IV - Cryine's Burger

29 11 2
                                    

Zyndel's Pov

"Yuri, si Cyrine!"

"Miss Zyndel, you're late na sa klase ko at wala kang karapatan na sumigaw dahil nakakaistorbo ka sa ibang nag-kaklase." Sabi ni Sir Nataniel habang kasalukuyan na nagsusulat sa blackboard.

"P-pasensya na po Sir, emergency lang. Sorry din po I'm late." Paumanhin ko at agad na nagtungo sa upuan ko malapit kay Yuri.

"M-mare, s..si Cyrine."

"Oh anyare?"

"N..naging zombie na siya."

"Ano?"

"Hindi ko alam, b-basta nakita nalang namin na nag-iba na siya.

"P-paano?"

"Basta, sumama ka nalang sa amin sa bahay nila," sabi ko. "Ang alam ko ay nakulong namin siya sa kanila at imposible naman yatang makaalis siya do'n."

After 2 hours.

"Nasaan ba s'ya?"

"Dito ko lamang 'yun iniwan e.."

"Sandali subukan ko umikot sa bahay."

"Mag-iingat ka, Lennon."

Cyrine, saan ka ba nagpunta?

"Andito siya!" Sigaw ni Lennon at agad kaming pumunta sa likurang bahay upang makita ito.

"Mare.."

"Cyrine?" Sabi namin ng makita itong kasalukuyan na kumakain ng laman mula sa isang ligaw na mabalahibong hayop.

"Sabi ko naman sayo hindi ba?" Saad ko bago bumuntong-hininga. "Ano na ang balak natin sa kaniya ngayon?"

"Dalhin natin sa ospital?" Sabat ni Lennon.

"Pero baka kung ano ang isipin sa kaniya ng mga tao, isipin ninyo. Kaibigan ko pa rin si Cyrine at hindi ko hahayaan na mapahamak siya sa kamay ng iba."

"Tila yatang gutom na gutom siya." Sabi ko at nagkatinginan kami pare-pareho sa isa't-isa.

"Ay ang sarap naman nitong fried chicken ng Mang InaRald!" Bulalas ni Lennon matapos kami umorder ng makakain.

"Mas magana kumain si Cyrine ngayon o', look."  Sabi ko at sinang-ayunan naman ito ng lahat.

"Masarap ba, mare?"

"HAKDOGKASINIAIA." Tugon ni Cyrine na hindi namin naintindihan kaya hinayaan nalang namin. Mukhang nag-eenjoy naman siya e.

"Kapapasok lamang na balita, ilang pasyente mula sa isang ospital 'di umano ay nagkaroon ng kaguluhan dahil daw sa ilang mga buhay na bangkay nga ano, 'yung mga tinatawag nila na zombie." Saad ng reporter mula sa telebisyon sa bahay nila Cyrine. "Pinapayuhan ang mga na lumikas oras na ito ay makumpirma ng aming team."

"Zombie daw, Cyrine? Hahaha."

"Teka paubos na pala 'tong manok."

"Ayos lang 'yan, maggagabi na rin naman. Uuwi na tayo maya maya." Sabi ni Yuri habang inaayos ang sarili.

"HRWNLANIS!"

"Paano naman pala si Cyrine, sino magbabantay sa kaniya?" Tanong ko.

"Hindi naman siguro siya makakalabas kung isasara natin ng mabuti ang bahay." Tugon ni Yuri na sinang-ayunan naming lahat.

"So mare, magpapakabait ka rito ah. 'Pag libre bukas baka maisama namin si Xeon dito para magkita kayo, alam ko naman na miss na miss mo na rin siya."

"Ang cute niya maging zombie no?"

TLP: Night Runners Z ( Zombie Series 3 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon