Inabot ko yung iPhone ko na nasa gilid ng piano.
Tapos tinignan ko caller ID ni Clark pinakealaman siguro phone ko kanina.
Ok ok wag kang mag pahalata na nakita mo sya.
"Uy Clark! Nasan ka na ba Grabe ha nakagawa na ako ng dessert lahat lahat wala pa rin.(bakit na miss mo ba ako babe?) Tigilan mo nga ako! ( Oo nakita ko rin sya kanina wag kang mag pahalata tawa ka ulit tumatawag na ako ng pulis.) Ahh HAHAHAHAHA ganun ba sige bilisan mo ah,oo na miss kita."
With that I end the call and make a big smile despite the fact na may magnanakaw dito.
"Babe! I'm home!!"
Binuksan ko ka agad ang pinto.
"Clark!" Sinalubong ko sya habang umiiyak.
"Shh everything's alright pinalibutan na nila yung buong bahay"
The second and third word of his sentence hit me.
—-
After the incidence mabilis na nawala yung mga tsimosa na kapitbahay. Andito na rin sila Clarence pero ako patuloy pa din sa pag iyak.
"Shhhh tapos na yun Megan" - Aira habang hinahagod ang likod ko. Tumigil na lang ako sa pag iyak at inubos ang pagkaain ko.
"Lagay nyo na lang dyan, ako mag huhugas." Dumiretso ako sa kwarto ko at ginawa ang night routine.
***
Bumaba na ako para i-check sila. Pero si Aira lang nadatnan ko.
"Nasan sila?" -M
"Pumuntang entertainment room ni ready yung movie, tulungan na kita."-A
***
"Tara luto tayo kikiam tsaka pancit canton yung kalamnsi meron ako ngayon ayoko ng maanghang." Tumango naman sya habang binabalik yung mga plato sa lagayan.
***
"Uy di nyo kami sinasali ah" Isip bata talaga kahit kailan nag pout pa eh. Nadatnan namin silang nag lalatag ng carpet at throw pillows sa lapag.
"Anong movie?"
"TITANIC!" Seryoso? "Ilang ulit na nating napanood yan ah?!" Sus pipili na nga kang ng movie 2 oras pa.
>:(
"Oh eto kikiam at Pancit Canton" Iniabot ko naman Kay Lance. Lance: kapatid ni Clarence, mayari ng isang fashion boutique san pa edi sa Europe! Joke I'll be specific sa Paris France.
"Thank ba-" Hindi nya na natuloy kadugtong nun dahil sumingit kaagad si Clarence.
"MANAHIMIK KA NA DYAN. NAKAKARINDI! NAKAKASUKLAM ANG BABE NA YAN AT PWEDE BA MEGAN PANGALAN NYAN! MEGAN!"
Sasagot pa sana si Clark ng pinutol ni Aira. "Guys, shut up na nga Ikaw Clark manahimik ka na sa 'babe' mong nalalaman at ikaw naman Clarence chill ka lang" panenermon ni Aira. Nag inhale exhale naman ang dalawa at pinatuloy ang panonood.
"Where to Miss?"- Jack
"To the stars"- Rose
Ayoko na yung sumunod na scene kaya pumunta na lang ako sa veranda ng entertainment room. Nagpahangin ba. Iniisip ko pa rin yung sinabi ni Rence kanina. Na gusto nyang maging date sa grda ball si Aira. Pumayag naman ako syempre.
"Ano iniisip mo?" Naramdaman ko na lang na nasa likod ko si Clark. "Clark." ngumiti naman syan. "Nasasaktan ka?" Hinarap ko naman sya ng may pagdududa.
"Ano bang pinagsasabi mo dyan?¿"
"Halata naman. Nasasaktan ka kapag nakikita mong masaya si Clarence kay Aira"
"Masyado pang maaga para umamin deny deny muna pero ang totoo, oo nasasaktan ako. Alam ko naman na hindi type ni Aira si Rence" Ang bad ko.
Pero ano pa nga bang magagawa ko? Eh yun lang naman yung hawak kong alas.
"Eh kung nag panggap na lang tayo na 'tayo'?"
"Sus sikat na yan, gusto ko kakaiba may sense at effective."
"Eh ano nga?"
"Ano nga ba?"
****
Pa bitin effect muna. Yes si Cara ang Megan!!
Ciao!
-a.e