Chapter 5

2.9K 117 4
                                    

Ginagabi ako sa pag uwi dahil sa pagpapractice ng folk dance namin para sa introduction ng aming Prom.I love really love dancing.Nasa venue kami at lahat ng fourth year ay nandito. May iba na hindi sumali.

"Hi!" Napatingin ako sa lumapit si Simon iyon. Nasa tabi ko si Jezel at nagpupunas ng pawis.

"Uuwi na kayo? Sabay ko na kayo?" Pagyaya ni Simon sa amin. I smiled at binalik sa aking bag ang towel at mineral. I’m so tired and sweaty.

Hinarap ko siya."Are you  hitting on me again Simon? Ayaw na ba ng girlfriend mo sayo? Baka sabunutan ulit ako ni Cara ha! Mahal rebond ngayon."

He gasped "What are you talking about Rox? I'm being nice here.Ihahatid lang naman kayo."

Tumango tango na ako."Fine! What ever you say.Come on Jez,hatid daw tayo ni Simon."

My forehead creased nang makita ko siyang napanick. "Uh! Wag na! M-may dadaanan pa naman ako."

"Are you sure? Sayang din ito! Libre." I laughed.Biglang sumeryoso si Simon na tumingin kay Jezel.I smell something fishy.

Kinabit balikat ko nalang yung konklusyon ko sa kanilang dalawa. For being courted of so many boy,  alam ko na agad ang ganong galawan e. Ang ganong reaksyon. There's something fishy about Simon and Jez. Hmmm.

"I think your friend is avoiding me." Simon said nang nasa parking lot na kami.Hawak niya ang bag ko kaya kung makatingin ang madaanan namin ay nagbubulongan at ano ano na naman ang iniisip.

People now  a days. Makakita lang ng magkasamang babae at lalaki ano ano na ang sinasabi. Simon was just so nice to me. He's like a brother for me actually. Boring din maging isang anak no!

"So ano naman kung iniiwasan ka? Close ba kayo?" Maintrigang nakataas ang kilay ko sa kanya at naka ekis ang kamay sa aking dibdib.

"What's with your face? Are you jealous?" He asked suddenly.

I gasped in annoyance and hit his arm.  He laughed."No way! Papangit muna ako bago mangyari iyon."

Binuksan ko ang pinto ng kotse niya at pumasok doon. Ngisi ngisi siyang pumasok.
"I'm just kidding! You're just a sister for me Rox.”

I rolled my eyes. "Drama mo! Well,the feeling is mutual kuya Simon." I teased him.Ganito kami palagi kaya napagkakamalan kaming mag-syota.

"Drama mo rin baby."

"Yuck! Don't call me that." napapikit ako dahil ayokong tawagin niyang baby. Parang may puwang sa akin na ayaw kong marinig sa iba na baby ang tawag sa akin dahil naaalala ko lang ang tawag noon sakin ni Sav.

"Why? Baby, I mean baby girl."

"What ever! Baby girl not baby.”

"Okay baby girl." sabi niya at pinaandar na ang kotse. Iilang tawag ang natanggap ko kay Caleb at meron pang ibang hindi ko kilala.

Inignore ko lahat iyon.I even turned off my phone dahil alam ko na ang ganap ‘nun. Masyado silang clingy at possessive.Hindi pa nga kami nasasakal na ako. How much more kapag sinagot ko? God! Hindi ko maisip at hindi ko matanggap na ia-under ako ng isang lalaki in the future. No way!

I took a glanced on my wristwatch at nakitang alas syete na pala ng gabi.Nagugutom na ako at pagod.Pagdating sa labas ng gate naming lumabas agad si Simon at pinagbuksan agad ako ng pinto.

I smiled."Ayokong mag thank you baka hindi na maulit." Humalakhak ako pero napangiwi ng kurutin niya ang pisngi ko.

"Cute mo baby girl! Nandiyan ba papa mo?"

Umiling ako at kinuha ang bag."Wala! Nasa ibang bansa. Busy iyon."

Tumango siya."Ah sige! Pwede bang mahingi ang number ni Jez?"

Napapigil ako ng ngisi at tinignan siya. "I know right! What happened sa Simon na playboy? Bakit mo hiningi sakin ba't di sa kanya?"

Kinagat niya ang labi nya."Your bestfriend punch me last time."

"Why?"

"I kissed her.” sagot niya.

Nasapo ko ang bibig ko at sinapak siya. "How dare you to stole her first fucking kiss Simon?" Gitil ko sa kanya pero humalakhak siya.

"You have no idea baby girl! Sige mauna na ako.Baka magka black eye ako dito."

"Oo umalis kana!Hindi ko naman ibibigay number niya sayo."

"I know! Atleast I am her first kiss." he even winked at me na ikinairap ko.Pumasok na agad ako sa loob ng makaalis na siya.Tahimik ang buong bahay.Isang katulong ang lumapit sa akin.

"Magandang gabi ma'am.Handa na po ang hapunan niyo."

Tumango ako."Anong ulam?"

"Adobo po si Sir Savier ang nagluto."

Napataas ang kilay ko. So it means nandito na siya. Tinungo ko agad ang kwarto upang makaligo ulit at makapagbihis bago kumain. I wore a sleeveless gray top at black short. Pinuyod ko din ang mahaba kong buhok. Habang kumakain ay lumapit na naman sakin ang katulong.

"Ma'am pinapatawag po kayo ni Sir Sav. Nasa kwarto niya po siya."

Napalunok ako at tumango."Kumain naba siya?"

Umiling ito."Hindi pa po ma'am e''.

Kinagat ko ang labi ko. Kinakabahan ako.Siya nagluto pero hindi siya kumainPagkatapos kong kumain.Naghugas ako ng kamay at ewan ko sa mga kamay ko pero kumuha ako ng pinggan at mangkok para lagyan ng kanin at ulam. Kumuha din ako ng juice at nilagay sila sa tray.

Napatigil ako.Gosh! Why am I doing this? Bahala na nga.Bumuga ako ng hangin bago tinungo ang kanyang kwarto. Kumatok ako.

"Come in." Napapikit ako ng marinig ang boses niya. Binuksan ko iyon at nakita siyang nakatingin sa dalawang laptop sa mesa na sa gilid.Ang laptop na naka wire sa mga CCTV.

"P-Pinapatawag mo daw ako?" Damn! Why am I stuttering?Huminga siya ng malalim at tinapunan ako ng tingin. Tinignan nya ang dala kong tray. I cleared my throat at lumapit sa mesa niya at nilapag sa bakanteng espasyo doon.

"H-Hindi kapa daw kumakain kaya dinalhan kita." hindi ako makatingin sa kanya kaya ginala ko ang aking tingin sa loob ng kwarto niya.

Set ng sofa sa harap ng flatscreen TV.  May mesa dito na may swivel chair. A king size of bed covered by a black cushion. Kulay black din na carpet na nakalatag sa sahig. In one word. 'Manly' talaga ang room niya.

Nakatayo lang ako doon sa gilid niya. Humilig siya sa swivel chair niya at nilapat niya ang likod sa backrest nito.He looked tired but so handsome. I mean,no words can explain his appearance. Sabagay gwapo din si papa. Wala namang’ pangit sa lahi namin.

"Ginabi ka?" Tanong nia na pa simple akong hinagod ng tingin. Gusto kong’ mapairap.

"May practice kami para sa prom." I explained.Siguro habilin ni papa na bantyan akong mabuti. Tumango siya at nilaro laro ng kamay niya ang labi. Sandali akong napatingin sa labi niya at agad umiwas..He smirked and lick his lips.Damn!  Obvious ba ako?

Tumayo siya kaya napaangat ang tingin ko dahil sa kanyang katangkaran.He took a step towards me.

"Pang apat na ginabi ka nang palaging na li-late na umuwi." Bawat hakbang niya pasulong siya naman ang atras ko.Gosh! Ano ba ‘tong ginagawa niya?

Napakurap kurap ako habang hindi makatingin sa kanya ng diretso.Then tatlong sulong pa niya ang siya namang’ atras ko. Naramdaman ko na agad ang malamig na dingding. Dead end.

"Sino naghatid sayo?" Seryoso niyang tanong pero hindi ko yata na narinig.Mas nanaig sakin ang ingay ng bilis ng aking puso. Nataohan lang ako ng bahagya siyang yumuko para magpantay kami. He put his both hands sa magkabilang gilid ng ulo ko.

Milyon ang namura ko sa aking isipan. I am nervous.Ang bilis bilis ng tibok ng puso ko.Huminga ako ng malalim.Nilimot ang aming distansyang ilang dangkal nalang. Ang init ng kanyang katawan na parang inaakit ako. Shit!

"Distance please! I can't breath," malamig na sabi ko sa kanya at bahagya siyang tinulak pero mas matigas siya hindi siya nagpatinag.

"Uulitin ko pa ba ang tanong ko Roxette?" Nahimigan ko ang galit sa boses niya doon.

I gritted my teeth withnso much of emotions."Why? Bakit mo tinatanong? Habilin din ba ni papa na pate iyong mga hahatid sa akin dapat mong bantayan? Ang sweet mo namang tito kung ganon."

His jaw clenched.Lumabas ang ugat sa braso niya dahil nakakuyom na ang kamao niya sa gilid ko.Kinabahan ako dahil doon.

He leaned closer.Iyong ilong niya sobrang lapit na sa ilong ko. Konting galaw nalang ay maglalapat na ang aming labi.Fuck! Alam ba niya ang ginagawa niya?

"Binabantayan kita sa paraang gusto ko. Hindi ko kailangan ang abiso ng iba.Now,answer me. Sino ‘yun para sayo? Boyfriend?"

Umirap ako sa kanya."He's Simon. A friend not a boyfriend." Napatuon ang tingin ko sa labi niya. Parang gusto kong’  hilahin ang batok at halikan.Shit naman oh!  hustisya naman sakin! Bakit kasi tito ko ang gwapong nilalang na ito? He suddenly bit his lips kaya nataohan ako at tumingin sa mata niya.

His hand touch my lips.. "Who's your first kiss?" He asked huskily . Sobrang lamig ng boses niya.

Napalunok ako at umiling."W-Wala pa."

Pero naalala ko iyong sa veranda.His lips slightly touch my lips noon. Pero konti lang! Ewan ko kung first kiss na ba iyon?

He nodded briefly. “What if...." He tucked some strand of my hair in my ear. "….I kiss you right now? What will you do?" He whispered na kaming dalawa lang ang nakakarinig.

Napamulagat ako na tila nayanig ang buong pagkatao ko sa sinabi niya.What the hell!I bit my trembling lips at napatingin ulit sa labi niya. Ano kaya ang lasa nito? Malambot kaya?

Napapikit ako ng hagkan niya ang pisngi ko at dahan dahang nilapit ang labi sa labi ko.Nangatog ang binti ko ng magaang lumapat ang labi niya sa akin. Hinapit niya ang baywang ko.Pero hindi pa tuluyang nasasakop ang labi ko ng may kumatok sa pinto.

Napasinghap ako at tinulak siya.Tila binuhusan ako ng malamig na tubig sa katawan.Oh my god! Sapo ko ang labi ko habang siya at napatingala at sapo ang noo na tila galit.

"Who's fucking that?!" Sigaw niya.

"A-a! Ser! Nandito na po ang pinapakuha niyo sa boutique." sabi ng katulong sa labas ng pinto.

Lumakad si Sav doon habang ako ay humanap ng makakapitan dahil parang ma kocolapse yata ako.Tinukod ko ang kamay sa mesa at nirewind sa aking isip ang nanyari.Narinig kong sumara ang pinto kaya napaangat ako ng tingin. May dalawa siyang box na malaki at ang isa ay maliit.

Inabot niya iyon sa akin."For you."

Napakurap kurap ako at kinuha iyon."What's this?"

"Open it.” Damn! His husky voice. Nakakabaliw pate boses.Nakakaattract talaga iyong boses ng mga seryosong lalaki at matured. He's really my ideal man.Nilapag ko iyon sa mesa at hinubad ang ribbon na nakarolyo sa malaking box.

I gasped in surprise. It's a cocktail dress!
"Oh my god! It’s beautiful!" I gasped in awe.How did he know na cocktail dress ang motif sa aming prom? Gosh.

He nodded.Kulay abo iyon na may glitters. Tube type iyon pero walang cleavage. Diretso lang ang habas niyon hindi V neck. Parang ayaw ipakita ang dibdib ko? Super ganda talaga.Kasyang kasya sakin kahit tignan ko palang. Hinubad ko din ang rolyo ng isang box at nakitang silver stilettos iyon! Ang ganda!

Napangiti ako at tinignan siya."Thank you talaga!" Kagat-labi  ang labi niya habang nakatingin sa akin. A hint of amusement plastered on his face.

"All for you baby."

Infinity & Beyond (Montenegro 2)Where stories live. Discover now