PROLOGUE
"uwaaaah!! uwaaaah!! hic* hic* mama!! dada!!"
napa balikwas naman ang lahat ng marinig ang ma tinis na iyak ng batang si Jairo alas 6 palang ng umaga kaya laki ang kanilang pag tataka, galing sa kusina ay lakad takbo ang ginawa ni Justine para puntahan ang anak sa silid nito, puno ang pag aalala ang kanyang muka.
pag bukas na pag bukas ni Justine sa pinto ng silid ay parang binuhusan siya ng malamig na tubig dahil sa nakita...
may bakas ng dugo ang kama kung saan ang kanyang anak ay malakas na umiiyak. agad niya itong punontahan ang sinuri ang katawan nito, napa takip nalang siya ng bibig ng makitang may dugo ang pwetan ng anak marami ito.
"Zacharia!!" malakas na sigaw niya saka niyakap ang umiiyak na anak, napa iyak narin siya dahil dito.
"mommy huhuhuhu hic* blood! Jairo don't like blood!!" nag wawala na ito sa kanyang bisig,
"Jairo clam down now , daddy is coming~" pag papa kalma niya rito.
si Zacharia naman ay naka tambay sa garahe habang nililinis ang sasakyan nito, ngunit na napa baling ang kanyang atensyon sa kasambahay na humahangos na papunta sa kanya,
"sir Zacharia! si Jairo!-" hindi na niya pinatapos ang kasambahay agad na siyang tumakbo patungo sa kwarto ng anak.
"fuck! what happened?" saad niya habang lumalapit sa kanya mag ama na ng yayakapan, nag wawala parin ang bata.
"Zacharia...may dugo" iyak na saad ni Justine sa asawa.
agad na sinuri ni Zacharia ang anak at nakita nito ang dugo sa pwetan. agad niyang binuhat ang anak.
agad naring tumayo su Justine para ihanda ang ang mga dadalhin para sa pag punta sa hospital."baby, dada is here don't cry now. everything's fine, your momma is crying too, stop now~" pag papatahan ni Zacharia sa anak. habang pababa ng hagdan.
"Zacharia! tinawagan ko sila mama at papa, pati si Zain susunod nalang daw sila sa hospital" umiiyak pari si Justine dahil sa pag aalala, okay naman ang kulusogan ng anak wala naman itong sakit, hindi niya mawari kung anong nangyayari sa anak.
yakapyakap ni Justine ang anak habang parihong umiiyak, si Zacharia naman ang nagmamaniho umiigting ang panga dahil sa galit, ayaw na ayaw niyang makita ang pamilya niyang ganito.
"mommy? dada? hic*hic* Jairo okay? Jairo good boy naman eh~" tanong ni Jairo sa mga magulang nito kumikibot kibot pa ang labi nito. napa iyak nalang si Justine dahil sa tanong ng anak, sa isip niya ay sana hindi malala ang karamdaman ng anak kung mayron man.
agad na pinarking ni Zacharia ang sasakyan sa pina kamalapit na hospital, agad niyang inakay ang kanyang mag ama palabas ng sasakyan at kinarga ang anak, si Justine naman ay umiiyak parin na kanakausap ang mga nurse
__________________________________________
naka higa na sa hospital bed ang bata habang hinihintay naman ni Justine at Zacharia ang resulta ng ginawang test, hindi naging madali ang pag papakalma kay Jairo dahil kinailangan pa itong turokan ng pang patulog. mag kayakap naman ang mag asawang naka upo sa sofa.
"Zacharia? pano kung may sakit ang anak natin? hindi ko kakayanin... masyado pa siyang bata Zacharia he's just 9 years old" saad ni Justine na umiiyak parin.
hinimas ni Zacharia ang ulo nito saka hinalikan..."he will be fine, I'm worried too baby but we need to be strong for him" saad ni Zacharia na ikinatango naman ng asawa.
ilang minuto lang ay bumukas ang pinto ng private suite, iniluwa ng pintuan ang si Cassandra at Adoryo ang ina at ama ni Zacharia, naka sunod sa mga ito ang panganay na anak nila Zacharia si Zain.
"mama! daddy? how's Jairo? Jairo okay?" mag aalalang tanong ng panganay na anak ni Zacharia at Justine, ito ang kambal ni Jairo ngunit malaki ang kanilang pag kakaiba hindi ito makikitaan ng pag ka pariho ng muka, nakuha ni Zain ang malamig at gwapong muka ni Zacharia at ang bunso namang si Jairo ay na kuha ang lahat sa amang si Justine mula sa mapupungay na mga mata at kulay rosas na pisngi at labi hanggang sa mala nyebing puti nitong balat at ang maliit na pangangatawan nito dahil hindi mapagikakailang muka lang itong anim na taong gulang samantalang si Zain ang matangkad at makikitaan na ng pagkamatikas na pangangatawan.
"he will be okay bud" matipid na sagot ni Zacharia habang kinandong ang anak, tumango na kanang si Zain at itinoun ang atensyon sa kapatid na naka higa sa hospital bed.
umopo narin ang mga magulang ni Zacharia sa kabilang sofa.
"just relax a bit Justine, magiging okay ang apo ko..wag masyadong ma stress anak" mahinahong saad ni Cassandra upang gawing kalmado si Justine, tumango naman si Justine at pinunasan ang mga luha.
ilang minuto ay pumasok na ang doctor may kaidawaran narin ito.
napa tayo ang lahat dahil sa sabik na marinig ang resulta.
"okay lang ba ang anak ko? doc? malala ba ang sakit niya?" agad na tanong ni Justine sa doctor, niyakap naman ito ni Zacharia at Zain upang kumalma.
"well sa resulta ng test....ay wala namang naging komplekasyon ang anak ninyo mga sir, ang pag dudugo ng anak nito ay dahil sa menstrual cycle niya, mahirap paniwalaan ngunit isang carrier ang bata maaring na mana niya ito" saad ng doctor, napa hinga naman ng maluwag ang lahat dahil sa narinig,
"uhmm, ako po ang carrier sakin po ata namana ng anak ko doc, hanggang kailan ba mag tatagal?" tanong ni Justine
"buwat buwan ay dadatnan ang anak niyo, ngunit hindi katulad sa mga babae, dalawang araw bawat buwan lang ang dalaw ng bata, at dahil 9 years old na ito ay talagang that age is the natural age na dadatnan ang mga carriers, some complications are visible lalo na ang pananakit ng tsan."
napa tango naman ang lahat saka nag pa alam ang doctor na umalis.
"mabuti at walang sakit si Jairo, paanot mauna na kami ng mama mo Zacharia, Justine...may flight pa kami para sa isang business, Zain be a god boy protect your baby brother and mommy" may galak na saad ni Adoryo, nag pa alam ang dalawa saka na ito tuloyang umalis.
"mama? dada? I'll protect Jairo! I'll beat any one who hurt my baby brother!" pag mamalaking saad ni Zain. napa ngiti naman si Justine saka ito hinalikan ang anak sa muka
"don't be violent Jairo...ayaw ng baby brother mo yan, mama don't like that too, wag kang gagaya sa daddy mong tukmol, kahit sinong lumapit sakin sinasapak agad" may pang gagalaiting saad ni Justine habang ang atensyon ay nalipat kay Zacharia, na napa kamot nalang ng batok.
"they keep coming for you...I don't like it" mahinahong saad nito, namula naman ang muka niya dahil sa iyaha.. seloso talaga at possessive si Zacharia pag dating sa kanya.
ngunit alam nilang ang kwentong ito ay hindi tungkol sa kanila...
hehehehe 😳
BINABASA MO ANG
THE CEO'S GATE AWAY
Romanceang storya pong ito ay part 2 ng ( THE CEO'S BABY BOY) na kung saan ay ang bunsong anak nila Justin at Zacharia ang iikot ang storya pwedi ring maging stand alone ito, pero mas mabuti po kapag na basa niyo po ang THE CEO'S GATE AWAY salamat sa pag...