Nanigas ako. Speechless. Naistatwa. Ako?! Ako kailangan ng nilalang na toh?! Mental slap. Ok act normal Megan!
"Bakit na naman?" Pag mamataray ko. Para di halata.
"Kailangan kong maging date si Aira sa graduation ball." Si Aira? Kaibigan ko yun. May ari ng school na 'to.
"A-ah o-ok sige. Yun lang pala eh." Nauutal kong sinabi at papaalis na ng mag salita pa sya.
"Thank you."
---
"Clark! Clark! Pasensya na talaga, babawi ako promise" sabi ko.Ngumiti sya at nag salita. "Kita tayo mamaya ah?" Tanong naman nya. "Sige sige!"
Ang boringggg. Puro take notes pa. Sinayang namin ang 5 oras DIRETSO para sa walang kwentang pag susulat by means of walang kwenta, mga 25% lang naman.
"Class dismissed." Eto pala yung paborito kong prof. Madam Lazaño. Oo parang lasgna. Pero wag ka mabait yan. Imbis na ikaw maghahabol sa requitments pwes kabliktaran nun si Madam Lazaño. Kaya naman madaming mabait sa kanya.
At lumipas ang madami pang oras hanggang uwian.
"Megan! Tara sabay tayo!!" papasigaw nya akong nilapitan. Imaginin nyo na lang yung kaibigan nyong excited humingi ng gum na nasa malayo at sumisigaw. Ganun yun.
"Cierto! (Sure!)" Oo half spanish ako. Si Daddy taga Spain si Mommy well, sabihin na lang nating nag business trip sa Spain. Surname ko Gofre which mean 'waffle'.
"Ano?" Usisa nya naman habang kinukuwa bag ko. Aaminin ko, nakaka kilig din. "Cierto-Sure Espanol yun. Ako na! kaya ko na toh." Habang ina agaw yung bag ko sakanya kaso fail dahil malakas grip nya. "Kwento mo sakin" Wala na akong nagawa kundi hayaan syang bitbitin ang bag ko. Mabigat naman kase talaga.
Ayun kinwentuhan ko sya habang papauwi.
"So ibig sabihin mo eh isang waiter lang yung daddy mo nung nag kakilala sila ng mommy mo? ""Oo nga. Nagyon may ari na ng 3 hotel si daddy sa Madrid on-going pa yung isa" Sabay ngiti.
"Woah" Napatawa na lang ako sa kanya.
*Bahay*
"Ma! Estoy en casa! (I'm home)" Kakalabitin pa sana ako ni Clark nang unahan ko na sya. "I'm home, alam mo dapat mag dala ka na ng Spanish Dictionary."
"Ma!?" Aba, walang tao. "Umupo ka muna dyan, AY OO NGA WALA SI MAMA! NAG SLEEP OVER SYA KANILA TITA." Oo nga pala. Tsk. Tumingin naman sakin si Clark; ng nakakaloko. "Tumigil ka kung ayaw mong umabot sa poste ng Meralco. Ilapag mo ng lang yung mga gamit natin dyan sa couch. Wait lang ah mag luluto lang ako for dinner natin tapos makaka alis ka na." Pagtataray ko.
"Natin?? Hmmmm."
"Wag ka ngang assuming iimbitahan ko sila Aira, Lance, tsaka si Clarence kung gusto mo dito ka na mag sleep over t kunin mo na mga gamit mo ng walang maingay sa kusina.""Okay babe!" Kumaripas sya ng takbo hanggang sa makalabas ng bahay. Teka nag po-process pa sa utak ko ang sinabi nya. BABE?!
"HOY BUMALIK KA DITONG HINAYUPAK KA"
---
Kagagawa ko lang ng dessert ng maisipan kong mag piano para naman hindi ako na inip. Nasan na ba yun?! 15 mins. na ah.Triny kong tugtugin yung Little Things ng One Direction.
*insert lyrics*
You can't go to bed without a cup of tea.Nung pipindutin ko yung next key may napansin ako.
Sht.sht.sht.sht.***
Yung basa taas btw yan yung piano
-a.e