Rick's POV
Shit!! Kailangan ko na bang magpa check-up sa doctor? Bakit ganito yung heartbeat ko? Ang bilis!
"Uhmm, Rick, ayos ka lang?" guess who. Si Ashenea. Oo, pumayag syang ihatid ko sya sa kanila.
"Ah.. Oo, ayos lang ako." Hinaplos nya yung noo ko.
"Chansing." sabi ko para maasar sya.
"Anong sinabi mo?! Chansing ka dyan. Chansingin ko yang mukha mo eh!" sabi nya.
"Psh. Oo, nalang *mahinang boses* kahit hindi." sabi ko.
Oo, natatawa ako sa kanya. Mukha syang kamatis kanina sa pula. Hahaha! Pero deep inside lang ako tumatawa noh. Baka sumabog pa tong kotse ko pag tinawanan ko pa sya. ~_°
"Rick, dyan sa red gate." sabi nya at tinuro pa.
"Hindi ako bulag. Wait, dyan ang bahay nyo?"
"Uh, oo. Bakit?" nagtatakang tanong nya.
"So, ikaw yung anak nina Mr. & Mrs.Erric and Bernadeth Bermudes?" sabi ko. Whoah!!
"Uh, err, oo. Pero bakit mo sila kilala?"
"Tsss. Kayo lang naman ang number 1 company sa buong Asia. Sinong hindi makakakilala sa inyo?... (pabulong kong sabi) slowpoke..."
"Ah. Yun pala yun, teka, what did you just say?!?! Me?! Slowpoke?! Never!! Huh." sabi nya. Psh. Mukhang sasabog ang kotse ko ah. Sayang naman.
"Uhmm, AC, nandito na tayo ha. Pwede ka ng bumaba." sabi ko ng mahinahon.
"Hmp!! Pa AC-AC ka pa dyan!!" bumaba sya at whoah!! Kawawang kotse. Binagsak lang naman nya ang pintuan nun.. Tssss. Amazona Lady..
Ashenea's POV
"Hmp!! May pa AC-AC ka pa dyan!!" nakakainis talaga tong lalaking to.. Hmmm, bagsak ko kaya pintuan ng kotse nya? Tama Ashenea! Your such a smarty talaga. ;)
Pagkabagsak ko ng pintuan ng kotse nya, hindi ko na hinintay na sermunan nya ako. Pumasok na ako sa loob ng bahay.
"Yes, uhmmm, 4 takes lang."
Wait, kilala ko yung boses na yun! Waahhh!
"Manager Sy!!! I miss you!" Then I hugged her.
"Oh, Ashenea. Pwede ka bang maexcuse ngayong gabi for modeling para sa boardwalk."
"Uhmm, why not? I miss modeling na kaya Manager!!"
"Oh sige. Magready ka na. I'll leave muna ha. Susunduin kita ng mga 7:30. Okay?"
"Okay Manager! See you!!" I waved at her.
"Uh, Claire, can we talk?" si Ate Camille.
"Yes Ate. What is it?"
"About kay Mom. Please Claire-----" pinutol ko na ang sasabihin nya.
"Ate. It's okay, I just.........hindi lang ako makapaniwala.. Pero Ate may 1 year pa naman si Mama, right? We can spend it with happiness. Let's make that year memorable for.........mom."
"Thank you Claire." She hug me. "Thank you. Kapatid nga kita. Parehas tayong beauty and brain Hahaha!" sabi nya at tumawa pero maluha-luha narin sya.
"That's okay Ate. By the way, kelan pala magdidischarge si Mama sa hospital?"
"Tommorrow afternoon. Pero teka, maghanda ka na. 6:00 na oh." sabi ni Ate at tinuro pa yung clock.
"Okay Ate" bineso beso ko sya.
7:30 pm.......
*Peep-Peep*
"Ate! Ate nandyan na si Manager. Una na ko." i kiss her cheeks.
"Bye Claire! Love you lil sis!" ate waved at me and gave me a flying kiss.
Place of Modelling....
"Oh, Ashenea, first two picture is nakafancy dress ka. Go, magbihis ka na" sabi ni Manager.
Ang cute nung unang dress na sinuot ko. 3/4 sleve sya then above knee lang yung pinaka skirt nya.
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°
My first dress on the side lovers! :)
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°"Okay!! Models, come here!" tawag ni Director J.
Nagline up na kami dun. First shot ako.
"Bubbly Ashenea, Bubbly!" utos ni Direk
"Okay! Smile! Left foot up! *click* last one *click* okay! Next!"
And so on. Pagkatapos kung magmodel, pinagbihis naman nila ako ng swim suit. Color pink sya tapos may burloloy na mga nakasabit.
"Ashenea, five shots to. May kapartner kang lalaki. Okay?"
I sigh. "Okay po. Pero...... who's the lucky boy?"
"Lucky talaga Ashenea? Hahaha. Well then, hindi ko sya kilala." then she smile widely.
-_____- "Manager, are you a true manager?" i asked. Syempre nabother naman ako. Malay ko, hindi pala sya totoong manager.
"Model 38 come here!" tawag ni Director.
"Ah. Manager ako na." i smile.
Pagkapunta ko sa platform, nakita ko sya. Bumalik lahat ng sakit. May konting pagmamahal pa ring natitira sa puso ko.
Sya si....... CJ Dela Cruz ang.........ex boyfriend ko. *Sigh*
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Hala! Sino kaya si CJ Dela Cruz sa buhay ni Ashenea?
Next Publish: Maybe Thursday! :)
Feedbacks naman po oh! Para malaman ko kung itutuloy ko pa ito o hindi na.
Your vomments are highly appreciated! :)
~MicaelaBartolay
BINABASA MO ANG
Rythym of Love (On Going)
Cerita PendekIsang mabait at magandang babae si Ashenea Claire Bermudes. Masaya sya sa piling ng boyfriend na si Rick Llander Villacosta. Sa kanilang mga pantasya, laging may binubuo silang magagandang larawan ng kinabukasan. Pero ang lahat ng ito ay maglalaho s...