Maaga akong pumasok at hindi na sinundo si ma'am baka kasi may makahalata saamin mahirap na.
"Besh aga natin today ah"
"Wag mong siraan ang umaga ko natalia sinasabi ko sayo"
"Init naman ulo mo besh"
Iniwan ko ito at nagpunta nalang sa office ni ma'am.
Hindi na ako kumatok at pumasok na lang.
"Good morning ma'am"
"Morning"
"Kumain kana po?"
"Yes, how about you?"
"Yes ma'am"
"Bakit ka nandito?"
"Baka po kasi masira ang araw ko kay natalia"
"Why?"
"Nevermind po ma'am, may maitutulong po ba ako?"
"Kaya kona ito umupo ka na lang sa sofa"
Sinunod ko ito at umupo na sa sofa habang nag titinginan sa facebook.
Nag punta ako sa ig dahil may nag follow saakin at don ko nakita si ma'am kaya naman nilingon ko ito nag cecellphone nalang pala ito at mukhang tapos na sa ginagawa.
Lumapit ako rito at umupo sa harapan niya.
"Stalker ka ma'am"
"Masama bang tignan ang Instagram ng girlfriend ko?!"
"Sabi ko nga po"
Narinig na namin ang bell.
"Pumasok kana sa room nyo"
"Tulungan mona kita sa mga dala mo love"
"Kaya kona hindi naman marami sige na baka mapagalitan kapa"
"Fine, bye love"
Lumapit ako at hinalikan ito sa noo at lumabas na sa office niya.
"Hello students wala kayong klase ngayon at may biglaang announcement ang president nitong kaya kailangan naming pumunta ron, amira ikaw na ang bahala sa mga blockmates mo"
Tumango nalang ako kaya naman umalis na ito.
"Shet safe tayo sa long quiz" sabi ni natalia. "Ngayon lang yan for sure bukas itutuloy pero hanggat may time mag review na kayo para lahat tayo perfect" paalala ko sa kanila. Hindi naman sila umangal at kinuha ang mga notebooks nila at nag review na kaya naman ginawa ko rin ito.
Buong mag hapon ay wala kaming ginawa kaya naman nag kayayaan kami ni natalia mag bar.
Nandito ako sa office ni ma'am para mag paalam dahil hindi naman ito sumasagot sa message ko.
"Hi ma'am"
"What?"
"Busy ka po?"
"No, what is it ba?"
"Gusto ko lang po sana mag paalam"
"Where?"
"Bar po with natalia, gusto po sana namin kayo ayain kaya lang po sobrang busy nyo"
"Yeah, enjoy"
"Thank you ma'am"
Lumapit ako rito at hinalikan sa noo.
"What time kayo aalis?"
"6 pm ma'am tapos uuwi kami mga 12"
"Late"
"Saturday naman bukas ma'am"
"10 pm final"
"Pero ma'am"
"Kung ayaw mo wag kana pumunta"
"Fine!"
"Galit ka? Paano kung mapahamak kayo ni natalia 12 yon madaling araw na amira"
"Oo napo"
"Kumain kana ba?"
"Hindi papo"
"Tsk puro bar ang nasa isip mo"
"Dito lang po kayo ma'am ako na bibili foods natin"
Tumango lang ito at patuloy na sa ginagawa kaya naman lumabas na ako at nag punta sa cafeteria.
"Pinayagan ka besh?" salubong agad ni natalia. Bibili rin siguro pagkain nila. "Yes pero hanggang 10 lang" malungkot na sabi ko. "Same 9 pa nga e buti sinabi ko kahit 10 lang ayon pumayag kahit pilit" sabi nito. "Tara sabay na tayo umorder" aya ni natalia kaya naman nag punta na kami sa harap. "2 blueberry cake and 2 vanilla drink" order ko. "4 sandwich and 2 water nalang po" order ni natalia. "Bakit yun lang?" tanong ko. "May niluto si miss claire na sinigang pero parang pinag babaran lang kaya bumili ako para saamin" natawa naman ako. "Sayang effort sana kinain mo parin" sumimangot ito. "Kung natikman mo lang pati ikaw aayaw, sige na baka hinahanap nako" nag paalam nadin ako at bumalik na.
"Ma'am"
"Bakit ang tagal mo? Womanizer"
"Luh si ma'am hindi po ako womanizer nag kwentuhan lang po kami saglit ni natalia"
"Hindi naba kayo makapag antay?"
"Alam mo ma'am gutom lang yan kumain na tayo" nilapag kona ang pagkain sa table nito at inayos ko rin ang mga paperwork na nasa table niya baka kasi marumihan. "I don't like blueberry" sabi ni ma'am. "Order na lang po ulit ako wait lang po" aalis na sana ang ng tumawa ito. "May nakakatawa po ba?" umiling ito. "Joke lang iyon pero ang seryoso mo miss guererro"
Hindi pa kami tapos kumain ng/nang may dumating na gwapong lalake.
"Isabelle" tawag nito at halikan si ma'am sa pisnge. "Anong ginagawa mo rito Kenneth?" tanong ni ma'am. "Dinner later 6 pm" malambing na sabi nito kay ma'am. "Okay pwede kanang umalis kung wala kanang sasabihin" tumawa ang lalaki at umalis na.
"Hatid ko napo kayo" sabi ko. "Are you okay?" lalapit sana ito pero tumunog ang phone niya at yung lalake kanina ay yun din ang tumatawag sakanya. "Answer it" sabi ko. Sinagot naman niya ito at lumayo pa saakin. Nag antay ako hanggang sa matapos sila mag usap.
"Let's go?" tanong ni ma'am. Nauna na akong mag lakad at alam ko naman na nakasunod siya saakin habang busy sa cellphone niya mukhang ka text yung kenneth.
Nandito na kami sa labas ng bahay ni miss yu.
"Thank you amira"
Tumango na lang ako at pinag buksan si ma'am nang pinto. Sinundan lang ako nito ng tingin habang pasakay na sa sasakyan ko. "Take care love" pahabol ni ma'am. Tumango lang ako.
Nakauwi na ako at nakaabang ulit sila mamu sa sala.
"Anak kanina kapa namin inaantay para
sabay-sabay tayo kumain" sabi ni mamu. "Akyat kana muna sa taas anak para makapag palit ka" si dada. "Hindi napo kain napo tayo para mamaya pag akyat ko po gagayak na lang ako" sabi ko. "Saan ka pupunta anak?" tanong ni dada. "Bar dada Saturday naman bukas" tumango lang sila at hindi na ako pinigilan. "Sa condo narin po ako uuwi" sabi ko.Natapos na kami kumain kaya naman umakyat na ako.
______
na busy lang
BINABASA MO ANG
LOCKING CHAINS
RomanceAmira is a bubbly girl. loves excitement and adventure. She met her professor, Isabelle Yu strict, cold and dont have friendly attitude. What will happen if they both collide?