"Ma', pa' saan po tayo pupunta?" Nag tatakang pag tatanong ko ng bigla nalang akong gisingin at isakay ng mga magulang ko sa kotse namin.
"Pupunta tayo sa tita Asierra mo. Hindi na namin nasabi sayo ng papa mo na kailangan naming lumipad patungo ng spain dahil kailangan kami duon, duon kasi kami inassign ng hospital kaya ihahatid ka namin sa tita Asierra mo." Mahabang sagot naman nito.
Hindi nalang ako nag salita ulit at natulog nalang dahil antok pa nga ako.
Ikaw ba naman gisingin ng alas sais ng umaga tapos kulang pa tulog mo.
Tatlong oras lang naman akong nakatulog sa byahe kaya most of the time na nasa byahe kami ay nag cellphone nalang ako para malibang.
Medyo naeexcite na hindi. Naeexcite ako dahil makikita ko ulit ang mga pinsan ko na anak ng tita Asierra ko.
Last na punta ko kasi sakanila is 5 yrs. Old palang ako ngayon kayang 16 na ako may pag babago kaya?
Tiga Baguio kasi sila Aris habang kami naman taga Batangas.
Hindi kami nag kikita dahil nga parehas busy sa mga trabaho ang mga magulang namin, ang last reunion nga daw ng family namin 11 yrs. Ago na.
Kaya nakakaexcite dahil hindi ko na alam ang mga mukha ng mga pinsan ko.
"Okay, we're here" sabi ni dad na nag dridrive ng sasakyan namin.
Agad naman akong bumaba at binuksan ang trunk para kunin ang mga bagahe ko.
"Dito po ba kayo matutulog?" Tanong ko kay mom na tumutulong sakin na mag baba ng mga bagahe.
Hindi naman umimik si mom kaya nag salita nalang ako ulit.
"Ay mom mag papaalam po sana ako?" Tanong ko dito.
"Ano yun?" Tanong nito pabalik habang tinutulungan padin akong mag baba ng bagahe.
"Kanina po kasi may nadaanan tayong comic shop... Gusto ko po sanang bumili bago tayo pumasok?" Mahinang pag papaalam ko.
"Sure, kabisado mo naman ba? " tanong nito.
Agad naman akong tumango "opo, jaan lang naman po sa paliko yun" nakangiting pag sasabi ko.
"Okay, then..." Sabi nito agad ko naman itong hinalikan sa pisnge at nag simula ng tumakbo patungo sa comic shop na sinabi ko.
Habang tumatakbo hindi ko napansing may paparating na bike kaya nabunggo ako nun agad namang sumemplang ang bike at parehas kaming natumba.
"Bulag ka ba?!" Inis na tanong ko dito sabay angat ng tingin.
"S-sorry, nag mamadali kasi ako kaya hindi kita napansing dadaan." Tinarayan ko nalang ito sabay pag-pag sa pants ko.
"Nasaktan ka ba? May sugat ka?" He worriedly asked.
"Meron sa braso, pero wag mo nalang pansinin" sabi ko sabay tumakbo ulit patungo sa comic shop.
Pag labas ko hindi ko na naman nakita yung lalaki.
Nakapambahay lang naman siya naka black t-shirt at sweat shorts lang.
Gwapo naman siya singkit at matangos ang ilong moreno at matangkad tapos yung buhok niya parang pang koreano kasi mahaba na parang bunot, basta.
Pag ka bili ko tumakbo na ulit ako pabalik ng kotse namin.
pag balik ko ay wala na sa labas ang mga bagahe ko kaya kumatok ako sa bintana nung kotse.
Agad naman itong binuksan ni mom.
"Pumasok ka na dito mali pala tong' napasukan nating street kabilang street pa pala yung condo building ng tita mo" sabi ni mom kaya agad naman akong pumasok sa sasakyan namin.
YOU ARE READING
Forbidden love (Love In Baguio)
Romancewhere in Everleigh Sage Anderson is trying to avoid her close cousin Jaice Aris paguinto to avoid her feelings for him. because she know that they have their own boundaries and they better not have an affair.