WMA-Chapter six

158 1 1
                                    


Shane's POV

Past 7 na ako nagising ngayon. Ayaw ko pa sanang tumayo sa kama ko pero tinatawag na ako ni manang. Kaya tumayo na ako at dumiretso sa cr para magahilamos. Pagkatapos noon ay bumaba na ako para kumain ng hapunan. Pagkababa ko ay nakita 'kong may bisita si mama. Syempre ako, Dakilang usisera. Kaya kay mama ako dumiretso imbes na sa kusina. Hahaha na kay mama kasi ang pagkain. Joke!

Kumiss ako sa cheeks ni mama at umupo sa tabi niya. Tinignan ko yung bisita niya. Siguro ka buisness partner 'to ni mama kaya nandito. Pero parang hindi naman halata sakanya. Yaan na nga. Pinakilala ako ni mama sa kaibigan niya.

"Carmen, this is andrei. My daughter" -Mama

"Ma, stop calling me andrei. Panlalake kaya yon" tumawa naman silang dalawa. Aba

"Good evening po, tita carmen"

"Good evening din, andrei"

Tumango na lang ako bilang sagot sa kanya. Ewan ko ba. Ayaw na yaw kong may ibang tumatawag sakin ng andrei eh. Gusto ko siya lang. Siya lang ang pwedeng tumawag sakin ng ganon.

"Uhmm. Mama, tita carmen. Punta na po ako ng kitchen. Gutom na po kasi ako eh"

"Sure, iha." -tita carmen

"Sige anak. Mauna ka ng kumain. Susunod na lang ako sayo sa kusina"

"sige po" tumayo na ako para pumunta sa kusina. Nauna na akong kumain kay mama. Hindi ko na kasi siya maintay dahil sa sobrang kabusugan ko. Tho! Ang hirap kaya ng walang kain. Nasa kalagitnaan na ako ng aking pagkain ng pumunta na si mama sa dinning table. Magchichika na naman yan for sure.

"So where have you been?" sabi na eh. Wala ka ng kawala.

"Dyaan lang po."

"Okay. Wait, enrollment na bukas. Saan ka mag aaral?"

"Po?"

Wala pa nga pala akong school na nakikita. Wala rin naman kasi akong magandang mapili.

"Ah? Eh? Ma, wala pa akong alam na mapapasukan eh."

"What? Bakit?"

"Eh. Ewan ko eh. Pero mag sesearch ako mamaya kung saan pwede"

"Sige. Basta dapat sa matinong school. Kung saan walang manggagamit at mananakit sayo. Ayoko ng maulit muli yung nangyari noon"

"Yes po, Ma. Uhm sige po. Akyat na po ako. Tapos na rin kasi ako kumain eh. Bye ma!" Tumayo na ako. I kissed her cheek and i went to my room. Ghad! Hassle na naman.

Kinuha ko yung laptop ko at sumalampak sa kama. Nag search ako ng nag search pero hindi ko talaga gusto yung mga school na yun eh. Para bang gusto kong bumalik sa kung saan ako ng galing? Ang hirap kayang mag adjust. Dahil na rin siguro wala akong mapili. I decided to go back to that school. I don't know why but i want to start a new memories. Despite the bad things i've done. I still like that school. Kahit alam kong hindi ako papayagan ni mama sa gagawin kong ito. Pero wala. Dun ko talaga gusto. Yun talaga yung hinahanap-hanap ko. Parang mas magiging madali pa nga mission ko dahil dun eh.

Hayyy. Sana naman payagan ako ni mama.

Lumabas ako ng kwarto para puntahan si mama sa room niya. Pagkapasok ko i saw her in her bed while doing his papers.

"Ma?" lumapit ako sakanya at humiga sa kama niya.

"Hmm?"

"Uhm? Ano kasi eh. Nakapili na ako ng schooll"
Umayos ako ng higa sa kama niya.

We meet again (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon