CHAPTER 2

9 5 56
                                    

CHAPTER 2

Hindi ko inaakalang mangyayari ito. Matagal na palang konektado ang buhay namin ni Chanwell. Baka talaga kami ang tinadhana para sa isa't-isa?

Nakaupo kami ngayon sa sala habang si Papa ay nakikipagkwentuhan kay Tito Chris. Sa kabilang dako naman ay abala si Tita Melissa sa paghahanda ng hapunan. My eyes travel around their house. The design is too minimalist. Halos brown at white lang ang color na makikita rito na mas nagpadagdag sa ganda at pagiging elegante nito.

"Hi Neon!" tawag ko sa bata na ngayon ay salubong kilay. Mababakas mo ang iritasyon sa kanyang mukha.

"Tss!" he hissed. Manang-mana sa kuya ang kasungitan nito.

"Ba't di ka pa natutulog, may pasok ka pa siguro bukas," nakangiti kong sabi sa kanya . Ever since I was wondering the feeling of having a siblings.

"Pakialamera!" he slapped me by his word like how Chanwell spoke. They are so resemblance with each other. Magkapatid nga sila.

"Anong grade mo-" I'm ready to asked him another question when someone cut my words.

"Neon, go to sleep now. Stop talking to a girl with low IQ," Chanwell said with smirked written all over his face. Sa pagkakangisi niyang iyon ay naging dahilan upang makita ko ang pantay-pantay niyang mga ngipin.

Kyahh! He is really perfect to my eyes!

I pouted my lips. Masyado lang silang matalino kaya nasasabi niya na mababa ang IQ ko.

Ano nga pala ang IQ?

***

"Chanwell?" tawag ko sa lalaki na ngayon ay nakaupo habang nakadekwatro at abala sa pagbabasa ng libro.

"Uhmm?"

"Pwede bang maupo dito?" I asked him while pointing out my finger on the opposite chair.

Nakita kong nasalubong ang kilay niya. He sighed and then spoke. "Tss! Hell no! Iistorbohin mo-" di pa natatapos ang pagsasalita niya nang maupo na ako sa silya.

Alanganin akong ngumiti sa kanya bago mag-piece sign.

"Sorry hehe..."

"Damn it! You're really stubborn!" he muttered with his furrowed brows.

Bumalik ang kanyang mata sa pagbabasa ng libro habang ako ay nakatitig lamang sa kanya. He is just wearing a white sando and black board short which really suited to him.

Napaka-hot niya ngayon! Kyahh!Pwede ko kayang pisilin ang biceps niya?

Di ko namalayang ilang minuto na pala akong nakatitig sa kanya. Ngunit hanggang ngayon ay di pa rin ako nagsasawang titigan siya. He is like an angel in heaven.

"World History"

I read the cover of the book he is reading right now. Napakakapal noon ngunit mayroon pang tatlong libro ang nakapatong sa lamesa. Akmang aabotin ko ang isa sa mga libro nang bigla niyang paluin ang aking kamay.

"Aray!" daing ko. Nakita ko ang pamumula sa aking kamay buhat sa lakas ng kanyang pagkakapalo niya.

He swallowed hard while his eyes looking directly on my hand. "Stay your hands away from my books. " Ang kanyang mata ay bahagyang nandidilim bago mag-iwas ng tingin.

"Chanwell! Magbabasa din ako! Please! Please!" tumatalon-talon kong pilit sa kanya.

"No!"

"Please?" I used my puppy eyes but he only rolled his eyes. Sungit!

The Foolish AssetWhere stories live. Discover now