Part-IV (I Can't Talk)
***
*tok tok-
napatingin ako sa pintuan nang may kumatok.
bumukas ang pinto at pumasok si mommy.
"bihis ka na anak?" tanong nya
nakaupo pa ako ngayon habang nakaharap sa mirror wall. kakatapos ko lang make'up'an ang sarili ko.
lumapit sakin si mommy at tinignan ang reflexion ko sa mirror "your so pretty. talagang dalaga ka na anak, ang laki na rin ng ipinagbago mo" saad nya. tapos parang maluluha na naman sya.
(nasan na si kuya?) tanong ko .
"nandon na sa baba, ikaw na lang ang hinihintay nila"
(okay mom. mauna ka na sa baba, sunod lang ako)
"okay anak.. happy birthday ulit"
matagal ko munang pinagmasdan ang sarili ko sa mirror. bumuntong hininga tapos, tumayo na ako.
*tit
tumunog yung cp ko. nagtext si Reeca
[AIKA, MUKANG MA'LE LATE AK0 NG KONTI AH.. SI ERIK KASI, AYAW SUMAMA.. NATAGALAN PA KO SA PAG PILIT..NASA TAXI NA KO. MEJO TRAFFIC E.]
nireply ko na lang muna. [OK, INGAT KA..] tapos iniwan ko na ang cp at bumaba para harapin yung mga bisita.
***
pinapunta ako ni kuya sa mini stage. at don pinaupo. nakakahiya naman talaga. birthday ko lang parang ang oa na nila.
yung MC, kanina pa nagsasalita ng mga blah blah .ewan hndi ako nakikinig e.
maya maya, napatingin ako kay mommy. kasi pinalitan nya muna ang mc dahil may importante daw syang anunsyo.
"hello everyone. goodevening"
"first of all, we are here for the birthday of my daugther Aika Brilliantes. blah blah blah--" hindi na ako masyadong nakikinig. naiinip akong umupo dito.
tumingin ako sa paligid at hinanap ng mga mata ko kung nandito na ba si Reeca.
ngunit hindi ko sya nakita.
nabaling ko ulit kay mommy ang attention ko dahil sa narinig kong important announce nya.
[We are going to america as soon as possible. I decided to bring my daugther there for her theraphy about her condition] bigla akong napatayo mula sa kinauupuan ko at tinignan si mommy.
America? NO.
hindi pwede. hindi ako papayag.
eto ba yung sinabi nyang surprise sakin?... hindi ako natutuwa.
agad umalis ako mula sa mini stage. hindi ko kasi matanggap yung sinabi ni mommy.
lumabas ako ng bahay at dito nag stay sa may fountain.
ayokong sumama sa america.. hindi kami pwedeng pumunta don.
gusto ko tuloy maiyak.
"Aika.." napalingon ako sa tumawag sakin..
si Reeca.
nilapitan nya ko at nagsalita "are you okay?"
umiling ako a sign of (no..)
"bakit? bakit bigla ka na lang umalis don?"
(hindi ko alam kung dapat ba akong matuwa sa sinabi ni mommy o ano..)
BINABASA MO ANG
Tower Prince (Completed)
RomanceA girl Can't Talk, suddenly fell Inlove, secretly Inlove to her regular costumer on her own flower shop.