MONAMI POV'S:
"Hm!...." Pakiramdam ko ay may gumagalaw na kung ano sa gitnang hita ko, sa mismong kayamanan ko.
Pilit kong idilat ang mga mata ko ngunit mabigat ang talukap nito. Mabigat din ang pakiramdam ng ulo ko kaya nakapikit lamang ako.
"Hm!...." Muli kong pag-ungol nang may mainit at basang bagay ang nasa gitna ko, hindi ko alam kung ano 'yon.
Pero pakiramdam ko ay nakikiliti ako sa hatid nun, sa kakaibang sensasyon na parang sasabog ang katawan ko. Alam kong gumagalaw din itong katawan ko sa sensasyon na iyon.
Nais kong magmulat, ngunit wala akong lakas upang tingnan kung ano ang nangyayari sa'kin. Ang bigat talaga ng katawan ko at pati pakiramdam ko, marahas din ang paghinga ko na di ko alam kung bakit.
"Hm!...." Ungol ko nang pakiramdam ko ay may lumabas sa'kin, kasabay noon ang panghihina ko.
"I love your taste, sweetcandy." Dinilat ko ang mga mata pero malabo 'yong nakikita ko at di ko alam kung sino 'yong bumulong na siyang nakadagan sa'kin. Pero parang pamilyar ito.
Mainit na bagay ang dumampi sa labi ko habang ang mga palad nito ay minamasahe ang magkabilang dibdib ko. Na lalong nagpaungol sa'kin.
"Hm!...." Ungol ko nang mapusok nitong sinipsip ang dila ko. Hayok nitong ginagalugad ang loob ng bibig ko. Nang pangapusan ako ng hangin ay gumapang ang labi nito sa leeg ko, gumapang pa sa isa kong dibdib at kaniya itong sinubo. Muli akong napaungol ng malalim sa sensasyong nararamdaman ng katawan ko.
"Huh!...." Malalim kong pagsinghap kasabay ng pagmulat ng mga mata ko. Napakurap ako ng ilang beses bago hawakan ang nananakit kong ulo, parang nahihilo pa ako.
"Ayos ka lang, Kendi?" Owtomatikong tumingin ang mga mata ko sa katabi ko nang marinig ang boses na iyon.
Napasinghap ako nang makita siya sa tabi ko. Nakahigang nakatukod ang isang kamay niya sa ulo na nakasuporta mula sa higaan, nagtataka ang mukha at kunot noo ang mga kilay niya.
"A-anong ginagawa mo dito?!" Bulyaw ko at saka marahas siyang sinipa dahilan para mahulog siya sa sahig. Malakas siyang napamura.
"Tangina! Para saan 'yon?" Malalim at nakakatakot niyang sita nang hinarap ako matapos bumangon. At saka mariin niyang dinakma ang panga ko, dumiin pa ang palad niya.
Gumalaw ang bagang niya at sobrang dilim ng mga mata niyang nakatitig sa'kin sa malapitan, napalunok ako.
"Bitawan mo nga ako!" Piglas ko nang mahimasmasan ako. Agad din naman kumawala ang palad niya sa panga ko at saka marahas na huminga.
"Tss! Ito ba ang morning greet mo sa'kin, Kendi?" Nakangisi niyang pagtunghay at bulgar pang hinagod ang labi ko at saka dinilaan ang labi niya. Nakakaloko ang paglabi niya.
Kinilabutan ako sa kinilos niya pero hindi ako nagpahalata, sa halip ay inirapan ko siya bago ako umalis ng higaan. Inayos ko ang sarili at pakiramdam ko ay medyo manakit ang magkabilang dibdib ko, tsaka parang tayong-tayo ang mga ito? At saka parang malagkit ang ibaba ko?
Hindi pa naman ang period ko pero bakit ganito na lang ang nararamdam ko? Jusko! May sakit kaya ako?
"Ayos na ba ang pakiramdam mo?" Tanong ko ng maalalang nilagnat siya kagabi. Mukhang ayos naman siya!
Nakita ko ang paglapad ng ngisi niya sabay tango sa'kin. Iyong uri ng tingin ay parang may kakaiba o mahiwaga na siya lamang ang nakakaalam. Nakakakilabot sa totoo lang.
BINABASA MO ANG
DOMINIQUE WILSON
Aktuelle LiteraturWalang kaalam-alam ang dalagang si Monami na nag-asawa muli ang kaniyang Ina. Kay Donato Wilson, Isang negosyanteng biyudo. Nalaman lamang ng dalaga nang may dumating na isang lalaki sa kanilang bahay na nagpakilalang kapatid daw niya. Mabait at may...