Enjoy reading :)****
Nanlaki ang mata ko habang nakatingin sa dalawang lalaking kaharap ko ngayon.
Agad na tumingin sa akin si Sir Bren..
"Jin, I want you to meet my son, Kai. Kai I want you to meet your Mom, Jin."
"Ano?!" Pasigaw na sabi ko sa kaniya , nagulat ako at agad na palingon sa humawak sa balikat ko , si Beatrice.
"Just go with it , soon to be sis." Bulong niys sa akin.
"You're my mom?" Naluluhang lumapit sa akin ang bata , lumuhod ako agad para magkasing pantay kami.Tinitigan ako ni Bren.
"Ye-yes, Kai." Bigla itong yumakap sa akin at sumigaw .
"Finally! I met her!" Tumalon talon pa ito at lumapit sa papa niya .
"Thank you so much, papa! You don't know how happy I am ." Sabi nito sa ama .
"I know son , i know." Sabi ni Bren kay kay at binuhat ito .
"So let's celebrate!" Sigaw ni kai habang nakataas ang kamay. Lahat ng tao ay nagpalakpakan habang ako..ay naiwang tulala at walang kamuang-muang sa nangyari..
"Girl! Tawag ka!" Narinig ko ang sigaw ni Gaby kaya nabakik ako sa realidad
"Mom? Are you alright?" Nag-aalalang tanong ni Kai sa akin.
"O-okay lang ako , sige kain ka na dun." Ngumiti ako sa kanya at tumango siya.
"Will you come with me?" Tanong nito habang nakahawak sa kamay ko .
Nagpahila na ako sa kanyanat tumango.
Magtutuos tayo mamaya , Gaby!
****
Kinagabihan ay maagang nag-aya matulog ang bata..si Kai.
Hinatid namin siya ni Bren sa kwarto niya,
Mahimbing natutulog si Kai sa mga bisig ni Bren habang ako ay pinagmamasdan sila.Nang makarating kami sa kwarto ni Kai ay agad itong inihiga ni bren sa kama nito at tinabihan.
Umupo ako sa kabila ng kama , pinapanuod ko si Bren kung paano niya sinusuklay gamit ng mga kamay niya an buhok ni Kai.
"Sir bren , este Bren. Ano ang buong pangalan ni Kai?" Tanong ko , ayoko kasi ng masyadong tahimik at masyadong malungkot.
"Brennan Kaiser ," Maikli niyang tugon sa tanong ko.
"Pasensiya na sir ah? Nabigla kasi ako sa pangyayari akala ko kasi hindi totoo,hindi ko naman alam na.." Napatingin ako kay Kai.
"I'm sorry too for putting you up to this. I just love Kai that much, to the point I am willing to do everything just to make him happy." Napangiti ako sa pahayag ni Bren patulog pa rin niya hinahagod ang buhok ni Kai.
"Alam ko po sir, alam ko pong mahal na mahal niyo si kai." Sumalumbaba ako sa higaan ni kai at tinitigan silang mag-ama .
Hay, napakagandang lahi.
Sinundan ko ng tingin si Brem nang tumayo ito , "I need to talk to you , privately." Napatayo din ako bigla at sabay kaming lumabas sa kwarto ni Kai.
Nakarating kami sa isang Office , tingin ko ay opisina niya 'yon sa bahay.
Umupo siya sa swivel chair niya at ako naman ay sa isang upuan.
"I think you did not read the last part of the contract , did you?" Napayuko ako dahil totoo ang sinabi niya.
"Opo."
"I see, ang nakalagay lang naman doon ay magiging Ina ka ni Kai , you will also be my wife."
Nanlaki ang mata sa sinabi ni Bren.
"P-po?" Nauutal na sabi ko .
"Yes, you'll be my Wife , did Gaby told you?" Sabi nito .
"Hi-hindi po , ang sabi niya lang ay magiging sekretarya mo ako." Sabi ko sa kanya.
"Sekretarya nga kita at the same time Mama ka ni Kai." Sabi niya habang nilalaro ang ballpen sa kamay niya.
"Papano po?" Naguguluhang tanong ko.
"Babayaran kita , just act like a mother in front of my son." Sabi nito. Pinagiisipan ko pa ang sinabi niya.
"I'll double your pay, iba pa ito sa OT mo. 50 thousand per week plus 30 thousand and Bonus sa trabaho mo , we're dealing around 100 thousand pesos per month miss Fernando." Sabi niya ng diretso.
"Sir Bren , pagiisipan ko pa po." Sabi ko .
"Well think of it , seriously. Napaka gandang offer nito , it's your lost kung tatanggihan mo pa." Sabi niya at bahayag umayos ng upo.
"May tanong po sana ako?" Sabi ko at tingin ko ay naintindihan niya kung ano ang tatanungin ko.
"She died , after giving birth to Kai." Sabi niya na may pait sa tono ng kanyang boses.
"Ga-ganun po ba," napayuko ako . "Pasensya na po."
"No, its fine." Sabi niya.Tumingin siya sa akin bago mag salita.
"Any favor from you miss Fernando , just accept the offer." Sabi niya.
"Pag-iisipan ko pa po." Sabi ko , at tumayo.
"Okay, I'll wait ."
****
-zsg .
Hindi ko na pinapaikot ikot pa ang kwento kaya direct to the point ,
para hindi nakakaumay! :)
***