Chapter 3
Isabela Felix POV.
Naalimpungatan ako sa ingay na narinig ko, it's 4:00am in the morning usually nabangon ako ng 6:00am pero hindi na ako dinalaw ng antok, kaya naisipan ko nalang muna mag cp.
At binuksan ko ang aking facebook. Palaisipan pa din sa akin kung paano nalaman ni Bricks ang pangalan ko sa fb, pero sabagay sabi nga ni Ash apo siya ng mayari ng school, baka pinakailamanan niya yung form ko, at pangalan ko din naman mismo naka lagay sa fb ko eh, "aishh!!! ano ka ba Isabela jusqo" I said in my mind with all my frustration.
Sa kakascroll ko sa fb, di ko na namalayan na nakatulog na pala ulit ako, at nagising nalang ako nung narinig ko yung alarm sa aking cellphone. "Urghh!!" napa ungol nalang ako kase nagising nga ako diba.
"It's 5:30am na pala shit at di ko napansin nakatulog ulit ako aishhh sabi ko kanina di na ko tutulog eh" inis na bulong sa sarili ko, might as well prepare myself, pumasok na ako sa walk in closet ko para kunin yung uniform ko.
Then lumakad ako sa sarili kung comfort room, yes may cr ako sa bed room ko kasi tamad ako bumaba lalo na pag umaga "hehehe" tawa ko sa sarili ko, at bigla kung naisip ang pinag kakaabalahan ng family ko.
Si mommy and daddy ang nagpapatakbo ng buisness ng pamilya namin; si mommy ang CFO (Chief Financial Officer) habang si daddy naman ang CEO (Chief Executive Officer) ng company namin .
Si kuya naman graduating na sya sa pagiging dentistry student nya, lahat naman siguro ng efforts nya ibinuhos nya dun, at ngayon may jowa na sya si ate Sofia yiieee at going strong pa din sila sana all charottt.
Samantala ako naman ang bunso nilang maganda, syempre ako lang naman babae nilang anak hihihi at magtatapos ako ng PolSci kung makakaabot at makakapag tapos hehehe.
Mabait naman ako sa mabait sakin kaso madalas moody lang talaga. Tapos na akong mag ayos ng sarili at natapos ako saktong 6:00am.
Pagkababa ko ay nadatnan ko si mommy nagpeprepare ng breakfast namin, "how sweet naman ni mommy", pangbobola ko sa kanya.
"Sana araw-araw 'kong makita si mommy na ganto kasaya pag nagpeprepare ng breakfast" bulong ko sa sarili sabay nalungkot ako.
"Oh good morning sweetie, ang aga aga nambobola ka na agad hahaha, have some breakfast na" saad ni mommy, at di ko na tinanggihan kasi paborito ko ang prinepare nya sakin. Pancake with maple syrup and apple juice ang hinanda nya para sakin.
Kahit busy sina mommy at daddy sa trabaho, gumagawa pa din sila ng paraan para maramdaman naming magkapatid ang pagmamahal at pag-aalaga niya kahit sa mga simpleng bagay katulad nitong paghahanda ng breakfast namin.
"Anak tawagin mo na muna sina daddy at kuya mo ng sabay-sabay na tayong makakain." saad ni mommy.
"Sige po mommy." sagot ko.
"Di na kailangan anak andito na kami ng kuya mo. Good morning." saad ni daddy na may ngiti sa labi at unang lumapit kay mommy para humalik dito at sunod sa akin na humalik sa aking noo.
Sabay silang umupo ni kuya sa harap ng lamesa at tinulungan ko si mommy na ituloy ang paghahain.
"Let's eat na baka malate pa kayo sa school nyan," saad ni mommy at sabay sabay kami kumain with a smile on our face sana laging ganto nalang kasaya.
Pagkatapos naming kumain ay aalis na kami ni kuya, humalik kami kay mommy at daddy at nagpaalam na. Pinasabay na ako ni kuya sa car nya at ihahatid na daw nya ko, at di na ko tumanggi kasi di na ako gagastos hehehe. Ang hirap pati kayang magcommute sa umaga.
"Salamat sa uulitin ulit hahaha" saad ko na mapang asar sakanya.
"May bayad na sa sunod hahaha wag kang mamihasaya" sagot nya na inirapan ko nalang kaya lalo siyang tumawa.
Nagpaalam na akao sa kanya at nagsimula nang maglakad papunta sa gate.
Nakarating na ako ng tuluyan at buti nalang saktong pasok ko ng gate ay nag bell pero kinabahan ako kase, "Bell na wahhhh ma la-late na ko!" saad ko na taranta, "Sana wala pa yung prof namin" I said in my thoughts, di naman sa matapang yung prof medyo strict lang pero mabait naman. Nagmadali na akong tumakbo sa classroom namin.
And buti nalang wala pa ang prof namin, uupo pa lang ako sa seat ko when Ash talk to me, "Hey na late ka ah" she said.
"Oo nga eh" I said
"Bakit ka ba na late?" Ash said with curiosity on her face, "Alam mo naman sa Edsa always traffic" pagbibiro ko sa kanya at sabay kaming napatawa.
"Sabagay true ka naman jan hahaha" pag sang-ayon nya sakin.
At maya maya nga ay dumating na prof namin, for this subject which is math, " hyssttt" I sigh
I hate math but kelangan ko pumasa dito dahil kung hindi lagot na ko aishh at wala nako nagawa kundi makinig sa lesson ni sir.
At maya maya pa ay dumating na si Bricks ungas, late sya ng 5 minutes at basta basta nalang umupo tsk.
"Hey you Mr. Monterial di porke apo ka ng may ari ng school na ito lagi ka ng mag papalate", saway sa kanya ng prof naming maedad na din.
Tinapunan lang ni Bricks si prof ng tamad na tingin at sabay smirk.
Hindi na sya pinansin ni prof dahil takot ito kay bricks na baka mag sumbong pa ito at mawalan sya ng trabaho.
Napairap nalang ako sa ikinilos ni Bricks. "Bastos talaga," bulong ko sa sarili at itinuon nalang ang sarili sa dinidiscuss ni sir.
Natapos na ang klase namin for this day, at uwian na ulit "hayyy" i said in my mind.
I was about to leave and headout to our room when someone yelled out my name, kaya napatingin ako kung saan nang gagaling ang boses na yun, and it was Ash
"Isabella!!!" saad nya ulit sakin, "bakit?" I said ng makalapit sya sakin.
"Can you help me? please" saad nya with puppy eyes.
"Help you with what? at please lang Ash tigil-tigilan mo nga yang pagpapuppy eyes mo kadiri." Biro ko sa kanya.
Di nya pinansin pangbibiro kundi ay sumagot sya sa tanong ko.
"Help me with Bricks. Tulungan mo akong mapalapit sa kanya diba nasabi mo sa akin na nagfriend request sya sayo? Accept mo please tapos tulungan mo ako, pretty pleassseeee." paawa na sabi ni Ash.
"Wait what?!" bigla kong tanong.
@authors note: Sorry po pero di ako makakapag update ng araw araw hintay hintay nalang po kayo sa next update ko po tnx mwuaps*.
Asthrea note: and please vote and comment if you like my story tnx .<3
YOU ARE READING
The One That Got Away(Taglish)
Cerita PendekIsabela dreamt of being the best lawyer in town until she met Bricks. Because of this encounter, she was confuse on which she would choose: her dream or a simple life with Bricks? On the other side, Bricks doesn't know who Isabela really is.