Allison Smith POV
"Niloko niyo kami after all this year hindi naman pala kayo nagmamahal this is all plan" galit na wika ni lola Lelia.
Sinabi na namin ang lahat lahat dahil 2 years narin ang nakalipas mula ng ikasal kami ni Zyler at ngayon nag hahanda na kami sa annulment papers but after namin yung gawin kailangan mo na namin e clarify ang lahat sa grandparents ni Zyler.
"I'm sorry lolo't lola plinano po ito ng mga parent namin dahil daw kapag di kami ikinasal e sa corrupt na government na mapunta ang pinag hirapan ng ancestors namin" nakayuko kong wika.
"Pero sana sinabi niyo na hindi yung niloko niyo pa kami, umaasa kami na kayo ang mag tutuloy sa love story ng ancestors natin" wika ni lolo Zachary.
Nagkatinginan naman kami ni Zyler bakit nga di namin sinubukan na sabihin sa kanila ang totoo baka dina sana kami humantong sa ganito?
Di sana di kami nahirapan ng ganito.
"Sorry grandpa grandma this is our fault sana po patawarin niyo po kami" pag hinging tawad ni Zyler.
"2 year's din kayo wala pa talagang katiting na pag tingin sa isa't isa na pwede naman siguro mag work ang marriage journey niyo huwag na muna kayo maghiwalay" wika ni lolo Zachary.
Nagkatinginan naman kami ni Zyler
after all this year meron nga ba?Sabay naman kaming umiwas ng tingin ako meron pero alam kung mali dahil may girlfriend siya.
"Your dad is secretly inlove to Allison mother but he shy to admit her feelings sa araw sanang mag aadmit siya ng nararamdaman niya dahil sa katorpehan at takot na mareject sa mommy mo niya nasabi na dapat sa mommy mo Allison kaya noong itinakda namin niyang ipakasal ay wala na siyang magawa because nabuntis na niya si Zyra napamahal nalang yata si daddy mo noong ikinasal sila ayaw kong magsisi ka apo dahil sa pamilya natin walang hindi naattract sa pamilya nila except saakin kasi lalaki ang kababata ko but we are close friends" wika ni lolo Zachary.
"He have a long time girlfriend lolo kaya malabo po yang sinasabi mo" wika ko.
"Girlfriend?" tanong ni lola Lelia.
"Yes po si Janice po yung abay namin sa kasal 5 years na po sila and still strong po" wika ko ulit.
Tiningnan naman ng mag asawa ang nakayukong si Zyler.
"Is that true Zyler?" seryosong tanong ni lolo Zachary.
Tumango naman si Zyler.
"Face me apo" utos ng lola Lelia sa apo niya.
Tiningnan naman siya ni Zyler ng walang emosyon na mukha.
Ano bang nangyayari sa alaking to at natahimik.
Nakita kong umiling ang mag asawa sabay na ngumiti.
"Okay dahil yun naman pala it's okay kaysa naman pilitin namin kayo 1 to 2 years ang process ng anulment papers at mukhang matatagalan kayo dahil sa pag hahanap niyo ng rason kung bakit nag hiwalay kayo dahil hindi sapat ang na out of love kayo or no spark bahala ka ng dumiskarte apo sana sa bandang huli tama ang naging desesyon na pinili niyo" seryosong wika ni lola Lelia.
"Thank you po at naiintindihan niyo po kami and I'm sorry" sensir kong wika.
"Sana kung maka pag asawa ka mga kaibigan lang ni Zyler no pwede si Lyrone mabuting bata din yun parang apo ko narin yon" wika ni lola Lelia.
"Lola" suway ni Zyler sa lola niya.
Alam niya kasing di ako comportable kapag yan ang pinag uusapan.
Naalala ko tuloy noong sa party kung saan ibinigay saamin ang legacy ng ancestors namin.
FLASHBACK:
"Can I dance you?" pag lalahad ng kamay ni Lyrone saakin.
"Hindi ako marunong" pagtananggi ko dito.
Kinuha nito ang kamay ko at pinatong sa nakalahad niyang kamay.
"I teach you" nakangiting wika ni Lyrone.
Kaya wala akong ibang nagawa kundi ang isayaw siya.
Tinuruan nga ako nito kung ano ang dapat hakbang ng paa and I enjoy it.
"I'm your first dance?" seryosong tanong ni Lyrone.
Tumango lang ako kasi nakatuon ang attention ko sa step ng sayaw.
Anyway I didn't celebrate my 18th birthday with 18th roses, I celebrate my 18th birthday in my silbing hospital we eat and we watched a movie with him that time simple but the most memorable birthday that I have.
"After niyong ma annull what is your plan?" tanong ni Lyrone kaya tiningnan ko na ito.
"I handle my ancestors business then mag papatayo ako malapit na maliit na boutique para e pursue and pangarap kong magkaroon ng sariling boutique with my own design" seryoso kong wika.
"Good plan" wika ni Lyrone.
"Allison after niyo maanull can I court you? I know mukhang madali pero sana pahintulutan mo ako" nahihiyang wika ni Lyrone.
Ano daw?
HE WANT TO COURT ME AFTER MY ANNULL.
End of the flashbacks:
Kaya ayun nag ka gap na ang closeness namin ni Lyrone after the party iyon ang madalas kong gawin pag katapos ng mga lalaking mag confused saakin ay ang iwasan sila.
"Your quite may gusto ka ba kay Lyrone?" inis na wika ni Zyler.
Pauwi na pala kami galing sa bahay ng grandparents niya kaya bumabyahe na kami ngayon.
"Wala" wika ko naman at ibinaling ang tingin sa labas ng bintana.
"Kung mag aasawa ka o mag kakaboyfriend huwag sa mga kaibigan ko" seryosong wika ni Zyler.
"Wala din yan sa plano ko sa totoo nga niyan gusto mo after nating ma anull ayaw ko na mag ka connection sa inyong lahat but malabo kasi kaibigan ko si Clara jowa niya si Mailrex and about sa pagiging business partner natin kaya mag cro-cross talaga ang landas natin" seryoso kong wika.
Hindi ito umimik kaya mahabang katahimikan ang namayani saamin bago siya magsalita uli.
"Nag inform ka pa kay Janice?" tanong ni Zyler.
"Yup, may problema na kayo hindi na kasi siya nag rereply tulad ng dati?" tnong ko.
"Don't text her, e block mo na no# niya" seryosong wika ni Zyler.
"Nag seselos ba siya saakin?" seryoso kong tanong hindi naman ito sumagot saakin.
"Nag away ba kayo dahil sa pagtext ko kung anong nangyari sa pagitan natin?" tanong ko uli rito.
"Wala kang kasalanan 2 ¹/² years na rin kaming nag kakalabuan" pag aamin niya.
"Akala ko ba ayus lang kayo?" tanong ko.
"Kapag kaharap kayo oo" seryosong wika ni Zyler at mukhang problemado to sa nangyayari sa love life niya.
"I'm sorry" pag hingi ko ng paumanhin.
Pakiramdam ko kasi kasalanan ko ang lahat ng nangyari sa kanila.
"This is not your fault my relation to her become a toxic after we married " seryosong wika ni Zyler.
"Gusto mo kausapin ko siya?" tanong ko rito.
"Don't, ayoko na madamay kapa sa problema namin I try to fix it kapag hindi na talaga kayang ayusin no choose I want to break up with her" seryosong wika ni Zyler.
Napa buntong hininga naman ako naayus na nga namin ang namamagitan namin mukhang nag kalabuan naman sila.
To be continued
Zyler Zion next POV
YOU ARE READING
BETWEEN US✅
Ngẫu nhiênBETWEEN US We pursue to work or cut this arrange marriage if love are never exces both of them.