Ch6 the wedding

76 2 0
                                    

Chapter 6

Andito kami sa munisipyo ngayon.....and yes maytama ako munisiyo nga sya...

Habang nagaantay sa mayor na kilala daw nitong si tisoy... Na kanina pa daw umuwi sabi nang sekretarya....k asi naman po malapit nang ma5 pm....

At ang gara nang lolo nyo tinawagan ang mayor.....at ganto talaga ang sabi oh

"hello"

*pause*

"this is Zhydric Edwards"

*pause*

"where are you?"

*pause*

"i need you now! Im here in your office"

*pause*

"no! I need you asap!"

*pause*

"okay bye...we'll wait"

Oh di ba isipin nyo pinabalik si mayaor!

With authority....la kas lang ha!

Ganun nga habang nagaantay nakuha kong magmuni-muni... akalain nyo yon muni-muni talaga...

Pero wag kayong magpanic hindi kasama sa minu-muni ko ang magback out sa deal nato......eerrr rrwww ayaw kong lumebel sa mga runaway bride...... ang chaka lang....

At saka heylow magiinarte pa ba ako...kahit saang parte ko tingnan....sure win ako dito.....tiba tiba ang lola niyo...

isipin nyo yun babayaran nya ako...sky is the limit....name your price ika nga nya...kapalit noong lentek na papel na yun...akalain nyo yungbagay pala na ......ahhhh basta...ang syang magpapayaman sa akin...buhay nga naman oo...

Balik tayo sa aking pagmuni-muni...

Iniisip ko lang

Di ko ma.imagine konting minuto na lang ikakasal na ako..

At hindi ito ang dream wedding ko....

Hindi talaga dahil i never dream of me being wed.

Inshort wala akong balak magpasakal este magpakasal

In very very short wala akong balak magasawa....

Pero impayrnes magkakasilbi pala to....

Tsktsktsk

pasimple kong tiningnan si zhyd na,,,katabi kong nakupo dito sa loob ng mayor's office..

Naka polo shirt sya na color blue....na halatang branded dahil may tatak ng butiki samay bandang dibdib...

Tatak buwaya pala....

Tapos naka cargo shorts lang na kulay cream....at leather na top sider sang suot sa paa...tsk sya na ang mayaman....para ng modellang kung pumorma...

Tapos tiningnan ko ang sarili ko sa repleksyon ng salaming dingding sa harapan namin....

naka plain black tshirt lang ako na malambot ang tela....na hanggang sa may waist ang haba...medyo fit sya kaya hakab ang pwedeng mahakab...nabil i ko lang to ng 20 pesos sa ukay ukay samen...

naka hipster pedal shorts din ako na hangangtuhod lang...eto branded ang tatak levi's yan....pero sa ukay ukay ko din nabili..

Yong pang paa ko rubber shoes na walang medyas....oh di bah...ako na!ako na ang ikakasal na parang bibili lang ng isda sa palengke,,,,huh uhu

Ang cool ng wedding outfit namin..para lang kaming magmomall,,,,na talaga namang galingkami sa mall...kung saan kami nagkakilala mga5 hrs 45 min... Ang 16 seconds ago...and now here we are getting married...

Maya maya pa dumating na si mayor...

"oh im sorry.....if i keep you waiting rush our kasi....haba ng traffic" paliwanag ng mayor

Tumango lang naman si zhyd tapos ako.....

Wala! hindi naman kailangan ang reaction ko....

"so what brougth you here? Andito ka pala sapilipinas?hows your dad?" pangungumusta ni mayor kai zhyd..

"yeah.....hes fine!"

"so what can i do?"tanong ni mayor

"i want you to marry us!" parang wala lang na sabi ni zhyd

"huh?" si mayor na nabigla,,,"why in hurry?is she pregnant? does your father know this,,,?"sunod sunod na tanong ni mayor,,, na hindi ko pinagka,abalaha ng alamin ang pangalan basta mayor sya....

"yeah shes pregnant!" sabi ni zhyd na ikinalaki ng mata ko...

Bago pa ako makareact hinawakan nya ang kamay kot pinisil....

And So i just shut my mouth out....

"and daddy doesnt know yet...thats why i want to marry her before daddy knows...and you know just like him....he teach me to be responsible to my action.....and i think this is the best way..."dugtong ni zhyd na nilingon ako at pasimpling kumindat....

Naks ang pogi ng kindat...

Tumanggo tango naman si mayor...

Tapos palipat lipat ang tingin sa aming dalawa ni zhyd...

Mukha namang nabasa ni zhyd ang iniisip ni mayor....

"ahmmmn i just found out her pregnancy while ago.......but i need to flew back to new york tommorow so we dont have enough time" sabi ni zhyd...

"okay...sandali ipahahanda ko lang ang mga papeles"sabi na lang ni mayor at tinawag angsekretarya nyang nagover time dahil sa amin...

Maya-maya pay sinimulan na ang sakalan esta kasalan...

Mayor: blah blah blah blah

And so on and so fort....

"i now i pronounce you husband and wife...

You may now kiss the bride" sa dami ng sinabi nimayor ito ang pinakagusto ko......

Humarap naman si zhyd sa akin...

Tapos palapit

Nang palapit

Nang palapit

5 inches away na lang...

lapit pa...

Then

Biglang bumaling si zhyd sa kabilang side para sa cheeks nya ako ekiss..

*tsup*

Sapol sa lips...

"hehehe sorry pis yo!" sabi ko...

Nxt tym ulet

Ciao

Kwenz

STOCK UP MARRIAGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon