Ilocos Trip Part 2

27 0 0
                                    

Daniel's POV

Badtrip. Nandito ngayon si unggoy, kasama si Kath. Nandito si Iñigo na future boyfriend nya. Halatang mas gusto sila sa isa't isa eh. Sabi ka kay Kath na magshorts lang sya at bra kung gusto nyang mag-two piece. Buti naman at sinunod nya ako.

"Bro?" Haaay, si Unggoy. Pa-bro bro pa.

"Yeah?"

"Saan ba dito yung room nyo? Nakalimutan daw ni Kath yung lotion nya eh" Letse.

"Eto oh, bigay mo na sakanya"

"Thanks bro" Bro your face. Nagsmile nalang ako at umalis na siya.

"Bakit para kang aswang dyan?" Pang-aasar ni Lester. Bwisit kahit kelan!

Hindi na ako nagsalita at naglakad papunta sa motor boat. Hindi na ako nag life vest, swimmer ata to. Papakitaan ko tong si Iñigo. Mukhang hindi marunong lumangoy eh, ayaw maligo.

"Sir delikado kapag walang life vest!" Sigaw ng namamahala dito.

"Kilala mo ba ako? Ha?!"

"O-opo"

"Shut up and leave!" Sigaw ko. Nagiinit na ulo. Bwisit.

Sumakay na ako at pinaharurot to ng mabilis, napansin naman ako ni Kath.

"Where's your life vest?!" Pasigaw nyang tanong dahil medyo malayo ako. Nagkunwari nalang ako na hindi ko narinig.

Tumayo ako sa motor boat at nagpakitang gilas, kaso dahil sa kayabangan ko bigla akong natumba. Nawalan ako ng balance at pinulikat ako. Hindi na ako makahinga ng maramdaman kong may humila saakin.

Si Iñigo?!

"Bro?! Breathe!" Sigaw ni Iñigo saakin.

"Im fine. Salamat" Tumayo ako at ng aalis na ako...

"Ganon nalang?! I was so worried tapos ikaw walang paki-alam?! Buti nalang swimmer tong si Iñigo!"

Swimmer? Edi siya na! Siya na magaling! Naglakad nalang ako paalis, narinig kong tinawag pa ako ni Kath pero hindi ko nalang siya pinansin. Grabe ah?! Utang ko pa tuloy sakanya buhay ko! Lintek na Unggoy yon!

"Muntik ka daw malunod?" Pagtatanong ni Kats.

"Oo." Cold kong sagot.

"Hey man, what you did was very reckless" Si Unggoy.

"Yeah. Why do you care?"

"Kasi friend ka ni Kath, Every person that she cares about, I care about them too"

Tangina, umalis nalang ako. Nabwisit na ako ng sobra kanina, sobrang bwisit na bwisit na ako ngayon. Letse. Sarap sapakin ng Unggoy na yon! While I was walking, may nakabangga ako. Shit naman kasi ako sa sarili ko.

"Miss Im so--" Wow! She's beautiful...

"Hello?" Shit. Nakatulala pala ako, ang ganda nya!

"H-hey"

"Hey, Im Julia"

"D-daniel"

"Are you okay?"

"Yes. Um, Im sorry"

"It's okay. Well I have to go, Im lookinh for my bestfriend eh"

"Oh, okay. See you around"

Grabe, ang ganda nya! Ang swerte naman ng bestfriend non. Ligawan ko kaya siya? Kaso panloloko yon eh. Liligawan ko siya dahil gusto kong makalimutan si Kath? Pwede din.

"DJ!" Sigaw ng isang lalaki na hindi ko mamukaan. Nung makalapit na siya..

"James?!"

"Surprised?"

"Yeah, Kala ko ako pupunta sainyo?"

"Nagkabalikan ulit kami ni Nadine bro. Love is sweeter the second time around"

"Really?! Where is she then?!"

"Right here"

"There you are, Hello ate. You two make the best couple"

"Corny ha?" Natatawang sabi ni Kuya James.

"Where's Kath?"

"Ewan, kasama siguro yung Iñigo nya"

"Uy, selos" Natawang sabi ni ate.

"W-what? No. Infact I like someone, I met her like 5 minutes ago."

"Like agad?"

"Yes ate, tara? Punta tayo sa hotel."

Naglakad lakad kami papunta sa hotel, naisip ko yung sinabi ko. Sinabi kong I like someone? Si Julia? She's pretty but I dont like her. Omg, whag have I done? It's not hard to like her naman siguro diba?

"DJ?"

"Yeah?"

"Babe, una ka na sa may kubo ah? Mainit eh, kakausapin ko lang tong pinsan ko" Sabay tapik sakin sa likod ni Kuya.

"Problema?"

"Wala kuya"

"I know you"

Haaaay, lumaki kasi ako na halos si Kuya James ang kasama ko sa lahat ng kalokohan eh. Kaya for sure kilalang kilala ako neto.

"Yeah, well. I like Kath. No let me rephrase that. I love her"

"Then tell her"

"Naaah. She likes someone else, tsaka ayokong i-risk yung friendship namin"

"Risk? I took the risk nung nilagawan ko si Nadine, tignan mo kami ngayon. We're happy. Sobrang saya namin, hindi ko lang siya bestfriend, girlfriend ko pa siya"

"Im not brave as you James. Im not"

Natahimik kaming dalawa, tunay naman eh. Im not brave, Im weak pagdating kay Kath.

"We should go, negro mo na" Pagbibiro nya.

Naglakad na kami papunta sa kubo and nandito si Kath, Iñigo and Julia...?

"Daniel?" Bati agad ni Julia.

"You know him?" Sabat ni Unggoy.

"Yes, nameet ko siya kanina"

"Hey. Siya yung bestfriend mo?" Turo ko kag Unggoy.

"Yup, my very kind bestfriend na mukang may girlfriend na ata" Sabi ni Julia, Girlfriend? Sila na?

"Oh, J. Kami na ni Iñigo. Hindi na namin pinatagal pa kasi gusto naman namin ang isa't isa eh."

Parang nawasak ang puso ko ng marinig ko yung mga words na yon. Ang sakit shit.

"C-congrats." Tapos umalis na ako.. Ang sakit sakit sobra.

Cuuuuuuuuut. Please Comment/Vote/Share/Love me Hahahaha'

Unexpected ParentsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon