- CHAPTER I -

17 0 0
                                    

Pag gising ko ay nag ayos at nag hilamos muna ako bago bumaba para kumain ng hapunan.

Pag baba ko ay wala padin naman si Aris siguro nga bukas pa makakauwi yun dahil nga busy sa project nila.

"Tara na, kain na" nakangiting pag aaya sakin ni tita Rara habang pababa ako ng hagdan.

Napansin kong wala sila mama at papa. Hindi nalang din ako nag tanong kasi baka nasa kwarto pa.

Agad naman akong umupo at nag simula ng kumain konti lang naman ako kumain at mabilis lang kaya ng matapos ako ay umupo na muna ako sa sala para manood ng tv.

"Eve, anak?" Tawag sakin ni mama agad ko naman itong nilingon at nagulat ako ng nakapang alis na ito.

"Ma..." Mahinang pag sasabi ko.

"Anak hindi na kami makakapag stay ng papa mo dito sa Tita Rara mo maaga pa kasi ang flight namin papuntang spain at medyo mahaba haba pa ang byahe pa manila" mahabang sagot nito sakin.

"Mag tatagal po ba kayo duon?" Tanong ko ulit.

"It may take some years, anak but we promise as soon as our job's done we will comeback for you, you just have to wait a little longer for us, sweetheart" sagot naman ni dad na nasa likod nito sabay lumapit saki at hinalikan ako sa nuo.

Hindi nalang ako sumagot at niyakap silang dalawa.

Maya-maya pa ay nag paalam na sila na aalis hindi ko nalang sila tiningnan at pumasok nalang sa kwarto ko para libangin ang sarili ko sa sakit.

Nakatulog nalang ulit ako sa kakaiyak at mga bandang 2 am na ng magising ako nakaramdam naman ako ng gutom kaya nag linis muna ako ng katawan bago bumaba.

Pag tapos ko ay agad na din akong bumaba para kumuha ng makakain ko.

Papunta na sana akong kusina ng marinig akong kumukuha ng pag kain sa ref at nakayuko ito.

"Sino ka?!" Mariin na pag tatanong ko.

Akala ko ay si ate Sienna lang pero ng bigla itong tumayo at sumagot sakin

"Ikaw, sino ka?" Tanong nito pabalik.

Nagulat ako dahil siya yung lalaking nakabangga sakin kanina ng tingnan ko ito ulo hanggang paa napansin kong may gasgas din ang braso nito at namamaga din yung kaliwang paa niya.

"House boy ka?" Tanong ko dito.

Pero sa style naman niya hindi naman siya papasang house boy ang gwapo niya kaya.

"Hindi ah, ikaw bagong yaya ka?" Tanong nito sabay kuha ng gatas sa ref.

"Hindi, pamangkin ako ng nakatira dito, ikaw ba?" Nakataas kilay kong tanong dito.

"Anak ak-" natigil ang pag sasalita nito ng marealize niya kung sino ako.

"Teka, Eve?" He curiously asked.

"How did you know my name, mister? Stalker ka ba?" Naka taas kilay kong pag tatanong dito.

"Ako to' si Aris" sabay ngumiti sakin.

"Ari-" hindi ko na natuloy ang sasabihin kong bigla akong yakapin nito.

Hindi nalang ako nag salita ulit hanggang sa binitawan na ako ni Aris.

"How are you?" Pag tatanong nito hindi parin matanggal ang mga ngiti nito.

I shrugged before answering "I'm fine. I just want mommy and daddy to come back... I already miss them" inabutan naman ako ni Aris ng gatas at sumandal sa pader.

"Maybe they will come back pero you need to be patient being an international doctor is really hard... Imagine being away from you're love ones for god damn years..." He said and walk forward to comfort me.

"I heard you're planning to pursue civil engineering?" Tanong ko bago sumimsim sa gatas na bigay nito.

"Yes, how 'bout you? Anong balak mong kunin?" Tanong naman nito.

Huminga ako ng malalim bago tuluyang sumagot. "Gusto ko maging writter..." Aakyat sana ako ng counter top kaso hindi ko maabot.

Kaya nagulat ako ng biglang ilapag ni Aris ang baso na hawak niya at buhatin ako para ipatong sa counter top.

Akala ko aalis na siya pero nag stay siya sa pagitan ng mga hita ko. "I've missed you, eve" sabay ngiti at halik sa nuo ko.

"tarantado, bakit nga ba gising ka pa?" Tanong ko dito.

Suminghal muna ito bago tuluyang sumagot "you know, projects" bahagya naman itong natawa pag tapos mag salita.

"ikaw?" Tanong nito pabalik.

"nagugutom, kanina kasi konti lang kinain ko" sagot ko naman dito.

"wait, what do you want to eat?" Bigla naman nitong kinuha at isinuot ang apron na nakasabit sa tabi ng ref.

"wag' na baka magising pa sila tita nakakaistorbo" sagot ko pero hindi naman nakinig si Aris.

"it's fine, wala si mom pag tapos niyang kumain umalis ulit siya para pumunta ng tagaytay" sagot naman nito.

"remember, she's a corporate lawyer" pahabol pa nito kaya hindi nalang ako sumabat ulit at pinabayaan nalang siya kung anong gagawin niya.

"Just wait over there and watch something" nguso naman nito sa sala.

Ginawa ko naman dahil nga baka antukin ako.

Pinahinaan ko naman yung volume dahil baka maistorbo sina manang at ate Sienna.

"Lakasan mo naman konti, di' ko marinig" reklamo naman ni Epal.

Nilakasan ko naman na sapat lang para marinig ng loko sa kusina.

"Don't worry, hindi naman dinig sa taas yan." Pahabol pa nito.

Halos lahat naman kasi na tao na nandito ay sa taas ang kwarto si tita lang talaga ang nasa baba.

And wala naman si tita dahil ang kwento nga nitong si Aris ay pumuntang tagaytay dahil nga corporate lawyer ito.

"Eve, come here, try some" tawag nito sakin.

Agad naman akong tumayo sa kina-uupuan ko at tumakbo papuntang kusina.

Pag pasok ko sa pinto ay agad naman akong hinila ni loko.

"Aray ko!" Reklamo ko.

"Tikman mo." Sabi nito sabay kuha ng fork.

"pasta?" I asked.

Nakangiting tumango naman si Aris sakin.

"try some na kasi" pag pipilit naman nito sakin.

Akala ko ay isusubo nito sakin ang kinuha niyang pasta.

Pero ang loko dinaanan lang ako sa isinubo sa sarili niya.

"what are you expecting Jan? Do you think I will give the pasta to you?" He looked at me and back to the fork.

"kumuha ka and feed yourself, di' ka na bata no'." Pahabol pa nito agad ko naman itong inirapan at itinulak para kunin ang tinidor na nasa likod niya.

Habang inilalagay niya yung mga pasta sa plates namin ako naman kinakain lang yung mga shrimps na idedesign niya.

"Look it's ubos na, You eat it lahat!" Galit na pag sasabi nito.

"Sorry na, mag boiled ka nalang ulit, please" pacute na pag sasabi ko.

"Fine." He shortly replied.

Tumalikod nalang ako at ngumiti.

Forbidden love (Love In Baguio) Where stories live. Discover now