Chapter Three: Punch

82 10 0
                                    

Punch


Yane pov.

UMAGA pa lang ay naka-bihis na ako, I'm ready to go to school. Hindi pa ako naka-suot ng school uniform dahil may isang buwan pa bago kami mag-suot ng uniform ng Sky Extoon. Gets mo? I'm wearing a simple black loosen t-shirt, black cargo pants and of course sneaker shoes. My favorite.

Bumaba na ako papunta sa kitchen ng apartment. I am living here with my friends for almost a month.

Pagbaba ko nakita kong kumakain na ang tatlo kong kaibigan. Umupo ako sa tabi ni Shaina. Nilagyan ko naman ng sinangag, itlog, hatdog at corn beef Ang plato ko. Tahimik kaming kumakain ng biglang binasag iyon ni Shaina.

"I'm so excited! I'm hopping that we can find another friends there." Nakangiting Sabi ni Shaina sabay subo ng pagkain. Tumingin muna ako sandali sa kaniya bago itinuon ang atensiyon sa pagkain ko.

Food is life..

"Ang sabihin mo, walang may mambubwesit sa'tin ron!" Mataray na ani Althea. "I'm tired being bullied,"

"Bawas-bawasan mo kaya yang pagiging mataray at pagka-maldita mo, para walang mambwesit sayo! And excuse me? Ikaw lang kaya ang binubully." Si Ynumi. Napailing nalang ako saka tumayo.

"Wala naman akong sinabing tayo ah?"

Kumuha ako ng gatas sa ref namin saka nilagyan Ang babasaging baso ng gatas at muling umupo.

"It's not bad to give us, noh? It's not really bad." Nakangusong sambit ni Shaina.

"Tsk."

"Yaney, kumuha ka hindi mo kami bibigyan? Umiinom rin kami niyan," Untag ni Ynumi.

"And expected na rin kaya 'yun noh? Hello? Kasama mo kaya kami?" Si Althea. I rolled my eyes. Tumayo ako muli, anong magagawa ko diba? Tatlo yun, eh? Tapos mag-isa lang ako? Kumuha ako ng tatlong baso saka sinalinan iyon ng gatas at Isa-isang inabot sa tatlong princesang walang palasyo.

"Happy?" sarkastiko kong sabi saka pinagpatuloy ang pagkain.

Ngiting panalo naman ang mga asungot. "Very!"

Matapos kaming kumain ay umakyat kami sa kaniya- kaniyang silid para magsipilyo at kunin ang mga gamit. Tamang-tama naman pag-baba ko ay ready na Ang tatlo. Naka-suot kami ngayon ng face mask para hindi kami makilala.

Nauna ng lumabas ang tatlo, ako yung paghuling lumabas dahil ako lang Ang may roong hawak na susi sa aming apat. Wala kasing spare key na binigay ang land lady samin, kaya ako lang ang may meron.

A few minutes ay nakarating na kami sa school namin. Nasa parking lot parin kami. Pagkarating namin sa harap ng eskwelahan ay kitang-kita ko kaagad Ang pangalan ng papasukan namin.

Sky Extoon International School

Hindi ko magawang Hindi humanga sa ganda at laki ng paaralang ito. I never expect this. Hindi ko alam na ganito pala kalaki at kaganda kapag sa personal mo ng makita. Palibhasa ay sa internet ko lang ito nakita. Online lang kasi kami nagpa-enroll kaya Hindi namin ito nakita ng personal.

"Hello, Sky Extoon!" Sigaw ni Shaina ng nasa tapat na kami ng entrada ng eskwelahan.

Napa-iling na lang ako ng batukan ito ni Ynumi. Sa aming apat si Shaina ang pinaka mainggay at napaka childish. She's also the youngest among us.

"Nakakahiya ka talaga kahit kailan! Tsk! Bakit nga Kita ulit nakaibigan?" May inis sa boses ni Ynumi. Sinamangotan lang ito ni Shina.

"Grabe, hindi ko akalaing ganito kalaki Ang Sky Extoon! Nakakabilib! Maganda it ngunit hindi kasing laki at ganda ng dati nating pinapasukan!" nakapamewang na ani Shaina. Ang daldal talaga ng babaing ito kahit kailan. Ang sarap lagyan ng tape ang bibig nito.

Campus Royalties (On Going)Where stories live. Discover now