Chapter 1
I am outside our gate and was about to go to school when something came up to my mind. I think I left my phone on my study table so I rush up to my room to look for it. "There you are, I am going to be late because of you." me talking to my phone as if it was going to answer me.
"Mom, I am going to school now!" as I bid my goodbye to my mom.
After almost an hour, I finally arrived to my school, MU (Monterial University) medyo hassle ang naging byahe namin kase traffic sa Edsa at may rally na nagaganap na naman as usual naman diba.
I am in my freshman year in college taking my prelaw course Bachelor of Science in Political Science.
"San kaya dito ang office ng dean?" Bulong ko sa sarili ko kasi bago lang ako dito sa school at di ko alam kung san ko nga ba dapat puntahan si dean. Nakakainis kasi ako lang mag isa, iniwan ako ng mga kaibigan ko at magkakasama sila sa ibang school.
As I was looking for the office of the dean, may nakabanggaan ako.
"Aray!" I said because my ass just landed on the floor.
"I'm sorry miss. Here let me help you" the guy I bumped into said. Inabot ko yung kamay nya at pagkatayo ko dun ko lang napansin na gwapo pala yung nakabanggaan ko.
"Miss are you ok? Kailangan pa ba kitang dalhin sa clinic?" sabi niya. "Ah oo ok lang ako" nakangiti kong saad. Nakakainis napatulala na pala ako sa kanya.
"I'm Luigi by the way, and you are?" pakilala niya. "Isabela" sagot ko.
"Are you new here? I think I haven't seen you here before?" kunot noong tanong niya. "Oo, freshman lang ako dito ikaw ba?" sagot ko
"Second year. I am guessing you are looking for the office of the dean?" he said with a slightly smirk plastered in his face.
"Yup. Alam mo pwede ka nang maging manghuhula, ang galing mo ehh hahaha" napatawa sya sa sinabi ko. "Ahmm nakakahiya man pero pwede mo ba akong samahan sa office ng dean ng polsci?" kamot batok kong tanong.
"Sige sige, tara hatid na kita" he said with a smile.
We are on our way to the dean para kunin ang mga dapat kong kunin at para malaman ko kung saan room ba dapat ako.
"Ayun yung office ni dean, pila ka nalang dyan sa labas. Maiwan na kita huh? May gagawin pa kasi ako" he said.
"Sige salamat nga pala kung hindi dahil sayo baka tanghali pa ako makadating dito ang laki kasi nitong school hahaha" loko ko sa kanya.
"Bye, see you when I see you" saad niya habang kumakaway at naglalakad palayo.
Habang nag lalakad na ako sa pila biglang may naramdaman ako na kumapit sa pwet ko, "Aishhh pervert!!!!" sigaw ko "Help may pervert dito" muli kung sigaw.
"Tskk can you just shut up miss di kita hinawakan ok. At hindi ako pervert" saad nya.
"Oh really? Eh bakit naramdaman ko yang kamay mo na dumapo sa pwet ko huh? alam mo Mr. whom I don't know, pwede kitang isumbong sa dean at ipakick out sa school na to!!!" saad ko na pabulyaw.
"Talaga ba ms? Eh sino kaba para gawin yun huh?" he said with a smirk in his face
"Well......." nahinto ako sa pagsasalita at napaisip kase sino nga naman ba ako para gawen yun diba?
"Hello ms." naputol ang pag iisip ko dahil sa pervert na lalaking ito.
"Pinsan ko lang naman ang apo ng head ng school so pwede ko ipakiusap sa kanya na I kick ka" taas noong saad ko kahit na purong kasinungalian lang naman yun.
"Oh really ms? Well care to introduce me to your cousin?" Saad nya na may nakakalokong ngiti na nakaukit sa labi nya.
"Ah - ahhh wala sya absent may sakit" sabi ko na nauutal na sa kaba.
"Ms kung magsisinungaling ka galing-galingan mo" saad nya habang naglalakad palayo.
"Huh?" kunot noong tanong ko ngunit di na nya ata narinig kasi malayo na sya.
"Paano nya nasabi na nagsisinungaling ako? Ganon ba ako kahalata?" bulong ko sa sarili ko. Maya maya ay napansin ko na parang pinagtitinginan na ako ng ibang estudyante. Ala bahala sila buhay nila yun.
"Aishhh kainsis talaga yung pervert na lalaking yun aishh!!!" sigaw ko sa utak ko at di ko napansin na ako na pala ang sunod sa pila papunta sa dean.
"Next po!"at tinawag na nga ako at pinapunta sa dean para kunin ang dapat kunin.
Asthrea_05 notes: thank u for reading my first story here in wattapad more chapter to come please stay tuned and vote comment down if you like my work ty<3
YOU ARE READING
The One That Got Away(Taglish)
Historia CortaIsabela dreamt of being the best lawyer in town until she met Bricks. Because of this encounter, she was confuse on which she would choose: her dream or a simple life with Bricks? On the other side, Bricks doesn't know who Isabela really is.