I'm Calix and I have a 6 years girlfriend she's Agatha. 1 year ago I was diagnosed with stage 3 lung cancer and Agatha doesn't know about it. Ayoko muna sabihin sa kanya kase ayoko syang masaktan at madami narin syang problema ngayon ayoko na dagdagan pa. Every weekends lang kami nagkakasama kase busy sya sa work and ako den nmn. Tommorow is our 7th anniversary and I decided to surprice her. Kinuntsaba ko ang mga kaibigan namin pati narin ang family nya to help me sa pag aasikaso para sa surprice ko. And tommorow is the day na balak ko mag p-propose sa kanya. Ayos na ang lahat, decorations, foods, flowers and everything. Bukas na magaganap ang lahat. Balak namin ni Agatha na gabi na kami magcelebrate para maging romantic. At dumating na ang gabing pinakahihintay ng lahat, family naming dalawa and friends ay nandito narin. Sabi sakin ni Agatha wag ko na daw sya sunduin pero syempre pinilit ko pa din pero ayaw nya. Hours had passed wala pa sya kaya nag-aalala na kaming lahat sa event place. One of my friend didn't came kase anniversary din nila ng gf nya. Nag date lang sila sa resto ng gf and ghis happens...
Ken's POV(Calix friend):
Kumakain kami ng gf ko sa favorite restaurant namin and suddenly I saw Agatha with another guy, kaya hindi ako nagdalawang isip na kunan ito ng picture at isend kay Calix. Agatha didn't notice me and that's good. Sinend ko agad kay Calix ang picture na nakunan ko.
Agatha's POV:
I cheated on Calix kase pakiramdam ko na di ko na sya mahal. Today is our anniversary of Calix and today also the first anniversary namin ni Zyde, my another boyfriend. Yes one year ko nang niloloko si Calix and medyo nagsisi na ko sa ginagawa ko. Hindi ako sumipot sa anniversary namin ni Calix because mas importante sakin si Zyde.While Calix is waiting for Agatha to came at their place, his phone bells and it's his friend Ken. He open the message and saw the picture of Agatha and Zyde. Suddenly Calix's world stop for a while and slowly his tears are falling. His family notice it and ask Calix if their something wrong. Pinakita ni Calix ang picture sa kanyang pamilya and they are shock on what they saw. Agatha's mother gets the phone of Calix. She replayed to Ken and ask what restaurant it is. Ken gave the name of the restaurant at di na nagdalawang isip pa puntahan nila ito.
Iniwan muna nila si Calix together with his family para mapakalma muna nila si Calix.Shiela's POV (Agatha's mother)
Look it's Agatha tara na puntahan na natin sya bilis wag kayo magpapahalata. I saw Agatha with his another guy and agad namin itong pinuntahan. Pagkalapit na pagkalapit ko kay Agatha ay agad ko siyang sinampal at sinabing "HINDI KITA PINAKALAKING MANLOLOKO, MINAHAL AT MINAMAHAL KA NI CALIX TAPOS LOLOKOHIN MO LANG? WALA AKONG ANAK NA MANLOLOKO. SUMAMA KA SAKIN HALIKA AT IPAPAKITA KO SAYO ANG KALAGAYAN NI CALIX NGAYON.Sebastian's POV: (Agatha's Father)
Pinuntahan ko ang lalaki ni Agatha at agad ko itong kinausap. "Ikaw lalaki ka, aware ka ba na may boyfriend na ang anak ko bago ikaw? Kabit ka ni Agatha kabit ka nya."Zyde's POV:
Agad akong tumingin kay Agatha at tinanong "Agatha is that true? Totoo ba yung narinig ko??? Sabihin mo sakin ang totoo Agatha."Agatha's POV:
Dumating na ang araw na ayoko mangyari nalaman nila na niloloko ko lang si Calix. Sinagot ako ang tanong ni Zyde at sinabing "Zyde I'm sorry. I'm very very sorry. Nagawa ko lang yun dahil hindi ko na mahal si Calix at ikaw na ang mahal ko. Oo kabit ka pero mas mahalaga ka. Niloko ko si Calix dahil mas mahal kita kumpara sa kanya."Pagkatapos ng pag uusap nila ay dali dali silang bumalik sa lugar na kung saan at dapat susurpresahin ni Calix si Agatha.
Sila ay agad na nakarating at si Agatha ay agad na nagtungo kay Calix upang humingi ng tawad pati narin sa pamilya nito, ngunit hindi siya kinikibo ni Calix dahil siya ay talagang nagulat sa pangyayari.
Calix's POV:
Totoo ba itong nangyayari na 'to? O di kaya'y panaginip lang toh? Minahal ko naman si Agatha higit pa sa sarili ko, eto na siguro ang pagkakataon upang sabihin kay Agatha ang tungkol sa sakit ko.Tumingin si Calix sa mga mata ni Agatha habang pumapatak ang kanyang luha.
"Love, bakit? Bakit mo ginawa saakin toh? Minahal naman kita ah. Di pa ba sapat ang lahat nang binigay ko sayo? Hindi paba sapat ang pagmamahal ko sayo sa loob ng pitong taon?" Sabi ni Calix kay Agatha habang ito ay umiiyak.
"Love, oras na siguro para sabihin ko sayo ang sakit ko. Oo Agatha may sakit ako at may taning na ang buhay ko. Agatha may stage 3 lung cancer ako. At may tatlong linggo nalanh ako para mabuhay tapos malalaman ko pa na niloloko mo ko."
Si Agatha ay nagulat sa mga sinabi ni Calix at hindi rin siya makapagsalita. Agad na tumulo ang luha ni Agatha dahil sa kanyang narinig.
"No, hindi. Sabihin mo sakin na nagbibiro ka lang Calix. Sabihin mo sakin na hindi ito totoo, please sabihin mo please. Oo niloko kita and I'm very sorry sa ginawa ko pero hindi ata tama na biruin mo ko"
"Totoo ang sinabi ko, hindi ako nagbibiro."
Agad na tumayo si Calix para magpahangin ngunit siya ay bigla nalang nahimatay naikinagulat ng lahat.Agad silang sumugod sa ospital pero...
Estimated time of death- 9:30pm
"Kayo po ba ang pamilya ng pasyenteng si Calix?" Tanong ng doktor sa kanila
"Opo dok ako po ang girlfriend ni Calix. Kamusta na po siya? Dok sabihin nyo po saakin na ligtas si Calix doc please po." Sabi ni Agatha.
"Sorry po pero huli na ang lahat. Wala na po ang pasyente. Ginawa na po namin ang lahat pero hindi na kinaya ng baga nya." Sagot ng doktor.
"DOK HINDI PWEDE DOK BUHAYIN NYO PO ANG ANAK KO DOKTOR NAGMAMAKAAWA PO AKO DOK BUHAYIN NYO PO ANG ANAK KO" pagmamakaawa ng ina ni Calix sa Doktor
"Sorry misis pero wala na po talaga"
Agad na bumuhos ang luha nila dahil sa nangyari at narinig nila.
"KASALANAN MO 'TO. KASALANAN MO ANG LAHAT NG 'TO. KUNG DI MO NILOKO ANG ANAK KO SANA HINDI MANGYAYARI SA KANYA 'TO. MAGBABAYAD KA AGATHA, MAGBABAYAD KA." Paninigaw ni Shiela kay Agatha dahil sa galit nito ay napagbuhatan nita ng ito ng kamay.
Wala na silang magawa kundi tanggapin ang pagkamatay ni Calix.
"Love, I'm very very sorry. Kasalanan ko ang lahat. Kung di kita niloko sana masaya tayong magkakasama ngayon. I'm very very sorry. I'll see you in another life love. May you Rest In Peace. 'till our next eclipse my moon. I love you." Pamamaalam ni Agatha kay Calix.
YOU ARE READING
SADDEST GOODBYE
Storie d'amoreThis is the story of the girl who cheated to her boyfriend who has a lung cancer.