Chapter 2

1 0 0
                                    

The Moon.

"Solar Eclipse happens when the moon passes between earth and sun. It was only happening in some of the countries especially in western part." walang tigil sa pagbabasa ang mga mata ko sa libro.

Im in the middle of the night but Im still reviewing my science book sort of I have a exam tomorrow morning.

Gabi ako kung magreview dahil mas kaya ng katawan kong mag focus sa gabi kesa sa umaga.

Inayos ko ang salaming suot para mabasa ng maigi ang nasa libro. Maliwanag naman ang lamp sa desk ng study table ko pero sadyang interesado lang ako sa binabasa kaya talagang pinagtutuunan ko iyon ng pansin.

Nasa ganon akong posisyon ng may kumatok sa pinto. Inilipat ko ang pahinang hindi nilingon ang nagbukas niyon, tutok ang sarili sa ginagawa.

"As expected, your still awake." Tumabi sya sakin, at sumilip sa binabasa ko. "Kumain ka na ba?"

"Yeah, How's work?"

"Usual problem.. rush hour and there are so many patients." She sigh. "Ilang beses ka nanaman nakaidlip at mukhang tambak ang gawain mo?"

"I don't know but it's only five times."

I can't focused at my readings. Tinutok ko ang sarili sa pagbabasa pa para malaman nyang busy ako. Dahil siguradong dadaldalin nanaman nya ako.

"How long you slept this time?" Pumaling ang ulo nya sa binabasa ko.

"I don't know. Minutes? In every subjects." I shortly answer.

I heard her sigh. Kita ko ang pagngiti nyang nagaalala sa peripheral ko. Pinadaan nya ang palad sa ulo ko na syang mas lalong naging dahilan para mawalan ng atensyon sa binabasa.

"What if mag home study ka na lang? We have our own library room. Why not just staying here? I'll choose the best tutor for you—"

I cutted her by an annoying sigh.  "We've talk about this so many times mom. Your so annoying."

Inis kong tuluyan ng sinara ang libro dahil isa na lang na pwedeng gawin ang magagawa ko para hindi na nya ako kulitin.

"But I'm so worried about you... What if sa daan ka na—" sinundan nya ako ng tingin ng pumunta na sa kama.

"Mom. I'm not a kid anymore. Im in college... Bakit ba wala kang tiwala sakin?" Inis na tanong ko. "Kasama ko naman si Azure, at sya ang nagmamaneho ng kotse nya. His always picking me up. "

ngumuso sya. "Masama bang magalala ako? Alam mo namang ikaw na lang ang meron ako."

I rolled my eyes. "Oh c'mon. Cut the drama."

tumawa sya kasabay ng balikat. "I just want to know that you're really fine. Nagalala lang ako na pano kung wala nagkataong wala si Azure sa tabi mo kapag inatake ka? Hindi pwedeng palagi na lang tayong aasa sa kanya."

"I don't care as long as hindi nagrereklamo si Azure.."

"Luna your so heartless."

Kunwari ay napahawak sa dibdib nyang nagaalalang sinabi. Imbes na pansinin sya ay inayos ko ang kumot. Umarteng mahihiga na.

"I think im tired, mas mabuti ng matulog kesa magtalo pa tayo."

She sniffed. "Ok fine.. Sleepwell. And about tomorrow. It's weekend so please just stay home."

I just go to bed. Tumalikod na ako at hindi na sya muli pang sinundan ng tingin palabas ng kwarto. Narinig ko na lang ang pagsarado ng pinto. Ng tuluyang nakaalis na sya ay muli akong bumangon at umupo sa kama. Napabuntong hininga ako habang ginugulo ang buhok sa inis.

Meet Me At The EclipséWhere stories live. Discover now