"Clementine Cerise Ramirez."
Napatayo naman ako nang tawagin ako ng assistant dito sa kompanyang pinag aapplyan ko at huminga muna ng malalim at inayos na rin ang aking palda.
"Follow me, miss."
Aniya at ngumiti. Jusmeyo naman nakakatolero yung ngiti, gustohin ko mang tumili eh pinigilan ko nalang oo kasi naman nakakahiya kung gawin ko yun ano? Ang gwapo naman kasi tapos may dimple pa, hooo Cerise tumigil ka na.
"Okay po." Sagot ko nalang at sumunod na sa kaniya, Lord help me sana maayos ang boss dito at sana matanggap na'ko kailangan ko na talaga ng trabaho, pang apat na kompanya ko na'to na pinuntahan sana palarin na kasi naman nangangalay nako kakalakad.
Yung una kasi babae yung boss tapos ang taas ng standard niya jusko! Gusto niya daw kasi yung parang pang model yung ganda para namang pang modeling yung kompanya eh pawang simple lang naman at hindi pa kalakihan amp!
Yung pangalawa naman, unang kita ko palang sa boss ng kompanyang yun eh kinabahan nako, sa tingin palang eh parang may gagawin nang hindi maganda oo in short mukhang rapist!
Yung pangatlong kompanya naman parang nangngain ng tao kung tumitig kala mo naman may malaki akong atraso sa kanila, hindi ko lang alam kung ganun lang ba sila sa bagong nakitang Mukha I ano pero di ko gusto yung ambiance ng lugar na'yon, hindi naman sa maarte akong tao pero pinapakiramdaman ko kasi bawat Lugar na pinapasokan ko, maybe it's because of my instincts but I trust what I fell.
"Miss Ramirez?"
"H-ha?" Gulat na nasabi ko nalang at tumingin dun sa sinusundan ko kanina.
"We're here."
Napatampal ako sa mukha ng wala sa oras, ayan kasi Cerise kung ano-ano pa kasing iniisip, focus nalang kasi!
"Uh I- I'm sorry, di ko napansin." Tanging nasabi ko nalang at yumuko, my way of expressing my apology, parang nakuha ko na din sa mga K-drama.
"It's fine, our secretary's waiting for you, you should come in."
Sagot naman niya at iginiya pa ang kaniyang kamay sa pintuan, ang bait naman nito oo, Cerise maghunos dili ka. Nginitian ko nalang siya pabalik, pabalik syempre nginitian niya ako eh. So ito na, pinihit ko na ang doorknob, jusko grabeng kaba naman 'tong nararamdaman ko.
Habang dahan-dahan kong nabubuksan ang pinto, unti-unti ko na ring nakikita ang napakalinis at pawang kumikintab na na sahig ng opisina. At nang tuluyan ko nang nabuksan, nakita ko ang isang uh parang nasa mid thirties na yata tong kaharap ko ngayon, pero bakas sa mukha niya masayahin siyang tao, maaliwalas kasing tingnan ang mukha niya.
"Oh, are you Miss Ramirez?" Sabi niya habang nakangiti, oh my gulay mukhang narito na Ang aking swerte jusko sana nga.
Nginitian ko muna siya tapos sinara na ang pintoan, grabe ang lamig naman dito, parang naka full na yung aircon o di kaya kinakabahan lang ako? Lord help me huhu.
"Yes ma'am, good morning, I am Clementine Cerise Ramirez po." Sagot ko at ngumiti, mabait tayo mga mare syempre jusko nakaka kaba.
"You're hired."
"P-po?" Uh nabingi ba'ko? Pakisabi nga ulit ma'am huhu, baka maling dinig lang? Jusko ano ba ito.
"I said you're hired Miss Ramirez." Oh my ghad! T-totoo ba'to?!!!
"U-uhm b-ba't ang bilis po yata?"
Baliw ba't yun yung nasabi ko??! Look eh kasi diba dapat magtatanong pa siya?
"You don't want it?" Seryoso naman niyang tanong. Jusko di ko alam kung anong mararamdaman ko! Namamawis na ang mga palad ko!
"Uh n-no ma'am, I mean I want this job,b-but I was just shocked. You should do some interviews pa po di'ba?"
Tumawa naman siya ng bahagya, juskooo ma'am Hindi po ako nakikipag biruan rito!!! Di ba nga kasi kapag nag aapply eh sumasalang pa sa interview? I mean this is my lucky chance but I didn't get it ba't ang bilis?!
"You're impressive Miss Ramirez, for how many applicants you're the only one who reacted that way. Yung iba kasi kanina eh nagbubunyi na at ang ingay dito sa office ko, which is hindi pumasa sa test namin."
H-huh?
"T-test? What test ma'am?" Jusko hindi agad matanggap ng utak ko ang mga sinsabi niya sa'kin.
"I tested their reactions by saying they're hired without doing interviews, I can say that I can tell what they're personality are by just doing that test."
Oh now I get her half point, not that whole point kasi Hindi ko alam kung anong personality ang ibig niyang sabihin.
"Actually we just need one staff here so, since you have passed the test, then you're one of us already, congratulations Miss Ramirez."
Aniya at tumayo sa kaniyang swivel chair at lumapit sa'kin to shake hands.
"You can start tomorrow Miss Ramirez." Aniya ulit at bumalik sa kaniyang upuan.
"T-thank you Ma'am! I promise to commit myself and work hard for this company!" Masayang sabi ko, lord thank you! Thank you for the lucky day!
"You're welcome Miss Ramirez, good luck." Aniya at ngumiti na naman, Lord mukhang ang swerte ko talaga sa kompanyang ito! Nag bow ako muna ako bago umalis, dinala ko na talaga ang mga ginagawa sa mga k-dramang pinapanuod ko.
Pagkalabas ko sa opisina dun ko pa na realize, kaya pala naiiyak na lumabas yung mga kasama ko kanina rito na nag apply rin?! Dahil sa test na yun?! Parang ang sakit lang, para kasing umasa sila na tanggap na nga yun pala eh pagsubok lang sa kanila, hayys pero okay na at least ako pumasa! Yay it's a great day for me!!
Sana bukas ganun o sa susunod pang mga Araw ko rito di mamalasin noh? Good luck nalang sayo Clementine Cerise Ramirez, you're now part of Emerald company.
(Hey guys! Uhm this is my first ever story so I need your help! This work is open for corrections so I could make it right, and I hope that you'll help me improve my writing skills and thought and also I hope you will like my first ever work here in watty. That's all enjoy reading! Loveya💞)
YOU ARE READING
Stuck Between Love, Life and Death
Fiksi Remaja"There's a quote from Albert Einstein; Life is like riding a bicycle. To keep your balance, you must keep moving." he said while looking at the stars then he breath out and look at me. "So you should keep on moving Cerise, not just for yourself but...