22

48 2 0
                                    

I decided to deactivate our social media accounts at the mean time kasi baka dun nagmamasid si Devin. He's really gotten out of hand.

Ilang araw na laging rotation ang andito sa bahay lalo pag kailangan kong umalis. It's better to be safe than sorry.

Kung kami nina mama wala kaming napapansin, for Lisa it's different

"Cholo!!" Sigaw ni Lisa mula sa kwarto kaya napatakbo agad ako. She immediately hugged me afterwards.

"Why? Hm?"

"N-nasa labas siya Cholo... Cholo..."

"Damn it!" Sambit ko and I was about to go after Devin pero humigpit ang yakap saken ni Lisa

"D-don't leave me..."

I sighed and hugged her to calm her down. This stress won't do her and the baby any good.

"Let's go to the kitchen okay. You need to drink water. Relax ha? Relax lang"

"Cholo I wanna leave... baka... baka mapasama anak natin kung lagi ako nasstress Cholo..."

"Ok. I understand. May aasikasuhin lang ako then we'll fly wherever you want, okay?"

"Talaga?"

I kissed her forehead before smiling.

"You guys are my priority okay?" Sambit ko in which she just responded by hugging me

Aalis kami pero ilalagay muna kita sa tamang lugar mo Devin. Maghintay ka lang.

I talked to the attorney at napansin nga sa cctv footages na kay Lisa lang talaga siya nagpapakita

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I talked to the attorney at napansin nga sa cctv footages na kay Lisa lang talaga siya nagpapakita. He's like a crazy freak wandering around the house. Napagdesisyunan naming mag request ng entrapment para mahuli si Devin because this actions of him is punishable by law. Namely stalking and harrassment. Also the disobeyance of the restraining order which requires him to not go within a hundred feet near Lisa.

We observed his appearance around the area for a week bago kami nagdecide kung pano gagawin yung entrapment. Lisa will be opening the door to the terrace at magaact siya na nagpapahangin sila ng anak ko. Police will be on standby na nakacasual attires.We'll wait for Devin then to come out bago namin siya paligiran para mahuli.

"You sure this will work?" Lisa

"We can't let anything more to happen kaya gagawin ko na kahit anong posibleng paraan Lisa. Just tell me or sina papa pag di ka na komportable okay?"

"Okay..."

Lisa's PoV

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Lisa's PoV

Kagaya ng napag-usapan, binantayan nila sa paligid si Devin para pag dating niya saka ako lalabas ng terrace. Kinakabahan ako pero nasa loob lang ng bahay si Cholo. Magkukunwari lang kaming magkausap sa telepono para isipin ni Devin na ako lang mag-isa ang nandito.

"He's here..." sambit ni Cholo as he looks at the cctv

"Konting tiis na lang ha? Aalis tayo dito pangako, Lisa" sambit niya with a worried face

"Okay lang ako. Tapusin na natin to" sambit ko before we kissed pagkatapos lumabas na ko ng terrace.

30 seconds out, nakita ko agad yung pigura niya sa tapat ng bahay. Pero nagkunwari akong di ko siya nakita.

My phone rang after that.

"Hello? Cholo! What time ka uuwi? Aahhh. Need daw kasi agad umalis nina papa ehh. Uwi ka agad ah? Labyu!!" Sambit ko himas himas ang tyan ko. Papasok na sana ako ulit when he finally showed up

"Lisa!"

Sobra sobra yung kaba ko pero iniisip ko na lang na pagkatapos nito makakahinga na kami ng maluwag.

I turned back only to see Devin smiling at me.

"Devin?"

"Hi! Lisa, can we talk?"

"No."

"Lisa... I love you"

"I'm sorry Devin but I can't love-"

"WHY?! Can't you just give me a chance?!"

"Devin, kasal na ko" mahinahong sambit ko

"Wala akong pake! Kahit maging kabit ako wala akong pake! Just please!"

"Devin nababaliw ka na"

"Dahil sayo!!" Sigaw niya making me step back a little

"Puro ka Cholo! Ano bang meron sa putanginang lalaking yon?! Ha?! I can be him!! I can love you more than him!"

"That's the problem. You're love is too much for me Devin. Isa pa... niloko mo ko."

"I just did that because I love you!"

"Kung mahal mo ko hahayaan mo kong mahalin ang lalaking gusto ko!"

Sa sinabi kong yon, he was about to run towards me but one of the policemen shot his thighs

"Aahh!" This time lumabas na ang mga pulis and Cholo came to help me. I leaned on him kasi parang nanlambot ang paa ko sa nangyari

"You okay? Huh?!"

"Oo... okay lang ako. P-please just make him leave" sambit ko sabay yakap sa asawa ko. I can't look back at Devin kasi... kasi takot na lang talaga nararamdaman ko sa kanya

Sinenyasan ni Cholo ang mga pulis bago dinala si Devin

"Lisa!!! Lisa please!! I love you!!!" Rinig kong sigaw niya but I just covered my ears to not hear anything. Cholo then hugged me and that made me feel so much at ease

My Idea of YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon