Ilocos Trip Part 1

47 1 0
                                    

Kath's POV

Goodmorning World! Yay, pupunta kami ni DJ sa Ilocos today. Sobrang saya ko, sobrang excited. Halo halong emotions. Syempre, nakita ko si Enrique kahapon. Oo mahal ko pa siya, pero that's why I'm here. Alam kong si Daniel nalang makakatulong saakin, my forever bestfriend. Ang lang taga ligtas ko sa lahat ng bagay, ang lalaking mamahalin ko as my one and only bestfriend. Sobrang thankful ako kasi pinagtanggol niya ako kay Quen kahapon. Sobrang bait ng bestfriend ko no? Call me old fashion pero sorry not sorry this who I am. Dito ko kasi nilalagay lahat ng gusto kong sabihin, lahat ng nilalaman ng puso ko. Okay ang corny ko no? Hahahaha! Btw, I started a new diary. Syempre, mababasa ko lang mga old memories namin ni Quen doon. Hindi makakatulong yon, Okay enough.

I finished taking a bath na kaya nagsulat muna ako sa diary ko. Ang tagal ni Daniel, grabe eh! Btw I'm Kathryn Chandria Bernardo. 19 years old, Daddy's girl. Spoiled sa bestfriend kong si Daniel, alam niyo ba minsan iniisip konh bakla yan kasi simula nung last break up nila ni Zharm wala na siyang nilagawan pa. Wala na siya minahal na iba. Pag tinatanong ko sabi niya meron pero hindi daw alam nung girl. Manhid naman ng girl na yon, sabi kasi ni Daniel pinapakita naman daw niya sa girl na mahal na siya pero may mahal daw na iba yung girl. Haaaaay. Kami ni Daniel bata palang magkakilala na, kami nga yung magbestfriend na hindi matitinag. The bond that will never be broken.

"Ready ka na?" Sa wakas tapos na din siya maligo. Hmmm, I never noticed na sobrang gwapo ng bestfriend ko. Gwapo naman talaga siya, mabait pa. Gentleman, tanga nalang nung girl pag hindi niya pa mapansin si Daniel.

"Kath?"

"Y-yeah. Sorry I w-"

"Daydreaming? Talking to your instincts?" Natatawa niyang sabi, kainis eh! Binato ko siya ng unan.

"Tse, tara na. Im soooo ready for the beach and the street foods!"

"Halata nga eh" Tumawa nanaman siya, etong si Daniel kahit kelan. Mapangasar.

Naglakad na ako pababa, si Daniel naman buhat buhat yung luggage. Nilagay na namin sa isang luggage para hindi masyadong hassle.

"You guys ready?" Pagtatanong ni tito.

"Heh, Dad. Ask Kath"

"I bet she is" Natatawang sabi ni tito. Ay grabe sila eh, pinagtutulungan ako.

"Alright, we'll go ah-- Umm, excuse me." Bakit kaya? Lumabas si Daniel at may kausap sa phone.

"Have fun okay? I'll go ahead" Nagpaalam na si tito at umupo naman ako sa couch.

"Sorry"

"It's fine, tara?" Excited kong sabi, syempre no. It's been years since the last time na gumala kami ni Daniel.

"Kath, remember kuya James?"

"James Reid?"

"Yup" He said popping the 'P'

"Yes, why?"

"Well, he's in some serious trouble in Ilocos"

"What's new J?" I chuckled.

"Yeah well, we need to go there and get him and bring him with us"

"Well, 1 week with a nice guy and a jerk"

"C'mon. It's been years na eh, past is past diba?"

Haaay, hindi nalang ako nagsalita. Yan kasing si kuya James ang demonyong step brother ko. Yup, step mom ko lang yung nasa house ngayon, ang daming problem na binibigay nyan si kuya James, James Reid is his full name. Reid kasi Australian daddy nyan, diba sosyal? Well, ugali kasi ni Kuya magpapakita tapos mawawala bigla. Mabait naman yan, bitter nga lang. Kasi nagbreak na sila ni ate Nadine, tsss.

Unexpected ParentsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon