Kathryn's POV
From: Julia ❤️
Kath, good morning! May imemeet lang ako sandali. Babalik din ako agad. Mag-iingat ka ah? Tsaka, may bfast na sa baba. Nagluto ako ng mga favorite mo. Pakabusog ha?P.S. Hindi na kita ginising kanina kasi ang sarap ng tulog mo.
Text ni Julia kaninang 10:30 am. Sino naman kaya yung imemeet niya? Si Enrique ba? Yung ahh- ay ano nga ba sila? Basta alam nilang mahal nila yung isa't-isa pero hindi sila. Hindi na MU tawag dun, ang tatanda na nila pera dun. 21 years old na sila, haban ako ay one year younger.
To: Julia ❤️
Good morning din Juls! Kakagising ko lang, hehe. ✌🏻 Si Quenito ba yung imemeet mo? Sasagutin mo na ba?! Yieee~~ 💑 syempre naman mag-iingat ako. 😉 thanks sa bfast (kahit brunch ko na yun) 😘😂11:45am na, nasa kama parin ako. 😂 Kakagising ko lang kasi eh. Makababa na nga for brunch. 🍴
Julia's POV
"I'm Julia Montes. Kathryn's bestfriend." I told the guy infront of me. Andito kami sa Centris, sa Uncle Cheffy to be exact. Dito ko kasi naisipan eh, katamad kaya.
"Daniel Padilla."
"Okay, Daniel. Hindi ko na patatagalin pa. Alam kong wala ako sa pwesto para sabihin tong lahat kaya lang kasi ayaw niyang ipasabi eh."
"Ayaw naman pala ipasabi eh, bakit sasabihin mo pa?" Aba! Ayos 'to ah. Sapakin ko kaya 'to? "Sinasabi ko sayo 'to, para malaman mo. Kasi may karapatan ka." Hindi siya sumagot kaya pinagpatuloy ko yung sinasabi ko. "Naaalala mo pa ba yung babaeng naka-ano mo?" Awkward at mahina kong tanong. Biglang sagot, tumango lang siya. "Si Kathryn yun." Ito na, ito ang oras para sabihin kay Daniel. "Isang buwan na din ang lumipas, sa isang buwan na yun may mga wierd na nangyari kay Kath. Kahapon, hindi ko na kinaya at binilhan ko na siya ng pregnancy test para masigurado yung totoo." Tiningnan ko muna siya sa mata bago ko ituloy yung sadabihin ko, "Positive, Daniel. Buntis siya." Daniel just gave me a bored look.
"Okay, sinasabi ko sayo 'to para malaman mo na dahil sa hindi mo macontrol yung sarili mo, magkakaroon ka na ng anak sa babaeng hindi mo naman kilala at mahal. Don't say na both of you are drunk o di kaya you have your needs kaya nangyari yun. Kasi kung matino ka talaga, hindi mo itutuloy yun kasi may respeto ka sa mga babae." And then I left the restaurant. Hindi ko sinabi yung about sa respeto sa babae dahil wala talaga siya nun. I don't know him too much kaya I can't tell kung he respects girls too much or not. Sinabi ko lang yun para marealize niya yung ginawa niya. Alam kong wala siyang balak panagutan yun (obvious naman) kaya iniwan ko siya dun.
I know na sinabi sa akin ni Kath na wag kong sasabihin kay Daniel. Hindi ko siya tinatraydor or what. Ipinaalam ko kay Daniel dahil sa alam ko na yun yung tama. At alam kong may magandang resulta yung ginawa ko. Tsaka ipapaalam ko din naman kay Kath na sinabi ko kay Daniel. At willing naman akong iexplain kay Kath kung bakit ko sinabi yun kay Daniel, hindi ko ipinaalam kay Daniel yun ng walang rason. At syempre yung magalit man sa akin si Kath, okay lang. Kasi kahit papaano may mali parin ako.
Andito na ako sa bahay, hinahanap si Buntis. "Kath?" Agad namang may lumabas na babae galing CR. "HI JULIAAAA!!!" Masayang bati niya sa akin. Magiging masaya parin kaya siya kung ipapaalam kong sinabi ko kay Daniel? "Uh, Kath. May sasabihin ako." Syempre hindi ko na ipapapagpabukas 'to noh! Ngumiti lang siya sa akin kaya itinuloy ko na yung sasabihin ko. "Yung taong mineet ko kanina, si Daniel. Oo, si Daniel as in yung ano, you know. Yes, ipinaalam ko sa kanya. Dahil karapatan niya yun Kath." Bigla namang nawala yung ngiti niya, sabi na nga ba eh. Hoo! Kaya mo yan Juls! Fight!!!
Bigla naman siyang umakyat sa kwarto niya, ganyan siya pag nagtatampo. Bubusangot, walang sasabihin, magwowalk-out, pupunta ng kwarto, at matutulog. Bukas ko nalang kakausapin maigi.
Umakyat nadin ako sa kwarto ko, naglinis ng katawan, at nagready matulog. Syempre, nag-pray ako noh!
*****