sige ate Adeline, ayieeeee. "
Pagkatapos kong maghilamos ay agad na akong bumaba at baka mainip na yung poging iyun, halaa sya ha hinihintay akong kumain, iba na yan. . .di sa pag-aassume pero baka talaga inlove ma sa'kin si pogi, feel ko lang.
" Kanina pa ako naghihintay sayo ah, bat ngayon ka lang? " magkasalubong na naman ang mga kilay nito, agang-aga galit.
" Bakit? sinabi kobang hinatayin mo akong kumain ha? " Napaawang ang kanyang mga labi, at hindi na sya nakasagot pa, ano barado ka pala e.
" Shut up, have a seat and eat. "
" Ayoko " pagtataray ko naman dito, na agad syang lumingon naman sa'kin habang di ko maipinta sa pagmumuka ni pogi kung naiinis ba sya o nagagalit, pareho lang yun tanga.
" Bakit ayaw mong kumain babae ha? ede wag kang kumain, arte mo! " Supladong sabi nito sakin, akala ko ba naman kapag mamalditahan ko sususyuin ako, in my imagination lang pala, masyado na akong assuming, hindi pala ito marunong manuyo, bwesit.
" Ito na nga, uupo na oh look. " Napangiti naman ito sakin at tsaka nagsimula na akong kumain.
" Oh Chin, Berta tara nakain na tayo, hinintay pa tayo ni pogi oh, tara na. " Nagkatinginan naman sina pogi, Chin, at berta, anong mali?
" Bat ganyan itsura niyo? may masama ba akong nasabi? "
" Ah e wala naman Adeline, mamaya na kami kakain ni Chin, kapag tapos na kayo. "
" At bakit naman, sumabay na kayo- "
" Eat more. " Hindi ko natapos ang sasabihin ko nang ilagay ni pogi sa bibig ko ang isang hotdog, ito naman bigla-bigla. Halos isuka ko nga yung hotdog grabe naman kasi perp infairness ha meserep.
" Nga pala, bakit? "
" Anong bakit? " Tanong ni pogi na hindi tumitingin sakin habang umiinom ng kape.
" Bakit mo ako hinintay na kumain? Gusto mo ba ako ha? " Diretsahang tanong ko kay pogi rason para mabulunan sya ng iniinom niyang kape.
" Ano ba, iinom na nga lang ng kape binubulunan kapa, umayos ka kasi. " Sabi ko naman dito habang pinupunasan ang nabasa niyang damit ng tissue.
BINABASA MO ANG
Spy Of Tomorrow
RomanceAdeline Claire Rovale is a naughty angel where she is lowered into the sky to do her first mission in the world of humans, until she meets a man with whom she mass would like to be with and never return to where she came from.