"Mom sino ba ang engineer ng building na pinagagawa natin?"
"I heard from them, A certain 23 years old lady engineer and she was amazing said by your right hand man, and a very beautiful woman he "well"said."
"I'm not interested how amazing she is I'm up to her work, the foreman came to my office at nagrereklamo, masyado daw meticulous ang civil engineer na nakuha natin,"
"Kaya nga siya ang kinuha ng Daddy mo dahil siguradong maganda ang kalalabasan ng building na pinagagawa natin, alam mo bang top five lang ang proposal niyan sa bidding na inihanda ng board members ng kompanya? Pero siya pa rin ang kinuha ng daddy mo?, kasi hindi daw yan kumukuha ng mga sub standard na materyales, mean to say matibay ang building na gagawin niyan, ano nga pala ang sinabi mo sa foreman?"
"Sinabi ko lang na bibisitahin ko mamaya ang site, at tatanungin ko na rin sila kung saan ko matatagpuan ang engineer na yan,"
Kinahapunan nga ay pumunta siya sa construction site, pagbaba niya ng kotse ay sinalubong na siya ni Mang Ramon, ang foreman.
"Tamang tama ang dating nyo sir nandito pa si engineer Teyler,"
"Nasaan po siya?,"
"Nasa south side siya, samahan ko na po kayo sir,"
"Okey po,"
Nakatayo sa isang banda at may kausap na isang kasing edad din na lalaki si engineer Louise Teyler, at nakita niya si mang Ramon na palapit sa kanila, sigurado siya na ang may ari ng pinagagawang building ang kasama nito, nagreklamo kasi sa kanya ang foreman kaninang umaga, ano naman kaya ang isinumbong nito sa amo?, hangang sa makalapit na nga sa kinatatayuan nila, ni architect Omar Reyes ang dalawa, parehong namangha si engineer Teyler at Jared Regalado.
"Walang sinabi ang mga artista o modelo sa ganda ni engineer, sa isp ni Jared."
Ang babae na naka suot ng pantalon na butas butas o ripped jeans, naka hanes white T-shirt at naka tuck in sa jeans nito, and wearing a pair of boots na ang haba ay hangang itaas ng tuhod nito, wrist watch na kulay puti at dangling pearl earrings na nakasilaw pa sa mata niya, dahil paharap sa papalubog na araw ang napaka gandang dalaga, ngayon lang siya naka kita ng ganito kagandang babae, halos nalibot na niya na ang buong mundo dahil sa mga conference na dinada luhan niya pero wala siyang nakitang babae na nagpa kaba sa kanya ng husto, At bakit ba parang pamilyar sa kanya, ang may bilogang mukha at matangos na ilong mapupungay na mata at hugis puso na kasing pula ng makopa ang kissable lips nito?," who are you?, iyon ang tanong na naisip niya, sa parte naman ni Louise ay nagtaka siya dahil sigurado siya na si Jared Regalado nga ito na kasintahan niya , limang taon na ang nakararaan , pero bakit parang hindi siya kilala nito?. dahil ba sa pangit na siya sa paningin nito?,"
"Tama nga ang sabi ni kuya, na lolokohin lang niya ako, siguro hindi na niya ako makilala dahil sa napaka rami na ng babae ang dumaan sa mga kamay niya, ang masakit sa ngayon ay naalala na naman niya ito, ga baldeng luha ang naubos sa kanya dahil sa kaiiyak niya noon ng iwan siya nito, tapos ngayon ay bigla na lang itong susulpot , wow ang kapal ha?!,"
"Sir sila po sina architect Reyes at engineer Teyler, pakilala ni Mang Ramon sa dalawa ."
Nilingon ni Jared si Louise matapos sa hindi maalis ang titig nito sa kanya kanina.
"Have we meet before?tanong nito kay Louise habang hindi na naman maalis ang titig nito sa kanya ,"
Simangot ang balik titig niya sa binata pero hindi niya ito sinagot dahil sa kaarogantehang tanong nito sa kanya.
"Engineer familiar ka talaga , sa palagay ko nagkita na talaga tayo,"
"Anong familiar hindi kita kilala at hindi ko pa nakikita ang nakaka inis na pagmumukha mo,"
Biglang binulongan ni Mang Ramon si Jared.
"Di ba sabi ko sayo sir napaka suplada talaga niya,"
Tumango tango lang ang binata bilang sagot nito kay Mang Ramon.
"How about we discuss some matters here over dinner? tanong nito na kay architect na nakatingin."
"No problem with me sir, but this girl here? I really know her much, na hindi yan kumakain sa labas, sa ilang taon na naming magkasama ni minsan ay hindi ko napipilit yan na kumain sa labas , kaya we have no choice but to discuss this problem here in our office.
Narating nila ang opisina nina engineer Teyler at architect Reyes, na nasa bandang west ng construction site.
"Tuloy po kayo sir, ano po bang problema? tanong ni architect kay Jared."Actually si engineer lang naman ang gusto kong makausap, there are just some concerns for her ang ibang employee dito sa kanya."so if you'll excuse us, puwede na po kayong umuwi, Mang Ramon ako na lang po ang bahala dito, paguusapan po namin ito ngayon,
"Sige po sir," sagot ni Mang Ramon kay Jared,
Si Omar ay walang balak na umalis dahil nababahala siya kay Louise , dahil tingin niya ay umuusok na ang ilong nito sa hindi niya nalaman na dahilan nito kung bakit sa tingin niya ay galit na galit ito kay Jared.
"Architect you may leave now. ,please ako nang bahala dito .
Walang nagawa si Omar kaya nagpaalam na lang ito kay Louise,
"Lou tumawag ka na lang kung uuwi ka na para masundo kita ha?!,"
Tumango lang ng bahagya ang dalaga.
"Okey let's begin, pinuntahan ako ni Mang Ramon kanina dahil daw masyado kang metikulosa at kung hindi mo daw nagugustuhan ang isang angulo pina uulit mo daw sa mga trabahante dito," Hindi mo ba alam na masyadong magastos ang ginagawa mo?"
"Masyado ka naman yatang makapang husga,"
.Ngayon lang ako napagsabihan ng ganito ng employer ko, Do you want to void my contact in this project? just say so, for I can pack my things now,"
"Qualified ka ba sa trabaho mong ito?, or are you a registered engineer?"
Tanong sa kanyang parang nakaka insulto ng binata.
"Anong akala mo sa akin naglalaro lang under the heat of the sun, in this site?," and if you do not know? I graduated a suma com laude in this course,"
"Okey okey pero bakit ba pinauulit mo ang mga nagawa na ng mga nagtatrabaho? at madalas ka daw mag papalit ng materyales na na order mo na, ano bang agenda mo, pinatatagal mo ba talaga ang trabaho?,"
"Don't judge me without basis, it was just because I don't want to discourage the trust given to me by Mr. Alejandro Regalado,
he trusted me so much, ang ginagawa kasi ng mga nagtatrabaho na yan ay hindi naayon sa plano, yun daw kasi ang utos sa kanila ng foreman, Sino ba ang nag bid ng planong ito ang foreman ba o ang engineer?," okey para wala ng gulo bukas I quit at ipadadala ko na lang kay Mar ang resignation paper ko,""Please Ms. Teyler let's fix this firmly, okey what do you want to happen,"
"Nothing because I resigned,"
*****************************************
BINABASA MO ANG
Who are you?
ActionDue to a vehicular accident in Paris, Jared a multi billionaire bachelor, got a multiple injuries, the worst is he suffered on remembering all of his lost memories.He got a retrograde amnesia.He even forgot his beloved girlfriend in the Philippines.