My Idol and I

29 2 1
                                    

Cindy's POV
YES! It's Summer! It means, MALAPIT NA ANG CONCERT NILA!!
AAAAAAAAAAHHHHHHHHHHH!
RRRRRRRRIIIIIIIIIINNNNNNNNGGGGGGGGG!!!!!!!!!!!!
Si Danielle ang tumatawag. Isa sa mga excited rin sa concert.

Cindy: DANIELLE!
Danielle: CINDY! MALAPIT NA CONCERT NILA!
Cindy: Hindi ka naman masyadong excited, no?
Danielle: Susko, Cindy. Ilang years din sila hindi nagconcert.
Cindy: Kung sabagay.
Danielle: Sige, mamaya na lang. BABYE!
*end of conversation*

Excited na talaga ako. As in, since unang performance nila, nandun na kami hanggang sa sumikat na sila. Kami ni Danielle ang maituturing mga " First Fans " nila. Yung inannounce yung concert nila nung October pa. Kinabukasan nung araw na yun, bumili na kaming tickets. Tuwing after ng isang concert nila, nag-ipon ulit kami. Palagi naming binibili patron kasi yun lang kaya ng budget namin. Ang tinutukoy ko ay ang banda The Corner. Ah! Ang popogi kaya nila.

Mom: Cindy! Si Danielle nandito.
Cindy: Sige po. Pababa na po.

Sabi ko na nga ba, pupunta sya dito.

Cindy: Ma, akyat na po kami.
Mom: Sige basta huwag kayo masyadong maingay. Natutulog pa Kuya Joshua mo.
Cindy: Sige po.

Sa kwarto ni Cindy...

Danielle: Cindy! Malapit na silang magconcert. I MISS THEM SO MUCH!!
Cindy: Oo nga. Tapos, may gathering daw tayo na KASAMA SILA!
Danielle: Oo nga no. 5 years na pala sil. Isipin mo ba naman, first year college palang tayo nung una natin sila nakita. Hay...
Cindy: Tapos yung isang member nila ikakasal na sa December.
Danielle: Sinong member?
Cindy: Si Mark. Yung drummer. Siangot na sya ng gf niya. Kaya mawawala sya ng 1 year after the concert. Hindi mo nabalitaan?
Danielle: Hindi . Kelan ba nagpropose?
Cindy: Kagabi lang.
Danielle: Wait, diba kakasagot lang sa kanya? Parang ang bilis naman.
Cindy: Ewan ko. Okay lang sila magka-asawa silang lahat, basta huwag lang si Marlon * activate fangirl mode *
BBBBBBBBOOOOOOOOOOGGGGGGGGGHHHHHHHHSSSSSSSS(bukas ng pinto)
Joshua: Huy! Ang ingay nyo! Sino na naman ba ang tinitilian nyo?
Cindy: Kuya, edi ang THE CORNER!!!!!
Joshua: Haha! Yung The Corner na yan? Mas gwapo pa ako dyan.
Cindy: Kung mas gwapo ka dyan, bakit mas sikat sila kesa sa iyo?
Joshua: Ito kasi na kaharap mo, eto lang naman ang future lawyer ng pamilya. Study first before anything else. They can wait.
Cindy: Sige, push mo yan. Baba ka na.
* sarado ng pinto *
Danielle: Sweet nyo naman. * sarcastic laugh *
Cindy: Isa pa to.
Danielle: Ikaw naman. Labas tayo.
Cindy: San tayo pupunta?
Danielle: Sa mall. Windowshopping. Gusto mo ba hintayin mo na ma-agnas ka dito kakahintay sa concert?
Cindy: Sige, papalit lang ako ng damit.

Sa mall...
Ang daming announcements na mag-coconcert sila. Nandito kami ngayon sa favorite store namin. May bibilhin daw si Danielle pero sabi nya windowshopping lang daw. Hay buhay. Biglang may nakabanggaan ako.
Cindy: * nahulog yung bag nya * Sorry * pulot *
Joseph: Sorry. * pulot din* Hindi ko kasi tinitingnan dinadaan ko. Sorry talaga.
Cindy: Okay lang yun-. Ikaw ba si Marlon ng The Corner?
Joseph: Haha! Hindi. Pangalan ko Joseph. Sabi nga nila na kamuka ko si Marlon.
Cindy: Eh, bakit may tatoo ka na kagaya kay Marlon?
Joseph: Die hard fan ako. Fan ka din ba?
Cindy: Oo since bago pa sila sumikat. As in, first performance up to latest concert nila, present ako at kaibigan ko. Pupunta ka ba sa concert?
Joseph: Oo. Pwede ba sumabay ako sa inyo?
Cindy: Oo naman. Meet tayo sa Mall entrance. 2 hours before the concert.
Joseph: Okay. Uh... Pwede ba makuha no. mo para may contact ako.
Cindy: Sige 09*********. Mauna nako. Baka hinahanap na akong kasama ko.
Joseph: Sige. See you!
Cindy: Sige!

Nung nakausap ko si Joseph, may naramdaman ako. Hindi kaba. Parang LOVE AT FIRST SIGHT.
Katext ko ngayon si Joseph.
Danielle: Cindy...
Cindy: *texting*
Danielle: Cindy...
Cindy: * continue texting*
Danielle: Cindy!!!!!
Cindy: Bakit? Tingnan mong may katext eh.
Danielle: Sino ba yan?
Cindy: Wala, si Joseph lang. Nameet ko sya kanina sa mall. Ang kulit nga nya. Text ng text.
Danielle: Okay ka lang? Ba't ka nagbigay ng no. mo sa stranger?
Cindy: Sasamahan natin sya sa concert. Fan den sya ng The Corner. Kahawig nga nya si Marlon.
Danielle: Iba na yan, Cindy.
Cindy: Oo nga, parang na-LOVE AT FIRST SIGHT ako sa kanya.
Danielle: Bahala ka na nga.

Meanwhile...

Marlon's POV
Niell: Marlon, ano nakain mo?
Marlon: Ha?
Lance: Tingnan mo, ngiti mo hanggang tenga oh. Sino ba katext mo?
Marlon: Si Cindy, isang Die Hard fan natin.
Lance: Pumunta ka ng public?
Marlon: Hindi. Sinabi ko ang pangalan ko ay Joseph. Sinabi ko rin kahawig ko lang si POGING MARLON.
Kyle: Hangin ngayon.
Mark: Wait, kinuha mo no. nya? Nako, ang pagkaka-alam ko bihira yan kumuha ng no. Iba na yan, Marlon.
Marlon: Oo nga, Mark. Parang na-LOVE AT FIRST SIGHT ako sa kanya.
All: YIE!!!
Kyle: So, ano plano mo?
Marlon: Meron sana ako gusto gawin sa concert. Pwede patulong?
All: Sige!

Napakasupportive talaga ng bandmates ko. Hahah. Cindy, malapit ka na mapasaakin.

FastForward: Araw ng concert...
Cindy's POV
Danielle: CINDY! Malapit na natin sila ulit makita!
Cindy: *pokerface*
Danielle: Bakit ka malungkot? Ipamigay mo na lang ticket mo kunga ayaw mo.
Cindy: Hindi. Malungkot ako kasi hindi daw makakapunta si Joseph. May emergency daw nangyari.
Danielle: Samahan na lang kita mamaya sa kanya mamaya after concert. Let's just enjoy this concert. MALAPIT NA NATIN MAKITA ULIT ANG THE CORNER!!!!!
Cindy: Okay...
Danielle: Cheer up, girl.

Nasa loob na kami. Hindi namin nakasama si Joseph. Oo, crush ko si Joseph. Tapos hindi pa sya makakapunta dito. Hay buhay....

Marlon's POV
Eto na. Gagawin ko na.
The Corner: Hello Cornerians!!!!! Miss us?
Cornerians: Yes!
Lance: Before we start our concert, Marlon would like to say something.
Marlon: Hi Cornerians!
Cornerians: *tilian*
Marlon: May gusto lang ako sabihin. Nung isang araw, may nakilala ako. Nagpakilala ako sa kanyang Die Hard fan ng bandang ito. Sabi nya isa rin syang Die Hard fan at pumupunta sya every concert namin. Hiningi ko ang no. nya. Naging textmates kami. Habang nagtetext kami, sabi ng bandmates ko na napapangiti ako habang nagtetext. Sabi ni Mark na baka na-LOVE AT FIRST SIGHT AKO. Nag-agrre naman ako. Ngayon, dapat sasama ako sa kanya dito pero binigo ko sya. Habang papasok kami dito, nakita ko sya na malungkot. Siguro same ang feelings namin. Kaya ngayon, I would like to call Cindy to go here on the stage. Cindy?

Cindy's POV
Totoo ba narinig ko? Si Joseph at si Marlon ay iisa?
Danielle: Cindy! Tulala ka pa dyan. TINATAWAG KA NA NG PRINCE CHARMING MO.
Cindy: Eto na nga diba?

Sa stage...
Marlon: Cindy, sorry kung hindi kita nasamahan sa concert. Pero ngayon, kilala mo na ang tunay na Joseph. Sorry Cindy kung tinago ko ang totoong ako. Cindy, I think I love you.
Cindy: Me too, Marlon.
Marlon: So, can I court you?
Cindy: Yes.
Lance: May susunod na sa kasal nila Mark.
Marlon: Loko. Thank you, Cindy!
Cindy: You're welcome, Joseph.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Author's Note
Okay lang ba? Ipapagpatuloy ko pa ba to?

OneShotStoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon