EPILOGUE

102 13 0
                                    



Mom!i told you that you need to rest pano pag bumuka yang tahi mo kakalabas mo lang lahapon sa hospital gagalaw ka agad...galit na may halong lambing na sabi ng anak kong si Aidan imbis na magalit ako ay napangiti na lng ako dahil sobrang protective niya minsan na iinis din ako dahil pinipigilan niya ako sa lahat ng gagawin ko kasi baka daw bumula yong tahi..

Kuya is rigth mommy you need to rest nag wowored lang naman kami ehh..cute na sabi ng anak ko"Oo na magpapahinga"ngusong sabi bago pumunta sa sofa about kay Raven simula noong nagpaalam siya na nay aasikasuhin pa daw siya ay hindi ko na siya nakitang muli..

Mommy may gusto po sana akong itananong sa inyo...nahihiyang sabi ni Nadia

What is it?

About po kay Daddy..sabi kaya napatitig ako sa kanya"si Tito Raven po diba?"mahinahong sabi niya na tila ba takot siyang may masabi siya na ikagagalit ko,tumingin ako sa kanya at yumakap naiiyak na ako..

Sorry baby dahil hindi ko agad sinabi sa inyo natatakot kasi si Mommy sorry...iyak na sabi habang nakasub-sob sa kanyang leeg

It's ok mommy i understand po alam ko namn po ang mga nangyari sa inyo this past year and alam mommy i promise to my self na galit ako kay Daddy couse he hurt you but when i saw him nawala po ang galit ko isa lng po ang mararamdamn ko non i want to hug him...iyak na sabi ng anak ko

No baby wag kang magalit sa Daddy mo i know Raven is a good Father at yung sinabi mo sa akin its cold"lukso ng dugo at pangungulila" paliliwag ko sa kanya

Mommy can i see him?she ask, si Aidan ay nakikinig lang sa amin andito kami sa bahay namin dati na malapit lng sa bahay ni Raince bali nasa isang Village lang kami

Hayaan mo baby pag nagkita kami ng Daddy mo ipakilala ko siya sa inyo..sabi ko

Thank you mommy...may ngiting sabi niya,kahit ayaw kong kausapin si Raven ay gagawin ko na lang para sa ika sasaya ng anak ko..

Day had past wala parin akong nakikitang Raven bumalik na din sa Pag-aaral sa school ang mga bata at andito na ulit ako sa shop ok na namn ako kaya pumasok nalng alo sa trabaho dahil nakakabagot na kasi sa bahay..

Habang binabasa ko ang design na gusto ng isang costumer namin ay biglang tumunog ang cellphone ko kaya agad ko itong tiningnan

Unknown no.

Thos Raven can we meat same place and same time? I be waiting...

Yon ang sabi sa message,ano kaya ang kailangan niya bakit siya makikipag kita?

Alas singko ng hapon ay naghahanda na ako dahil ala sais ay aalis nako...

How i miss this place..sabi ko sa king sarili andito ako ngayon kung saan palagi kaming kumakain ni Raven..

Naglakad pa ako ay may nakita along lamisa at sa unhan doon ay may isang lalaki nakatingin sa magandang tanawin and it's Raven..

Anong pag uusapan natin?agaw pansin ko sa kanya,tumungin si sa akin makikita mo ang lungkot sa mukha niya

Umupo ka muna..sabi niya pagkalapit sa akin hahawakan niya na sana ako kaso inilayo ko ang kamay ko nakita ko na nasaktan siya sa ginawa ko pero mas sakit ang ginawa niya sa akin noon..

Ano bang pag uusapan natin?naiinis na sabi,napa awang nalng ang bibig ko ng bigla siyang yumakap sa akin at umiyak what?umiiyak siya?,hindi ako gumanti sa yakap niya hindi

Im sorry Alice hindi ko kasi alam sorry kung nasaktan kit-..hindi ko siya pinatapos agad kong kinalas ang pagkakayakap yakap sa akin...

Sorry?sorry kasi hindi mo alam?sakristang sabi ko

Bakit Raven hindi ba sinabihan kana namin pero hindi ka naniniwala i try to explain pero hindi ka nakinig  and you know what the worst?you hurt me hindi man pang physical but you art me emotional...galit na sabi ko

Alice listen to me im sorry napuno lang kasi ng galit ang puso ko but i promise i regrets alk what i did to you every time i hury you physical or siya emotional nasasaktan din ako noon...iyak ng sabi pilit niya pang hinahawak ang kamag ko

Listen?sakrista akong tumawa"why Raven nong ako ba na humiling sayo na sana makinig ka sa akin ay pinakinggan mo ba ako"

Alice please patawarin mo ako gagawin ko ang lahatplease give me a chance pag mamakaawa pa niya..

Alam mo Raven sa tingin mo mapapatawad pakita sa lahat ng ginawa mo?but dont worry hindi ko namn ipagkakait sa iyo ang mga bata pero ang pagpapatawad sa iyo i dont know kung magagawa ko ba yon...sabi ko sabay kalas sa braso niya na nakayakap sa aking bewang bago umiiyak na lumakad papalayo..

...

WUAAAAAAA pinag sisira ko ang lahat ng mga gamiy dito sa kwarto ko,wala akong paki alam kong maubos man itong mga gamit sa loob ng kwarto ang ang sakit sa puso ganito kaya ang nararandamn niya noong hindi ko siya pinakinggan?Ang gago mo kasi Raven napakalaki mong tanga,hindi ko alam kung ilang bote na ng alak ang naubos ko,dahil siguro sa ay kaya nakatulog ako rinig ko pa ang nag aalalang boses ni Angel na hindi ko pala tunay na anak but i love her bilang anak ko kahit hindi ko siya tunay na anak ay tatratuhin ko parin siya kagaya noon..

DAD UMIINOM KA namn?sabi ni Angel kaya ibinaba ko ang ang baso na may alak,ilang Taon na ba ang lumipas?

How's your tita Alice?i ask

Dad pinagusapan na natin to ahh?nag aalalang sabi ni Angel

Yeaa nag aalala lng nmn ako sa kanya sa kanila

Ok lng sila nandoon sila sa bahay aalis na ako Dad dinaanan lang talaga kita..

Sige mag ingat ka ahh..

Ikaw rin po mag ingat ka at wag ka nang uminom ng alak ok sige ka..tukso ni Angel

Oo na hindi na...

Bye pom...sabi niya sabay halik sa pisngi ko

Bye ingat...kumaway nalng siya akin sa umupo ako sa upuan dito sa viranda ilang taong na ba ang lumipas? Pagak nalang akong tumayo at pumunta sa kama at nahiga,i miss her,im tired know i wan't to rest...................

PROFESSOR RAVEN [ UNDER EDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon