"Amira gumising kanang bata ka late kana sa school mo" gising saakin ni manang.
"5 minutes pa po" inaantok na sagot ko.
"First day of school mo talagang bata ka late kana" kahit tinatamad ay tumayo na ako. "Sige po manang gagayak napo ako" lumabas na ito kaya naman nag simula na akong kumilos.
School.
Nakarating na ako sa school at sinalubong agad ako ni natalia.
"Jusko late na naman tayo"
"Anong magagawa ko?"
"Kung hindi ka sana nag puyat, late na tayo nito hindi pa natin alam ang building ng BA"
"Eh kung hinanap kaya natin hindi yung puro ka dada jan mas lalo tayong ma lelate"
Hinanap na namin ang building ng business administration pero hindi parin namin ito makita
May nakasalubong kaming professor kaya naman siniko si natalia at mukhang alam naman nya ang ibig kong sabihin.
"Hi prof, pwede po bang magtanong?"
"Nag tatanong kana miss"
"Ah hehe, saan po ba ang building ng business administration?"
"Next building"
"Thank you po miss"
Pumunta na agad kami sa BA building at agad naman kaming nakarating pero sarado ang pinto kaya kumatok si natalia.
"Late" bungad nito saaming dalawa. "Sorry po prof hindi po kasi namin agad nahanap yung building ng BA" sabi ni natalia. "How about you miss?" baling nito saakin. "Same reason miss" simpleng sabi ko, wala ako sa mood. "Pumasok kana miss pwera sayo" baling nito saakin.
"Bakit po?"
"Bakit mukhang hindi kapani paniwala ang saiyo, miss?"
"Amira po, na late po ako nang gising miss at totoo pong nahirapan kaming hanapin ang BA building dahil sa ibang school po kami nang galing"
"Okay"
Sinara nito ang pinto at kumatok ulit ako, kung papasukin nya kaya ako para makapag simula na kami tsk.
"What?"
"Pwede napo ba ako pumasok?"
Umirap lang ito at binuksan na ang pinto kaya naman pumasok na ako.
Pinag lihi ata si ma'am sa sama ng loob.
"Introduce you selves mag start tayo, the girl in the back" tinuro ako nito kaya naman tumayo ako. "Okay let me help you guys para alam nyo narin ang gagawin" sabi nito at tumayo sa harapan. "Professor Isabelle Yu u can guys call me miss yu and drop some hobbies, sorry hindi ako nag bibigay ng information about my self sa mga students, go miss" tumayo na ako.
"Amira Guererro 19 , u guys can call me mira for short, I like to play guitar so I guess that's my hobbie" umupo na ako.
Sunod na tinawag si natalia.
"Natalia Anderson 19, u can also call me talia or kahit anong gusto nyong itawag saakin kayo na bahala, my hobbie is dancing" umupo na agad ito mukhang walang gana ang gaga.
Natapos na kami lahat.
"Okay thank you, naubos na ang time natin kaya pwede na kayong lumabas and please next time Tagalog ang salita kas Filipino subject nyo ako and Araling Panlipunan, good bye" lumabas na lahat ng classmates ko ako naman ay inaayos ang gamit ko.
"Stay miss guererro"
"Po?"
"Dalin mo ito sa office ko"
BINABASA MO ANG
LOCKING CHAINS
RomanceAmira is a bubbly girl. loves excitement and adventure. She met her professor, Isabelle Yu strict, cold and dont have friendly attitude. What will happen if they both collide?