Patricia's POV
Cristine: Friend, tulog na ako. Inaantok na ko. Log out na ako. Gud Night!
Patricia: Sige tulog ka na. Lalaki pa eyebags mo. Gud Night din!
Seen at 10:40 pm
Hay, tulog na kausap ko. Ako si Patricia Faith. Si Cristine ay bestfriend ko since elementary.
Graduating year na ako sa college with Cristine. Nagpapahinga lang ako kanina habang kinakausap si Cristine. Ngayon, patulog na ako. Hhaa... Inaantok na ako.....Sa panaginip ni Patricia...
RRRRRRRRRRRIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!!!!!!!!!!!
Ms. Pascual: Class, deadline of your assignment will be next week. Class dismiss.Hay, nako. Next class ko sa kabilang building. ANG LAYO. Si Cristine naman, vacant time nya. Ano ba yan.
After 5 minutes...
Buti nakarating ako dito na hindi late. Nagtetext kami ni Cristine ng biglang-
Patricia: Aray! *hulog books nya*
Michael: Sorry, miss. *kuha ng books at bigay kay Patricia*
Patricia: *tulala kay Michael*
Michael: Okay ka lang ba, miss?
Patricia: O-okay l-lang A-ko.
Michael: By the way, I'm Michael. And you are?
Patricia: Patricia. I need to go. *sabay takbo*
Michael: Patricia!Hindi na ako lumingon kay Michael. Na-starstruck ako sa kanya. ANG POGI NYA! Makwento mamaya kay Cristine yun.
After class...
Cristine: Ayan ka nanaman, Pat.
Patricia: Kung nakita mo lang sya kanina, nako susundan mo na sya hanggang sa paguwi. Sana makita ko ulit sya.Maya maya sa sakayan ng jeep...
Michael: Patricia, right?
Patricia: Yes, and you are Michael.
Michael: Yes.
Patricia: By the way, si Cristine, best friend ko.
Cristine: Hi! *pacute*
Michael: Hi. San ka ba baba?
Patricia: Sa bayan. Malapit lang bahay namin dun.
Michael: What a coincindence! Malapit din kami sa bayan.
Patricia: Ah......
Michael: Pwede ba tayo sabay bumaba?
Patricia: Sige.Naging friends kaming tatlo hanggang sa matapos daw kami ng college. Actually, may lihim na pagtingin kay Michael. I can't resist na hindi ma-inlove sa kanya.
Ngayon, mag-geget together kaming tatlo sa mall.Cristine: Ba't ba tayo nandito?
Patricia: Mag-geget together lang tayo. Kasi kapag may mga trabaho na tayo, hindi na natin to magagawa.
Michael & Patricia: Okay.Nag-enjoy kami. Nilibre kami ni Michael sa pag-shoshopping namin ni Cirstine. Then, bumili den kami ng friendship symbol. Cristine, bracelet na may initials naming tatlo. Akin, necklace na may libro na pendant. Yung kay Michael, singsing na nakaengrave sa harap "GFF" tapos sa likod nandun yung pangalan naming dalawa. Actually, akin lang ata yung hindi pinasadya. Kaya, next week pa nila makukuha yung sa kanila. Akin, nasa bahay nakalagay sa box. Ayokong gamitin kasi baka manakaw. Ngayon, nagpasama si Michael para makuha yung sa kanila. Hindi sumama si Cristine kasi may Job Interview sya kaya kaming dalawa na lang.
Michael: Miss, may ikeclaim lang po kami.
Saleslady: Sino po sila?
Michael: Mr. Lopez.
Saleslady: Okay. If you won't mind to wait. Excuse me.
Michael: No. It's okay with us.Patricia: Michael, tingin tayo ng singsing.
Michael: Sige.Tingin tingin. May nakita akong magandang singsing. Silver sya na may engraved designs.
Patricia: Ang ganda naman nun. *turo sa singsing*
Michael: Gusto mo ba nun? Bilhin natin.
Patricia: Ah, hindi. Nagandahan lang ako.
Michael: Wag ka na umangal. Miss, patingin naman yung singsing na silver.
Saleslady: Eto ba?
Michael: Oo. Pasukat mo sa kanya. Kasama na yan sa bibilhin namin.
Saleslady: Sige po.Pagkasukat kay Patricia
Patricia: Michael, ba't mo to ginagawa?
Michael: Ang alin?
Patricia: Yung pagbili ng gusto ko.
Michael: Kasi Patricia....... Gusto kita.
RRRRRRRRRRRIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGG!!!!!!!!!!!
Hay, umaga nanaman at kailangan kong pumasok. Ano ba yan, hindi man lang ako nakasagot kay.... Sino ulit yun? Mike? Miko? Mikael? Hindi ko na sya maalala. Hay, pasok na nga ako.After 5 years.....
It's been 5 years nung una at huli kong napanaginipan si Mr. M. Mr. M ang pinangalangan ko sa kanya dahil hindi ko na maalala yung pangalan nya basta alam ko starts with letter m. Ngayon, I am a successful businesswoman at may pamilya na ako. May dalawang anak na kami ni Billy. Matthew at Marion ang pangalan ng dalawang anak ko. Pinangalangan ko mula kay Mr. M. Hahaha. Si Cristine naman, nasa Amerika at may pamilya na rin. Bihira na kami mag-usap ni Cristine. Miss ko na yung MAINGAY kong kaibigan. Papasok na ako.~~~~~~~~~~~~~~~~~
Author's Note
Huwag kayo magalit kung maikli lang itong update dahil nga PANAGINIP lang ito ni Patricia at yan lang naalala nya. Hahahahahahah. Jowk. PEACE.
BINABASA MO ANG
OneShotStories
Teen FictionAng mga stories na isusulat ko ay half true to life stories. Yung iba kong characters ay iniba ko ang pangalan for their privacy. May ilang scenes lang aKo idinagdag dahil hindi o hindi pa nangyayari sa characters. Sana suportahan nyo ito OneShotSto...