Val POV
Hila hila parin ako ni Theo. Base sa nilalakaran namin ay pabalik na kami sa school. Huminto siya kaya huminto rin ako. Nasa tapat kami ng pader ng school.
Nagtaka ako dahil yumuko siya na parang magbibigay nang piggy back ride.
"Step on my shoulder" hindi parin ako kumilos, tinignan ko siya ng 'what look' ng lumingon siya sakin.
Bumugtong hininga siya bago magsalita
"Step on my shoulder so you could climb up in that wall. We cannot go through the main gate beacuse we don't have a gate pass" paliwanag nyaNapa "ahh" ako. Akmang ilalagay kona ang ang right foot ko sa balikat niya nang ma alala kong madumi pala ang sapatos ko. Hinubad ko ang sapatos ko kaya nagtaka siyang tumingin sakin.
"What are you doing?"
"Madumi ang sapatos ko"
Magsasalita pa sana siya nang hawakan ko balikat niya at pinaupo nang di tumatama sa sahig. Una kong pinatong ang right foot ko at sunod ang left foot. Kumapit ako sa buhok nya pero na pa higpit ata.
"Ouch"
"Hehe sorry naman"
Dahan dahan siyang tumayo. Dahil sa tangkad nya na abot ko ang pader. I put force sa kamay ko at inangat ko sarili ko sabay kapit sa pader. Tumalon ako pababa sa school. Pakk perfect landing!
Na alala ko pala na nasa kabilang dulo si Theo. Paano siya makaka akyat?
"Hey! How are you going to climb?" Tanong ko pero wala akong nakuhang sagot mula sakanya.
Ilang segundo pa ay nagulat ako na May nag landing sa tabi ko. Nakatukod ang ang right leg nya sa lupa.
"How did you do that?" Tanong ko
"I'm not a gangster for no reason tsk" masungit niyang sagot
Mahangin pala ang Isang toh. Ma amo ang mukha kong di nagsasalita kong magsalita nag ka buhawi bigla
"Let's go" aya niya at hinawakan pulsuhan ko.
"Wait! Where are we going?" Hila ng hila di naman nag sasabi kong san pupunta.
"Base" sagot nya agad at hinila na ako
- -
"Ate!" Bati sakin ni Rio pagkapasok ko ng base nila
"Heyyy!" Bati ko pabalik
"Ba't magkasama kayo ni Theo? hmm" nang huhusgang tanong ni Jude. Kaya pati ang iba ay tumingin samin na nang-aasar.
"It's not what you all thinking. I just saw her being harassed by drunk guys" paliwang ni Theo
"WHAT?!" Sabay na sigaw ng Lima
"Asan na ang mga gagong yun ha?!"
- Jude"Let's beat those shitty guys!" - Miles
"Okay ka lang ba ate?! May masakit ba sayo?!" - Rio
"Call our gang members! Bubugbugin natin ang nang bastos kay Val!" -Troy
"Mga puntang*nang yan! abangan natin sa kanto!" -Nolan
Iba't Ibang komento nila maliban May Theo na naka dekwatrong upo na.
"Chill guyss! Kalmahan nyo lang! Okay lang ako walang masakit. Nilabanan ko silang tatlo kaya di sila naka hawak sakon" paliwanag ko. Galing sa ma bangis na asong itsura nila naging ma among tuta na sila.
"What happened to those guys?" Kalmadong tanong ni Miles
"I called the police to arrest them while their sleeping" si Theo ang nagsagot
"Sleeping? Pano sila nakatulog?" Takang tanong ni Rio
"Pinatulog ko ang dalawa habang ang isa naman ay si Theo ang nag patulog. Akin dapat yun ih!" Maktol ko kay Theo. Tumawa naman ng mahina ang iba sa inasta ko.
"Tss" Yan Lang sagot nya
"Halika Val kumain ka nalang ng snacks dito ganyan talaga yan, tipid mag salita" tukoy ni Troy kay Theo
Kumain nalang kami at nag movie marathon sa kanilang sala. Tinext ko si Ria na sa base nalang kmi ng RDG mag palipas oras tutal Saturday ngayon.
"Heyy bestay, hey guys!" Bati ni Ria nang makapasok siya sa base ng RDG. Nahawaan ko na ata siya na walang katok-katok at pasok agad hahahahah
"Oh ano ginagawa mo dito? Di kanaman namin ininvite ah" masungit na ani ni Troy
May gusto kalang kamo kay Ria heheheh
"Nag text si bestay sakin na punta ako dito at magpalipas oras" mataray na sagot ni Ria "May problema ba?" Taas kilay na dugtong ni Ria"
"Oo nga, problema ba?" Taas kilay ko ding tanong
"A-ah hahaha sabi ko nga wala" kabadong sagot ni Troy na ikinatawa ng iba
"HAHAHAHAHAH tiklop ka pala lider!" Pag aasar nila
"Shut up!" Sigaw ni Troy. Namumula na sila sa pagpigil ng tawa.
Pina alis ni Ria si Troy na nasa left side ko at siya ang umupo. Lumipat ng upuan si Troy sa tabi ni Ria. Habang ang sa right side ko naman at si Rio. Nag patuloy kami ng movie marathon namin.
- -
Nag paalam na kami ni Ria na babalik na sa aming dorm bandang 5:30pm. Hindi namin na pansin ang Ora's dahil sa kaka movie marathon namin. Inaya pa nga nila kaming mag dinner doon pero tumanggi na kami. Wala naman silang magawa kaya umalis na kami.
Nang makapasok na kami sa elevator ng Girls Dorm ni Ria. Na una siyang mag paalam kasi nasa 4th floor siya habang ako ay 5th floor.
Nang makarating ako sa floor ko nakita ko ang si manong guard sa tapat ng dorm ko, akma siyang kakatok nang tinawag ko siya.
Nag bow muna si manong guard bago magsalita
"Heto po pala maam ang dinner nyo sabi ni dean" magalang na ani ni manong guard."Thanks manong guard!"
"Ma una napo ako maam" paalam niya kaya tumango nalang ako sakanya.
Scinan ko ang key card nang dorm ko. Pagkapasok ko hinubad ko muna ang sapatos ko at sinuot ang fluffy slippers ko na dog ang design. Kinonect ko ang cellphone ko sa Bluetooth speaker ko at nag patugtug habang kinakain ko ang dinner ko. Bago kasi akong umalis s basi ng RDG tinext ko si dean na mag pa bili ng dinner ko.
Matapos kong kumain na ligo ako at ginawa night routine ko. Matapos ko sa banyo na nood muna ako ng YouTube sa Tv ko sa kwarto. Nang makaramdam akong ina antok ako ay pinatay ko na ang Tv at natulog ng 8:30pm. Ma aga akong matulog ngayon dahil bukas na isipan kong bisitahin sila Mom sa mansion at mag malling.
Pumikit na ako at na tulog.
BINABASA MO ANG
Heiress in Disguise
Teen FictionValda Hailee Hawkins a hard headed and easy going girl, the only daughter of a dangerous family and a MAFIA HEIRESS. But one day she needed to keep a low profile for her safety because of the family she belongs to and the responsibility that awaits...