Nagsidatingan na ang mga classmates namin hanggang sa pati guro dumating narin. Pumasok na si Miss Malimtanon saka nagsalita....
"We will be having a meeting today for the upcoming event .... The JS-PROMENADE"
"WOOHOOO!!! YESS! Miss pinaganda mo lalo umaga ko haha" -classmate1
"haha.. You really made my day Miss ^__^"- classmate 2
"I REALLY LEB BYU NE TELEGE MISS" -bakla1
Tumatawa kami ng dahil kay bakla..para syang ALIEN HAHA.. IBA-iba ang reaction ng bawat isa ng biglang nagsalita si maam..
"BUT!!! I AM GIVING YOU AN ACTIVITY THAT WILL BE PASSED AFTER YOU FINISHED ANSWERING"
"argghh... i'm starting to hate that witch!!!
"me too"
Narinig kung nagbubulungan ang nasa likod ko....
"miss. Is it okay with you if i will pass that activity next week??? Im sure I cant finish that today..And as what you've said AFTER WE FINISHED... SO MISS PWEDE???" - classmate2
Napatawa kami sa sinabi niya.. Sino bang hindi?? Loka-loka talagaä... Stupid!!!
"No! What i mean is.... After this class hour.... Whether you like it or not.. You have to pass it if you dant want a failing grade ...THAT'S ALL... GOOD MORNING EVERYONE"
Lumakad na siya patungo sa labas ng biglang nagtanong si CLASSMATE3.
"MISS. WHERE'S THE ACTIVITY???"
"Hehehe... I forgot... Sign of aging... Here... You do it by pair... Pair yourselves according to your surname... Girls will begin with letter A while boys will begin with letter Z... So the first pair will be MS. ALMANTE AND MR. ZAPANTA"...
Para akong nabingi sa sinabi ni Miss ... ANO??? AKO AT SI CYRUS???!!! Lumabas na c maam... Walang ni isang nagsalita...palipat lipat ang tingin ng mga kaklase namin sakin at kay cyrus.... Hanggang sa nagsalita si Mr. PRESIDENT...
" OK GUYS... Let's begin with the pairing... Activity lang to ..walang personalan....its for the sake of our grade... NO HARD FEELINGS!"
Sinabi niya yon na nakatingin samin ni CY.
I was still in the verge of shock nang biglang kinulbit ako ni Cyrus.. Para akong nakuryente... Sa bawat salita niya ang ganda gandang pakinggan ng boses niya... Patuloy parin siya hanggang sa na pansin niyang nakatitig ako sa kanya... He smiled. I snapped and back on my senses.
Tumitingin parin siya sakin...
"ha???" sabi ko...
Tumawa lang sya saka nagpatuloy sa pagsasalita... Ang sarap talaga pakinggan ng tawa niya... Habang nag de day dream ako biglang sumulpot si Alexa...
" Hai babe tapos ng klase mo... Mind if Im going to snatch you???"
"haha.. No babe :) "
" that's pretty good :) "Sige lang maglandian pa kayo sa harap ko!!!
" Ahmm.. Xena una na kami .. Ako nalang magpapasa nito tutal tapos na naman "
" ha-a-a??? ... Aaaa ok..."
I smiled bitterly. That was a Big bang in my heart!!! Bago pa sila makalayo tinawag ko si Cyrus...
" Cy, are we really over? "
Napatungo siya saka tumingin sakin ng direktahan sa mata....
" Yes..."
I smiled at him while saying...
"okay"I turned my back saka naglalakad ng mabilis habang umiiyak... One word xena! One word! Isang salita na nagdudulot ng sobrang sakit.. Pumunta ako sa c.r. ng mga babae saka umiyak.. Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin...
" 5 months Xena... Limang buwan mo na siyang iniyakan.. Siguro naman di ka na tanga ngayon!!!! Narinig mo narin ang sinabi niya kanina.... It's time to let him go ... Ngumiti ako ng mapait ... Inayos ko ang sarili ko saka lumabas... Nakita kong may nakalagay na note sa pultahan ng c.r. saka binasa...
"Forget about the past and begin again... Stop holding on to what hurts and make room for what's good"
-J. A.-I looked around and saw JOMAR AUGUSTIN smiling....
.......... ........................
A/n: Sino kaya si J.A??
Hula... Hula din pag mey time hahahah....