Lexine's POV
Omg! Anggwapo nga....
"OMG!" Nanlaki mata ko. Napahawak ako sa bibig ko. Gosh! Si Kuya!? Papakasalan ako!? DeHeck!? Anggwapo niya!
"Bakit, Baby? Nagulat ka ata?" Eh! Ano ba!?
"Aba! Oo naman! I don't even know na ikaw ang nandito. May pa kidnap-kindap ka pang nalalaman." ~Ako
"Oo na! Oo na! Pero aminin mo anggwapo ko nuh?" Tss. Ano ba!? Kinikilig ako. Gosh! Ano daw? Ako ba nagsabi nun? Kinikilig? Bestfriend ko 'to! 'Wag kang ano!
"Tanong ba 'yan o ano!? Gwapo? Sino nagsabi?" 'Sabihin mo na kasi totoo naman!' Ano ba!? Pati konsensya ko! Dinadamay?
"Tss. Ayaw pang aminin e." Bulong niya.
"Haa? Anong sabi mo, Kuya huh?" Sabi ko.
"Ang sabi ko! Bakit ayaw mo pang ami----" Pinutol ko siya.
"Oo na! Oo na! Gwapo ka na! Kasi naman! Kailangan pang sabihin alam naman!" ~Ako
"Yes!" Bulong niya pero narinig ko. "Tara na nga baka umatras ka pa. Mapahiya pa ako. Tapos pagtatawanan nila ko. Tapos hindi na tayo magiging bestfriends. Tapos hindi mo na ako love. Tapos hi----" Sinasabi niya 'yan nang nakapout pero I cut him off. Dada nang dada e.
"Tss. Oo na! Andami mong alam!" I said.
"Tara?" Nagpamewang siya.
"Ba't ka nakapamewang?" I said while nakatingin sakanya na parang 'nagtataka' look.
"Hawak ka sa braso ko!" 'Yun pala ibig sabihin.
"Hehehehe! Okay!" I just rolled my eyes. I awkwardly hold his arm.
"Pwede na po bang magsimula?" Pagtatanong 'nung lalaking nakadamit na pang-pari.
"Yes po! Father?" Duet kami ni Kuya. Haha! ^_^
"Okay. Do you, Jayron Nathaniel Ace Aguirre? Choose Janella Lexine Davis to be your partner in life, to support and respect her in her successes and as well her failures, to care for her in sickness and in health, to nurture her, and to grow with her throughout the seasons of your life together?" Sabi ni father? I'm not sure kung ano itatawag ko sakanya e. Pero wow! Just wow! Ganyan ba talaga dapat? Parang totoong kasal ah! No! Janel fake 'to! 'Wag kang magassume bestfriend mo siya! May pa ganyan ganyan pa.
"Yes po. I do." He answered. Shems! What's this feeling? I felt like I have butterflies in my stomach. Wth? Humarap siya sakin. Kinuha niya bigla kamay ko. Nagulat ako. Shemay! Anong gagawin niya? May sinuot siyang singsing. Simple lang pero maganda parin. May heart siya sa gitna. (Nasa taas po 'yung ring!)
Pagkatapos akong suotan ng singsing ni Kuya. Ako naman tinanong. "Do you, Janella Lexine Davis? Take Jayron Nathaniel Ace Aguirre, to be your partner in life and sharing your path; equal in love, a mirror for your true self, promising to honor and cherish, through good times and bad, until death do you part?" Litanya ni Father 'kuno'.
I have no choice but to answer. "Y-yes p-po, I-I do." Sabi ko nang nauutal. Sinuot ko na rin sa kamay niya 'yung singsing.
"May tumututol ba sa kasalang ito?" Sabi ulit ni Father.
"Wala!"
"Wala 'yan, Father!"
"Walang tututol!"
"Ang tumutol mapapatay ko!"
"Tuloy mo na Father! Walang tututol!"
Gosh! Andaming sigaw! HAHA! ^_^
"Wala?" Sabi ni Father. Naghintay siya ng ilang minuto. "And now, by the power vested in me, I hereby pronounce you husband and wife! You may now kiss!" Sabi ni Father. What!? Kiss!? Are you kidding me!? Pero I have no choice.
"Kiss! Kiss! Kiss! Kiss! Kiss!"
Sabi ng mga tao sa paligid.
"Sa cheeks nalang." Sabi ko. Kiniss naman niya ako sa cheeks. Tapos hinug niya ako. Nagpalakpakan ang lahat ng tao. Lumabas na din kami sa Marriage Booth.
"Asawa na kita." Sabi niya.
"What!? Are you kidding me!? Kuya naman e. 'Wag ka ngang ganyan!" Pagsigaw ko.
"Baket? Kasal na naman tayo ah?" Litanya niya.
"Bahala ka nga! Jan ka na." Mabilis ako naglakad. Palayo sakanya.
"Baby!" Hinabol niya ako tapos hinawakan niya braso ko.
"Ano?" Sabi ko nang may pagkainis.
"San ka pupunta?" ~Kuya Nate
"Canteen? Kakain lang naman po ako! Dahil dinala lang naman ako ng mga kasabwat mo dito sa Marriage Booth. I'm starving you know?" Sabi ko.
"Samahan na kita." Habol niya.
"No need! I'm okay. Dederetso na rin ako sa booth namin. Byeee! Kitakitss!" Nagwe-wave ako nang nakatalikod habang naglalakad papalayo na sakanya. Pagkatapos kong kumain. Pumunta na ako sa booth namin. Ang Photobooth! Yay! Anghilig kasi namin magpicture. So, yah!
Andaming nakapila sa labas ng booth namin! "Hi, guyss!" Bungad ko agad sakanila pagpasok ko sa booth namin.
"Hi, Ate Lex!"
"Hello!"
"Hi, Ate!"
"Bagong kasal si Ate! Yieeh! NaXine!"
Stop na! Too many to mention na ang kanilang pagaasar. Lumapit ako kay Natalie.
"Oh! Lex! Si Kuya?" Tanong niya habang nagaayos ng camera.
"Iniwan ko. Naglilibot." Sabi ko.
"Ahh! Okay!" Sabi niya habang nagaayos pa rin ng camera. "Guyss! Pakiayos na ang ilaw! 'Yung mga naka-asign sa table sa labas. Magready na! Magbubukas na tayo!" At dahil nga leader namin siya. May pagkastrict kaya.. "Oh! Lex! Kilos na! Nakatunganga. Andaming nakapila sa labas!" Sabi niya sakin.
"Haha! Sabi ko nga e." Sabi ko. Habang tinutulungan 'yung mga kagroup namin magayos.
So, yeah! Natapos ang araw na puno ng saya! :))
••••••••••••
N/A: Guyss! Short update lang 'to. Para lang matapos 'tong a.k.a 'Marriage Booth' chapter. So, yeah! Hope you like it! ×××I need your feedbacks, Guyss!
Voteee! Comment!~MysteriousDreamer123 ×××
BINABASA MO ANG
Rain
Novela JuvenilAno kayang mangyayari. Kapag lahat ng masasaya at malungkot na pangyayari ay naaalala mo sa isang bagay lamang? Nakakalungkot at the same time masaya? Mixed memories kumbaga?