Chapter Fourteen: Announcement

28 5 0
                                    

Announcement

Ynumi POV. 

I heard a loud bang opening up the door of our school clinic. I didn't pay any of my attention to that person who just coming in. Mula rito sa aking kinauupoan ay ramdam ko na ang kanyang galit na presinya. Ramdam na ramdam ko iyon kahit si Althea ay nakikita ako ng takot sa kanyang mga mata na mabilis naman nawala agad. 

"Yane…" nababalisang tawag ni Althea sa taong kakapasok lang. Agad akong tumayo sa kinauupoan ko at hinarap ito. 

Mula sa pandama at sa nakikita ko ngayon ay maikukumpara ko ito na magkatulad. Kitang-kita ko 'yung galit na lumulukob sa kanyang katawan. I was so sure that something is up before she went her. Bukod sa galit ay namumula rin ang kanyang dalawang kamao. Tila may nakaaway ito na kasing tulad ng pader.  

"Anong nangyari d'yan sa kamao mo, Yane?" Strikto kong tanong ngunit ni hindi niya man lang ako binigyan ng pansin. Nakatuon lang ang lahat ng kanyang atensyon sa walang malay na katawan ni Shaina. 

Lumapit siya rito at hinaplos ang buhok nito. I saw how her emotions changed so quickly. From angry to emotionless. 

"Who did this to her?" Cold na tanong niyo samin. 

Tumingin ako kay Althea na nakatingin rin sa akin. I give her a nod to give her a sign signal. 

"Uhm… It's Abby and her apolers." Medyo kinakabahan sabi niya. Yane look in our direction. Matalim ang kaniyang binigay na titig samin. 

"Whoah, don't look at us like that." Puna ko sa ibinigay niyang matalim na tingin. Inirapan niya lamang kami saka binaling ang kaniyang tingin kay Shaina.

Tahimik lamang kami pagkatapos iyon. We individually wrapped our mind with a thoughts on something that make Abby pay for what she did to our 'bunso'. We won't let this pass. Ang swerte niya naman kapag palalampasin lang namin ang ginawa nila ngayon. Penonterya pa talaga nila 'yung bunso sa grupo namin. Our Princess. 

Nakatuon ang atensyon ko sa dalawang bagay. Kay Shaina at sa kamao ni Yane. Alam kong hindi basta-basta ang nakuha niyang sugat at pasa. Hindi ko lang alam kong ano ang dahilan, pero ramdam ko sa sarili ko na grabe ang nagawa niya para makuha ang sugat at pasa na iyon. At isa pa, may nakaaway ba ito kanina para magka-ganyan ang kanyang kamao na may sugat at pasa.

Kanina ay namumula lang ito pero ngayon ay kitang-kita mo na ang sugat at pasa. Nanlumo ako sa iniisip ko. Naawa ako sa taong nakabanggaan niya. Hindi naman siguro tao iyon dahil hindi naman papatol ang isang to sa tao na walang dahilan, unless you triggered her to do things she doesn't want. 

"Psst. Ynumi…" mahinang bulong ni Althea sa likuran ko. Nilingon ko ito at tinaasan ng kilay.

"What?" I mouthed. 

"Gagi, hindi mo ba gagamutin ang sugat ni Yane? It looks like you need to take care of her swollen fist…" 

Bakit di ko na isip 'yun?

"Tsk. Sige, kunin mo 'yung first aid kit doon. Kukuha lang ako ng malinis na tubig para linisin ang sugat niya." Aniya ko at tumayo na para kumuha ng malinis na tubig. Buti di na ako nahihirapan pang humanap dahil meron na rito. Mapapa-sana all ka nalang talaga sa kumpletong kagamitan sa clinic na ito. 

Everything you need is here, so you don't need to worry. This is what I like here in this school. It never disappoints me. Nakaka-disappoint lang siguro ay 'yung mga ugali ng mga students. They have a rascal attitude that never fits on their faces. Tsk. 

Pagbalik ko ay nakatuon pa rin ang tingin ni Yane kay Shaina. Habang tulog si Shaina ay tudo bantay si Yane, i also noticed how Yane got worried every time Shaina's get hurt. Hindi talaga niya hinahayaan na masaktan ito simula noong nag sama-sama kaming apat sa iisang bubong. Ni kagat ng lamok ay ayaw niyang madapuan ang isa sa amin, kahit hindi man namin nakakasama ang mga magulang namin atleast hindi kami nakakaramdam ng lungkot dahil Yane provide all the things we need from our parents and families including the love and care. 

Campus Royalties (On Going)Where stories live. Discover now