Tricia's Pov
"There's nothing to talk about Jc and if you're following me...you better stop it" sabi ko pero hindi ako lumilingon sa kanya at patuloy parin sa paglakad sa cottage namin."Can you just plea-" Jc was about to say something but jill cut him.
"Ate Patty says there's nothing to talk about. We came here to rest so can you let us be?" Jill said. I really really love my sisters. Jc didn't say something after that. We didn't even see him everywhere na maybe umuwi na sya or iniiwasan nya na kami. I want to officially cut things with him na because if i don't baka mas lalo pang humirap yung sitwasyon namin. Maybe kaya hindi pa ako nakakamove on sa kanya because we didn't break up ng maayos. We didn't talk about it ng peacefully. I can do that...Soon.
"Nak lalim ng iniisip mo ah?" Sabi ni mama habang nakatingin sakin.
"Wal-"
"We saw kuya Jc earlier and he wants to talk about their break up ata but ate is not ready to face him pa so she's overthinking if they can talk about breaking up officially. Am i right ate?" Wow jill you got it.
"Y..yeah jill you're right." I said
"Edi mag usap kayo ng maayus nak. Kayo lang dalawa ni Jc and call us if something happens. This types of problem dapat dinadaan sa masinsinan na usap." Mama said. They are so thoughtful talaga.
"Yes Ma i just need a little time" i said. Lumakad ako papalapit kay mama and kay jillian para i hug sila.
Y/n's Pov
"Mei tara inom" i said habang nakatingin sa kanya."Hala bad influence ka po ate...tara ako bibli ng yelo" Mei joked. As usual tumawa nanaman kami.
"Huy Y/n happy pills mo nanaman ako" Mei playfully said while chatting someone.
"Tara na beh" i said kasi hindi pa tumatayo si bacla
"Eto na ikalma mo yan" Mei joked. Ahhh nangbabara ka ah!
"Kalmado na" i joked back.
Skip.....
"Y/n papataasin natin tolerance mo sa alaj maghanda ka" Mei said
"Handang handa na ako" i saif with full confidence
"Ang sumuka bagsak ah" Mei joked walang ganyanan vebs mahina ako dyan.
"Oh hindi nakasagot. Kinabahan yan" Mei said. Totoo naman HAHAHAHAH
"tara simulan nato!"
"Y/n look oh tita Leni post a pic" Mei said habang pinapakita sakin yung picture.
"Wag puro si Tricia ang titigan sila ate aiks den. Apat sila oh" sabi ni Mei habang pinapakita sakin yung picture.
"Ay wow. Ang gaganda nila noh?" I said
"Yezz"
Skip......
Jc's Pov
Naisipan kong pumunta sa beach para mabawasan ko yung problema. Naisip ko na baka dun masagot yung mga tanong na matagal ko nang dinadala. Pumunta din ako para dalawin yung pamilya ko. Habang inaayos ko yung mga dinala kong pasalubong sa kanila ay nasilaw ako sa magandang tanawin mula dito sa cottage namin tila ba'y inaakit ako kaya pagkatapos ko mag ayos ay agad akong pumunta sa pangpang para umupo at damahin yung tanawin. Habang nakatingin sa tanawin ay may naramdaman akong naglalakad papalapit sakin sa hindi kalayuan akala ko mga kapatid ko lang kaya tinignan ko kaagad. Pero hindi sila yun. It's Tricia and jillAgad na hinila ni Tricia si Jill papunta sa cottage nila nung nakita ako nya ako ngunit tinawag ko yung pangalan nya para makapag usap kami at matapos na ang matagal nang dapat tapos. Ayoko syang nasasaktan o nalulungkot. Yung mga panahon na niligawa ko si Y/n ay dahil nagiging malamig na sakin si Tricia. Para bang may iba na. Hindi na sya sweet o sincere sa bawat salita na sinasabi nya sakin. Parang may dumating na sa buhay nya na mas makahihigit sakin.
Napilitan na lang ako bumalik sa cottage namin dahil hindi ako hinayaan na Tricia mag explain.
Soon makakapag usap din tayo Tricia. Mahal kita pero kailangan na kitang palayain. Hindi kita deserve. Isa kang anghel na ipinadala para baguhin ako pero..sinayang ko yung pag kakataon na yun. Sorry mahal.Y/n's Pov
"LaAhat baa Ng AlaK naKakAlasiNg?" Sabi ko. Dahil sa kalasingan nararamdaman kong sobrang pula na nang mukha ko."Hindi, sadyang mabilis ka lang talaga malasing" Mei said. Alam kong namumula na mukha ko kasi tawa dya nang tawa habang nakatingin sakin eh.
"WehhhHhHH" i said
"Matulog ka na Y/n ako na mag aayos dito angry birds ka na oh. Hindi ka na Leni, Bbm ka pala pag lasing ah." Sabi ni Mei habang inaayos na pinag inum
man namin. Pinipilit kong tumayo dahil gusto kong tumulong sa kanya. Ngunit ang hirap dahil umiikot yung paligid ko kaya napahiga nalang ako.Tomorrow Morning
Buti nalang maaga ako nagising. Makakabawi na ako kay Mei dahil sya yung nag ayos ng pinag inuman namin kagabi. Naisipan kong magluto ng breakfast dahil medyo may hungover pa ako pero hindi ito katulad ng dati. Lumakas na nga yung tolerance ko.Tricia's Pov
Hapon na ako nagising dahil sa pag ooverthink ko kagabi tungkol sa mga nangyayari. Nakakainis dahil pumunta kami dito para magbawas ng problema pero bakit parang mas dinadagdagan ko? Mama asked us kung jojoin daw ba kami maligo sa beach now pero i refuse kasi hindi pa ako tapos mag kape pero after kong matapos ay sumunod na ako sa kanila. I miss papa so much. I love Mama papa ate aiks and jill so much.And yung isa.
After namin lumangoy langoy ay agad naman kaming bumalik na sa cottage.
Napangiti ako bigla dahilan para ngumisi si ate aiks at jillian.
"Maa si Ate oh kinikilig may bagong lover nanaman ata ma!" Sumbong ni jill.
"May na kwento sakin si Mei about sa friend mo Tricia. Si Y/n siguro may crush ka don noh? Ikaw ah" sabi ni ate aiks. Hindi nalang ako umimik para hindi na magkaroon pa ng issue.
I texts Mei dahil sobrang miss ko na sya. I want to see her na. I want to apologize as well dahil sa pag iwan ko sakanila sa coffee shop ng walang pasabi but sa susunod na yun.
To be continued......
YOU ARE READING
Enemies To Lovers (Female Readers)
RomanceTricia robredo as a Beatiful woman, strict classmate, mysterious, have anger issues, Study first and cold. While you as a sweet, clumsy and reckless kind of person. When you two get to know each other everything started to change