Chapter Twelve: Ball

47 7 2
                                    

Ball



Althea POV.




"Tara na kasi!" 

Pagpupumilit pa ng tatlong bruha sa'min. I crossed my arms under my chest. It emphasized my boobies and it made my friends frown. They even rolled their eyes to me. Tsk. Freaks. 

"Eh! Bakit ba kasi!?" Inis na puna ni Ynumi habang nililingon-linggon ang natutulog na si Yane. Tulog na naman siya, as always. Walang bago. 

Pumadyak itong si bruhang Joey at namewang pa. Akala mo naman ikinaganda niya. "Eh, kasi nga may laro ang KINGS! K. I. N. G. S!" Medyo patili niyang sabi. 

"Paki ba namin sa kanila?" Sabay naming tatlo na sabi. 

"Alam naman namin pero sige na! Please? Pretty pretty please?" Pagsusumamo pa ni Chantal. She's indeed a soft girl with a soft and little voice. Baka nga matinis pa ang boses ng dalawa sa kaniya eh. 

Umiling ako, nagmamatigas pa rin. I don't want to go there, if I do. I don't know if I can stop myself from doing nastiest thing. Baka hindi ko na mapihilan ang sarili kung huwag pansinin o e pagsawalng bahala ang nakikita ko. Lalong Lalo na kapag si Canus ang nakikita ko, Mukha o kahit anong parte ng kaniyang physical na katangi-an ay mapapansin at pupunahin ko. 

Since I went here, he always bragging my systems. He boiled my blood into the highest point of my head. He's always annoyed me even it just his moves. Ayaw niyang mawala sa sistema ko, ano ba 'tong ginawa niya sakin! He's annoying and now, itong mga lukaret nato ay nag-aaya na manood ng kanilang practice ng basketball. What the? 

"Ayaw nga na–na gising?" Naputol ang sasabihin ni Shaina sa tatlo at napalitan iyon ng isang tanong kay Ynumi. 

Napatingin ako sa naglalakad na babae. Medyo malayo na ito sa'min. Her walk looks intimidating and it's spoke something you can't imagine. 

"Saan daw sa pupunta?" Nagaalalang tanong ni Chantal kay Ynumi na ngayon ay busy sa pagkulikot sa kaniyang telepono. 

"Hindi ko alam. Pabayaan niyo na ganyan talaga 'yan." Paliwanag pa nito sa tatlo ng makita ang pag-aalala sa mukha nila. 

Walang masabing tumango ang tatlo. Medyo hindi pa sila naniniwala, Mero pang pag-aalala sa kanilang mukha lalong lalo na si Chantal. Tumayo ako at isinikbit ang aking bag sa likod ko at niyaya na silang sundan si Yane.  

Hindi ko na hinintay ang sasabihin nila basta nalang akong umalis ng walang paalam. Medyo nagaalala kasi ako roon sa bruha long coldy na best friend parang mangangagat pa naman 'yun kapag nagising dahil sa ingay. Dragon 'yun pag-gising tulad ng kaniyang Ina. Char.

"Pabilisan na lang, oh!" Rinig kong paghahamon ni Migee sa aking likuran, I smirk slightly. 

"Ang mahuli ang manglilibre ng pagkain ng buong linggo! Game?!" Shaina reply with the joy in her voice. 

"Game on!" Sigaw nilang lima sa masiglang boses. At doon na nga ako makarinig ng halakhak at mabibilis na hapak galing sa likuran. So I ran so fast without turning my head's on my back. Ayokong maubos ang baon ko no! 

Tawang tawa ako sa inaasal namin. I never thought this thing was fun, I never experienced this before. I am serious and mature in this childhood time, not until I made a decision to make friends again and wash away all the toxicity on my behalf. Now, I find myself being childish which I hated so much, before. 

Ang saya. Ganito pala 'yung pakiramdam na maging isang normal na estudyante. Walang paki-alam sa mga taong mapanghusga dahil sa mga ginagawa ninyong mga magkakaibigan. Hindi ako nakakaramdam ng ganito ka saya sa buong buhay ko, although I am happy with my friends but this is different from those. I am happy with a cloud nine moment.  

Campus Royalties (On Going)Where stories live. Discover now