-Boy Best Friend : Long-term Crush-
(Series 9)
_______
They say, kapag lumampas na ng isang linggo ang pagkakagusto mo sa tao, ibig sabihin nun, pag-ibig na.
Hindi mo na lang gusto yung tao kundi mahal mo na siya talaga.
At first, akala ko talaga puppy love lang ang bumubuhay sa puso ko, ngunit nagkakamali pala ako. It took me years saka ko lang na realize ang ibig sabihin ng pag-ibig, pagkagusto, pagmamahal. Kumbaga the likes and the love, the difference between them.
Like, if humahanga ka lang kung sa ano man ang meron siya, tulad na lang ng maamo niyang mukha o sa pamamaraan niya ng pananamit, o yung bango niya, kung matangkad ba siya o matalino o mabait, kumbaga, what you only see is what you only get, pero iba na kapag mahal mo na.
Love, kahit yung mga pagkakamali niya, ina-accept mo parin sincerely, kahit yung mga simple niyang ngiti ang halos nagpapasaya sayo o kung malungkot siya malulungkot karin o kung masaya man ganun din, and mostly, you'll start missing him/her kahit anjan naman siya parati sa tabi mo, palagi na lang occupied yung isipan mo dahil sa kanya, you'll start loving not just the appearance or wealth, but also his/her soul and flaws. You'll start to have trust, commitment and contentment.
You're probably wondering why am I stating facts about love or like. Why am i differentiating them. Well, ng dahil sa kanya, na realize ko ang pagkakaiba nila.
Name's Thee, and let me welcome you to the untold story of me and my long-term crush, Yel.
"Hoy beh! Anjan na naman oh! Yiee! Kilig ka?" Saad ng kaibigan kong si Sabrina. And yes, it's Sabrina, my 'ex''s girlfriend. You probably know our past. But, past is past diba? We're friends now. I didn't even loved 'him' to be honest.
She was pointing at Yel. My crush. Well, let's just say na bago ko pa man makilala si Sab and Seb, nagkagusto na ako kay Yel. I was just distracting myself and even used Seb para malaman ko kung gusto ko ba talaga si Yel o hindi, o kung mahal ko ba siya.
"Ikaw na kaya mag first move noh? 5 years ka nang naghihintay at nakatunganga lang dyan." Saad pa niya. Tumingin lang ako sa kanya at ngumiti ng tipid.
Andito kami ngayon sa hagdanan ng stage kung saan kitang-kita ang mga estudyanteng naglalakad o ano man sa field, tutal break time pa naman.
Habang si Yel ay busy sa pagkukuha ng mga pictures na kailangan niyang i-submit for publishing ng article tungkol sa iba't ibang storya ng students sa dept namin, pero chosen lang syempre. He was appointed as our department's official photographer. Well, he has a thing naman pagdating sa photography.
Ever since na nakilala ko siya, we never once talked. Pero excluding yung mga moves ko, like us taking pictures together. Ako pa yung nagtatanong kung pwede and like halos mga 3-4 times lang ata yun nangyayari in a year. Pagkatapos nun, walang pansinan. I don't know if ayaw niya talaga sa mga ganun pero parang hindi naman siya mukhang anti-social. He is close and comfortable kung sino man ang nasa circle niya o kung sino yung magfifirst move kuma-usap o kumaibigan sa kanya.
I don't know if crush ko lang ba talaga siya o iba na.
One time, may na kwento sa akin si Mama. Tungkol sa kakilala niya, and we sort of had the same story, yung long-term crush niya ang nakatuluyan niya since she didn't gave up. Kahit nakailang jowa na yung lalaki, kahit hindi siya pinapansin, kahit parang alam niyang wala na siyang pag-asa. Ngunit naging sila parin, since she proved it to him, first, she graduated with a degree and license then she started working and later on he started noticing her. And my Mom added, na basta makapagtapos ka lang ng pag-aaral at makakuha ng magandang trabaho, people will like you kahit sino pa man. They will all like you kasi you're successful.
Maybe that's why ayaw ni Yel sa akin. I happened to be greedy once and played with other people's feelings, maybe it's karma. I'd been bullied yet mas nagiging greedy lang ako. I'd been a bad person once kaya feeling ko hindi ko siya deserve and he doesn't deserve me at all. That's the difference between me and that girl Mom talked about.
"Maybe it's time, Thee." Kalmadong saad ni Sabrina sa akin. Napalingon tuloy ako sa kanya.
"About? For? Don't tell me..."
"Yes. Dapat mo na yang ilabas, alam naman natin na alam na niya, buking pa nga diba sa parents niya? Maybe maging friends kayo." Saad niya, sipping on her grape juice.
Napaisip ako. But I'm afraid. What if, friend zoned? What if mas lumalala lang yung pakikitungo niya sa akin.
But, I was completely wrong. He became my best, bestest, boy best friend. And, I'm completely okay kahit ganun na lang kami.
Yeah, I might be friend zoned pero mas okay na yun kesa sa wala.
"Happy 5th anniversary, my love!!" He greeted while blowing a confetti.
And yes, that girl and I really had the same story. He became my boy best yet my lover. Later on, he realizes that it wasn't love as friends but the other way.
Almost 11 years of waiting and not giving up, my long-term crush will soon be my long-term lifetime.
YOU ARE READING
Boy Best Friend : The Series
Krótkie OpowiadaniaEnjoy the rollercoaster ride of every character in BOY BEST FRIEND THE SERIES!!! : This contains only 1 to 4 chapter/s per story. (BOOK COVER - Enhypen inspired)