C5 - Marriage Booth

34 1 0
                                    

Lexine's POV

I woke up early dahil first day ng Foundation day ng Clinton High. So? I fixed myself. And then...

You like perfection some kind of holiday...
You got me thinking that we could run away....
Don't stop... Doing what you doing...

Someone's calling... Eh! Kinilig naman ako sa ringtone ko! Don't Stop ng 5 Seconds of Summer! OMG! When I found my cellphone. I saw the caller ID.

Kuya Nate :)) calling...

So? Answered it!

"Hello?" ~Me

"Hey! Babe!" He just answered my 'Hello'. Wait! Totoo ba 'yung narinig ko!? But Babe!? Tinawag niya kong 'Babe'!? Okey! Overreacted! But!? Nakakahiya mang sabihin. Parang... Parang lang huh! Parang kinilig ako? Oh! Kinilig ka rin? Question mark! Wag kang ano! HAHAHA!

"Okeeey? Tama ba 'yung pagkakarinig ko ng 'Babe'? Tawag mo sakin?" I just asked. Tch. Walang mawawala. Husssh! Ano ka ba Lex!?

"Ah eh! Kung isa't kalahating baliw nga daw e. Hmpf! Kainis!" Narinig kong bulong niya.

"Huh? Kuya are you still there? Anong sinasabi mo? By the way, bakit ka nga pala natawag? Male-late na ko e. Foundation day ng Clifton High ngayon diba?" ~Ako

"A-ah e-eh! Baby 'yun mali ka ng pagkakarinig! Atsaka napatawag ako kasi susunduin kita 'jan! Sabay na tayo pumunta sa school!" Pasigaw niyang sinasabi. Kaya nilayo ko ng konti 'yung phone ko sa tenga ko.

"Oo na! Oo na! Sigaw ka e. Parang di nakakabingi sigaw mo! Hmpf! Dalian mo huh! Male-late tayo!" Sabi ko. Pero di masyadong pasigaw.

"Sorry po. Oo na! Papunta na ko dyan! Byee!" ~Kuya Nate

*Toot* Toot*

He ended the call. Di naman ako naghintay kasi dumating agad siya.

••••••••••••

~Sa kotse~

"Baby." Biglang nagsalita si Kuya out of the blue.

"Hmmm." ~Ako

"P-paano kung? Paano l-lang huh? Paano k-kung... K-kung? K-k-ku--" Nauutal niyang sabi.

Pagputol ko sa sinasabi niya. "Paano kung? Pabitin naman si Kuya abah!"

"Sorry naman! Paano kung may magyaya sayo sa Marriage booth?" Matagal nag-proseso sa utak ko 'yung tanong niya.

'Nung nag-sink in sa utak ko 'yung sinabi niya... "A-ah eh! Ano! S-siguro! K-as---" Putol niya sa akin.

"Tch. Pabitin ka rin e!" Tss.

"Ahehehehe! S-siguro. Kung mabait? Or siguro kung..." Wala akong maisip!

"Kung?" Tss. Ba't ba kailangan niyang malaman?

"Ewan! Ba't mo ba kailangan malaman?" ~Ako

"E kasi ano! K-k---" Putol ko kay Kuya Nate

"Stop! Kuya! Stop that pabitin thingy!" Pagsigaw ko sa car.

"Okay! Okay! Sorry! Sorry! Gusto kong malaman kasi wala lang. Parang nagtanong lang naman ako." ~Kuya Nate

"Wala lang talaga? Pero siguro hindi ko alam. Bahala na siguro." ~Ako

"Paano pag ako nagyaya sayo sa marriage booth? Papayag ka b---" ~Kuya Nate

"Hinde." Sabi ko agad pag putol ko sakanya.

"Okay." Nakapout niyang sabi.

"Joke lang 'yun Kuya. Pag ikaw nagyaya? Okay lang siguro." ~Ako

"T-talaga!?" Pasigaw na niyang sabi.

"Ano ka ba!? Anggulo mo magfocus ka nga sa pagdradrive, Kuya! Oo nga sabi e!" Pasigaw ko na ring sabi.

••••••••••••

~Sa school~

Kasalukuyang nasa canteen kami 'nang...

"Hoy! Ano ba!? Tanggalin mo nga 'yung kamay mo!? Hindi ako makakita! Ano ba!? Bitawan mo ko!" May nagtakip ng mga mata ko! Nakakainis kumakain 'yung tao e.

"Hoy! Bitawan mo nga bestfriend ko! Ano bang gina----W-wait! V-vin---" Natigil si Natalie sa kasasalita. Vin? Who's that?

"Ssssshhhhh!" Sabi nung lalaki.

"O-okaaaay." Sabi ni Lie. Haluh?

"Vin? Whos that, Lie!? Atsaka pede bang tulungan mo ako dito. Kumakain ako ano ba!? Bitawan mo ko!? Kung sino ka man!?" Nagpapapalag ako! Iiiih! Kainis! Kumakain 'yung tao! 'Di sumagot si Lie. Pero nilagyan ako 'nung lalaki ng blindfold tapos binuhat ako sa balikat niya.

"Hoy! Bitawan mo ko! Ano ba kasiii! Ibalik mo na ko sa canteen!" Pinagpapalo ko siya sa likod niya.

"Dre!" May lalaki pang isang nagsabi. Nangingidnap ba 'to!?

"Hoy! Mga kumag! Pakawalan niyo na ko! Mga kidnappers kayo!" Sabi ko.

"Sorry, miss. Pero napag-utusan lang kami ng Boss namin e. Atsaka hindi kami kidnappers. Mababait kaya kami." Sabi nung isang lalaki.

"E kung mababait kayo? Bakit niyo ko kinidnap!?" Tanong ko.

"Basta miss. You'll see. Just be quiet." Natahimik nga ako dahil napagod na rin ako. Kainis!

Maya-maya. Tumigil na sila at binaba na ako 'nung nagbubuhat. Tapos may nagsalita. Babae. "Miss. May ipapasuot po ako sa inyong gown huh." Sabi nung babae. Gown? Para saan?

"Gown? Para saan?" Pagtatanong ko. Putek! Kinakabahan ako huh!? Sht!

"Basta po miss. Suotin niyo nalang po. Tatanggalin ko lang po ito." Tinanggal niya  yung blindfold. Nakilala ko siya. Ang alam ko isa siya sa organizers ng Marriage Booth. What the! Ikakasal ako!? "Ayan! Okay na po. Pakisuot nalang po ito." May binigay siyang gown. Simple lang pero maganda. Hindi naman mukhang ganun kamahal. Sinuot ko na siya. Gosh! Kanino kaya ako ikakasal? Kahit fake lang. Mixed emotion tuloy! Halong kaba at excite. "Miss. Okay na po?"

"Ay palaka!" Napatalon ako sa gulat.

"Sorry po, miss. Naghihintay na po 'yung groom. Maglalakad na po kayo sa aisle!" Sabi 'nung babae. Omg! Shemay! Kinakabahan ako. Kahit fake lang. Shockz!

Lumabas na ako. Tumingin ako sa paligid. Una kong nakita si Natalie. Ngiting-ngiti siya. Alam niya kaya ito? Wth. Na-cu-curious ako! Andaming babaeng tumitili. Ohmy! Sikat ata 'yung nainlove sa kagandahan ko! Juk! 'Nung nakita ko 'yung dulo ng aisle. Ay may apat na lalaking nakangiti. (Anggwagwapo nila!) May nasagap ang aking mga mata, isang lalaking nakatalikod, naka-tuxedo. Sa gitna 'nung apat na nakangiti. Omg! 'Yun ata siya! 'Nung malapit na ako. Humarap siya! Nanlaki mata ko! OMG! Anggwapo nga!

************
N/A: Omg! Guyss! Hayaan niyo na ako magparamdam. Ngayon lang e. Anghabang UD nito! Anghirap isipin! 'Yung dress po ni Lexine nasa taas po! :)

Ohmy! Kinikilig ako dito! Sino kaya ang groom ni Lexi? Anghaba naman ng hair! Serep sebeneten e!

Sino kaya ang ikakasal kay Lexi?
ABANGAN sa next chappy!

Lovelots! :*

RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon