Chapter 5

14 5 0
                                    

Zenma will leave the country on the day that school starts.

Pinagtatalunan pa nila mama at papa ito noong nakaraan.

"Hindi." Tagos sa puso ang pagbabawal ni mama.

Suminghap si papa "Last day yun ni Zenma dito pangga, pagbigyan mo na si Francine." I immediately nod from what my father remarked.

Lumingon si mama kay papa st binigyan siya ng mainit na tingin.

"Pasokan yun pangga, first day pa nga."

Ngumuso na ang aking labi para pigilan ang pag iyak. Naramdaman kong tumingin si mama sa akin at umirap ito.

" Kung palagi mong pinagbabawalan si Francine pangga the less you'll be included sa buhay niya." My eyes are widen as my father stated. I unconsciously gave him a thumbs up.

Nag isip-isip si mama dahil natahimik ito. Makikita sa kanyang mukha na nalulungkot o ewan.

She didn't face us and says "Tanongin mo papa mo Francine kung okay lang ba sa kanya." at naglakad na patungong kwarto.

Agad namang umalingawngaw ang kantang Anak ni Freddie Aguilar. Nagpa Bluetooth speaker siguro si mama, nagmana si kuya sa kanya.

Tumingin ako kay papa na may liwanag na mukha. Ngumiti siya at tumango " Basta't huwag kalimutan ang behavior 'nak." I hugged him tightly. "Syempre naman pa two joints."

Humalakhak kaming dalawa kaso ang lakas parin ng bluetooth speaker ni mama.

***
Buong biyahi nakahawak lang ang aming isa't isang kamay, walang nag iingay tahimik lang kami na nasa van. Kung may ingay man ay yung aircon lang.

Mga alas 4 ng umaga kami bumyahi dahil malayo ang airport sa aming munting Probinsya. Anim na oras papuntang airport pero kung traffic ay magiging pitong oras.

I didn't tell Zenma about Trent moving near our house, hindi naman siya dapat e share kung hindi importante. Tama na nga ang kaka Trent ko! For this day, our last day to be physically touch each other's skin and be by our sides. Later I will have to communicate through the internet.

Nakatulog kami sa byahi at ginising lang kami ng mama ni Zenma noong palapit na kami sa airport. Natagpuan ko ang ulo ni Zenma na nasa balikat ko na.

I slowly shake her para magising "Girl, malapit na tayo."

Bumangon siya galing sa aking balikat at agaran punasan ang laway sa gilid ng kanyang labi.

We lock our eyes for a couple of minutes. "Gagsti lilipad kana" sabi ko

"Shunga ka, wala naman akong pakpak, sasakay lang ako ng eroplano", tugon nito sabay tampal sa aking balikat.

Ito naman hindi ma joke.

Lumabas na ang mama ni Zenma at ang mga kaibigan niya, naiwan kaming dalawa ni  Zenma sa van. Yung Driver kasi kaibigan rin ni Tita Drea, mama ni Zenma.

"Huwag mong kalimutan e endorse ako sa mga lalaki dun ha, alam mo naman mga tipo ko."

Tumango siya at ngumiti. "Aalis na nga ako tapos yan pa nasa kukuti mo, hali ka nga, pa hug."

We hugged each other at nag desisyon ng bumaba sa van. Sabi ni Zenma ang flight daw nila ay mga alas dose.

Nilingon ko ang aking Cellphone para malaman kung anong oras na at 10:37 A.M. na.

"Meron pa tayong time, mag picture muna tayo bago kayo pumasok." suggestion noong kaibigan ni Tita Drea.

Pagkatapos naming maki join sa kanila ay nag picture kami ni Zenma na kami lang. Gumawa rin kami ng video at sumayaw ng mga tik tok challenge.

Come ease this acheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon