Chapter 2- Should I help the UPB?

366 24 0
                                    

:Chapter 2:

Khate's POV

"None other then...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
Aira."

Silence. Silence. Silence.

O_o

"WHAT?!!!" I almost shout at that! Well actually, I kinda yell at Nhate's face...

"Woah. Easy Khaty. I promise that I wont play with her. I wont break my promise and you kno--- " Nhate was cut off when...

"You know she's my BESTFRIEND Nhate!!!. why do you have to court her if your just gonna leave her broken?! I dont think thats a good idea Nhate. I dont know if I'll help you for that." I said then continue my way to my first class which is his my classmate and seatmate.

"But Khaty. I think she is the last one to stay with me. I promised naman na hindi ko siya sasaktan ehh. "-Nhate

"Pagiisipan ko muna Nhate."-Me

"Ok Khaty. Alam ko naman na hindi mo ko matitiis ehh!" He said and he mess with my hair.

"Tsk. Tara na nga! Baka malate na ulit tayo!"-Me

"Pshh. Ayy oo nga pala Khaty. Bakit hindi mo ko tinawag na 'Nhaty' ngayon hah?!" Nhate said and cross his arm.

"Heheh. Ehh kasi naman ikaw ehh! Ang aga aga sisirain mo beautiful morning ko!" -Me

"Sorry naman po. Ehh kasi naman ehh. Kilangan ikaw ang una kong pagsabihan nun diba." -Nhate

"Hmmm. Oo nga naman. Heheh, talagang ako muna makaalam. Kasi pag nalaman ko nalang sa iba ang tungkol dun ehh susugurin na lang kita sa kinatatayuan mo ngayon." I joke

"Tsk.Dont be such an actor Khaty. Dont forget, I know your dirty little secret... ^_~" -Nhate,then wink at me.

"Tsk. Just keep it a secret Nhaty!" I whisper

"Yeah. Of course I will. You'll help me naman eh." Nhate said at siniko ako.

"Nhaty!!!" -Me

"Hahah! Just kidding." -Nhate

"Tsk. Late na talaga tayo! Bilisan mo na nga!"-Me

"Opo."-Nhate

Then pumasok na nga kami. At sa hindi inaasahan, hindi pa kami late^_^. Pumasok kami at biglang kumanta yung mga classmates namin ng...

"FOR THE FIRST TIME IN FOREVER, HINDI NALATE SI NHATE AT KHATE!!!" They sang and we all laugh...

"Hahah! Mukang nag practice pa kayo jan hah!..."-Me

"Kailangan talaga gawan ng kanta ehh"-Nhate. Then we all laugh again nd we sit to our old spot. At pumasok na ang aming guro ×__×...

(:Fast forward:)

"Kriiiiiiiiing" the bell rings signalling that its lunch time. At alam kong kukulitin na naman ako ni Nhate the UPB... ughh!!!.

"Should I help the UPB?" I whisper then face palm.

*

*

*

*

*

*

*

*

Nandito na kami sa cafeteria.

"Hoy Khate. Bakit parang ang tahitahimik mo jan hah?"-Alexa

"Oo nga! Kanina ka pa ganyan ahh."-Sam

"May problema ba?"-Aira

"Hah? Ahh...ehh... wala naman. May iniisip lang ako. "-Me

"At ano naman ang iniisip mo aber?" Alexa said while crossing her arms.

"Hahah! Tungkol lang sa surprise quiz namin kanina. Hindi kasi ako nakapagreview ehh"-Me

"Yun lang pala ehh! Makakapasa ka dun noh! .Hello? Top 1 ka kaya sa all subjects mo! "-Sam

"Ehh alam nyo naman guys na minsan nagkakamali din ako ehh." Sabi ko sabay kamot ng ulo.

"Hindi ahh! Ikaw pa!"-Alexa

"Tsk. Heheh. Alis muna ko. Gawin ko lang assessment ko sa Math" They nod and I left.

Pumunta ako sa secret garden na kaming dalawa lang ni Nhate ang nakakaalam. Actually, parang little forest lang yun sa school. Dun kami nag kacutting classes. ^__^

Pero kahit nagkacutting kami, still running for Valedictorian ako ^____^

Wala naman talaga akong assignment ehh. Excuse ko lang yun para makaalis sa paligid ni Nhate v__v.

Umupo ako sa ilalim ng pinaka malaking puno dito sa little forest na toh which is nasa pinaka middle ng little forest.

"Psst!" Nagulat ako ng may tumawag sakin. At alam ko kung sino yun. Kaming dalawa lang naman ang nakakaalm dito ehh.

"Nhate! I'm in the middle of sleeping and you just ruined it!!!"-Me

"Sorry naman. Khaty ano na? Nakapag isip ka na ba?" Excited na tanong nya.

"Hindi pa ehh..." I sigh.

Tinabihan nya ko sa puno.

O__O

Nagulat nalang ako ng bigla syang humiga sa lap ko.

"Khaty..." he said with a sweet voice.

Kinabahan ako bigla.

"Please help me with her." Nhate said. Ugh!. Nagpuppy eyes na naman siya!...

"Ugh! Sige na nga! Pero promise mo na hindi mo siya sasaktan hah!" Pssh. Hindi ko talaga kayang tiisin tong lalakeng toh ehh!... Classmate ko kasi silang dalawa ni Sam mula pa nung kinder kami kaya mahirap tanggihan toh pag nagpuppy eyes na...

"Sabi ko na nga ba hindi mo ko matitiis ehh!"-Nhate

o_o

0__0

O___O

O_o

He hug me too tight na parang wala ng bukas.

"Ahh! Nhate. Too t-tight. Can't b-breath"-Me

"Heheh! Sorry Khaty. Masaya lang talaga ako dahil pumayag ka na" He said and he smile sweetly then mess my hair.

"When will we start?"-Me

"Maybe tommorow"-Nhate

"Its ok with me. Let's go na to our next class? " Magclassmate kami sa lahat ng subjects at magkatabi din kami sa lahat pwera lang sa AP. Katabi ko dun sila Sam, Alexa and Aira.

"Ok. Aaminin ko. Medyo naniwala ako na you wont help me for this. Pero syempre naman, hindi moko kayang tiisin diba." He joked. Then we both laugh.

"Tara na nga!"-Me. Then nagpunta na kami sa class

A/N: Dapat kahapon ko pa toh napublish ehh. There was something wrong kasi sa connection. I dont know when will be the next update but I'll try to update it ASAP.

When Players Got InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon