Val POV
"Hoy Drew! Ang daya mo! May tinago kang card mo!"
"Wag kang madaya Drew!"
"Hindi ka talaga patas lumaro gago!"
Tawa lang ako ng tawa. Naglalaro kasi kami ng Uno cards kasama ko ang teletubies. Naka circle kami ng upo sa sahig.
Alam ko na mag-iisa nalang na card si Drew. Hinintay ko lang na mag "uno" siya.
Kaming lima lang ang nandito sa classroom, hindi ko alam kung saan yung iba ma tapos nilang maabutan ang nangyari kanina sa cr.
Speaking of nangayri kanina.
Nang mabuksan ni Steel Boy ang pintuan, ay naabutan nila akong hawak-hawak sa buhok ang walang malay na si 'queen bee' habang ang dalawa niyang alipores ay nasa sahig na dumadaing sa sakit sa mga natamo nila sa akin. Pinaalis ako ni Kadyn kasama sina Archie at sinabing sila na ang sa kanilang tatlo.
Magdidismisal na at hanggang ngayon hindi pa silang lima bumabalik. Kapag tinatanong ko naman itong apat ay hindi naman nila ako sinasasagot ng diretso.
" UNO!"
" UNO!"
Sabay naming sigaw ni Drew.
"Olats kananaman drew"
"Bunot na!"
"Wala ka talagang kawala kay ate Val"
Nag-apir kaming tatlo at sabay tinawanan si drew na nakabusangot na ang mukha.
"Val naman! Pagbigyan mo naman ako. Ilang round na oh!"
Imbes kasing siya ang manalo sa ilang rounds namin ay ako ang nanalo dahil na-uunahan o nasasabayan ko siyang magsabi ng uno kaya ending nadadagdagan iyong mga cards niya imbes na isa nalang.
"Target lock ka ni ate e"
Hindi nagtagal ay narinig na namin ang bell hudyat na dismissal na. Niligpit muna namin ang pinaglaruan bago tumayo.
Bago lumabas tinanong ko ulit si Archie.
" Sina Kadyn Hindi paba babalik?"
" Hayaan mo na sila ate. Kaya na nila yun"
Hindi ko na siya kinulit, alam ko namang uulitin niya lang ang isasagot niya.
Hinatid na nila akong apat sa labas ng girls dormitory kahit na sabi kong kaya ko naman. Pinapasok muna nila ako sa loob bago sila umalis.
~~~ MORNING~~~
Lahat kami ng Section Black ay nandito sa tambayan nila. Napag desisyonan nila na pag usapan namin kong ano ang kakantahin namin para sa contest.
Wala rin naman akong gagawin kaya pumayag na ako lalo na't kasali ako da tatlong category. Hanep talaga!
"Meron ba kayong e susugest na kanta para sa band category?" Panimula ko
"Magandang yung Hari ng sablay ate!"
"Pang broken lang yan!"
"Pwede naman yang kantahin ng hindi broken e! Malisyoso kalang talaga Archie!"
"Paru paru G!"
"Tanga ka talaga noh singing contest hindi dance contest!"
"Maka tanga kanaman Drew parang di baliskad utak mo ha!"
BINABASA MO ANG
Heiress in Disguise
Teen FictionValda Hailee Hawkins a hard headed and easy going girl, the only daughter of a dangerous family and a MAFIA HEIRESS. But one day she needed to keep a low profile for her safety because of the family she belongs to and the responsibility that awaits...