2

32 8 0
                                    

Sabi nila. "don't chase for man because real man never run."

Pero paano kong hindi mo talaga kaya na hindi ka niya mapili, hindi mo kayang makita na may kasama siyang iba, at higit sa lahat hindi mo kayang nakikita itong nasasaktan.

Then one day yung tumigil kana kasi pagod kana mag-papansin at maghabol sa lalaking iyon tsaka palang niya ma realized ang lahat na anong gusto mong mangyari.

Would you accept that man again? Or you will choose to chase you first?

"Hey Louie..." Tawag ko nito habang naglalaro ng basketball.

Hindi man lang lumingon si Louie.

"Pogi sana pero parang kulang sa aruga... Wala ba silang panglinis ng tenga, hindi ako naririnig ehh!" Bulong ko at napalingon-lingon.

"Louie!" Tawag ko ulit nito.
"Abaaa, umabot na sa kabilang court ang sigaw ko para tawagin ka hindi mo lang ako pinapansin..." Inis na dagdag ko.

Alam kong naririnig ni Louie pero he keep ignoring me at nagpatuloy sa paglalaro

"Parang may naramdaman akong kakaiba dito ahh." Sa kaloob-looban ko.

"May problema ba Louie!?"

"Awtsss ganto ba dapat?"
"Ganto na ba mga lalaki ngayon mag treat sa mga babae!?"
"Da-damn..." utal ko.

Pinagtinginan kami ng ibang mga tao sa paligid, at imbis na dapat ako yung mahihiya at mag walkout inunahan na ako ni Louie.

"Lo-louie!?" Utal ko at napaluhod nalang sa gitna mismo ng court habang patuloy na kababagsakan ng tubig ulan.

Someone pass his hand to mine na pinayungan pa ako.

Inabot ko ang kamay nito at dahan-dahang tinignan kong kaninong kamay yon... My girl bestfriend Ellah's hands.

"Are you ok hubby!?" She whispered with romantic tone of voice.

I smile and answer her question. "Literally I'm not that ok... O felt so many emotions right now... Ellah kailangan ko talagang magbihis at kumain gutom at giniginaw na ako." I smile when I fell her presence.

"Hmmmm, tumayo ka na diyan, punta tayo sa bahay namin." Sagot nito sabay tango ng ulo.

Tumayo ako at dumiritso na kami sa bahay nina Ellah para magbihis at kumain ng masarap at mainit na pagkain.

"Oiy kinikilig ako sa'yo kanina..."

"Kinikilig!? Huh!? But how!? Bakit!?" Sabay-sabay na tanong at pagkagulat nito sa sinabi ko.

Ngumiti ulit ako habang naalala ko yung ngiti ni Louie. "Akala ko talaga napapansin na ako sa bw3sit na lalaking iyon." I answered.

"Lalaki!? Sino bang tinutukoy mo Zlyth, ikaw ahh... Did you fall inlove with a guy without telling me!?" Galit na sabi nito.

"Ngayon mo lang ako tinawag ulit na Zlyth ah, bakit galit ka, at yes inlove ako matagal na!"

Tumaas kilay nito at nagsalita. "Wag mo sabihing yung basketball player sa labas, yung maputi matangkad, matangos ang ilong, maganda manamit, yung hairstyle bagong-bago at higit sa lahat pogi na pinangalangang Louie!?" Paliwanag nito at may pa action-action pang nalalaman.

"Ye-yeah!" Utal kong sagot nito.

Mas lalo itong naiinis at nagbago ang hugis ng mukha nito... Parang galit na galit.

"Bakit parang galit ka, may problema ba!? Hindi ko na mai-drawing pagmumukha mo." Biro ko naman dito.

Ellah's face automatically changed and smile like an 3vil "Crush ko rin yun ehh!" Bulong nito.

ONE SHOT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon