Hoy, wen." Nagising ako ng kalabitin ako ni yesha. Nakatulog na pala ako.
" O-oh? Ano'ng ginagawa mo dito ? " Kinusot ko ang mata saka umayos ng upo.
" Nag text sakin si first son, Nawawala raw yung reviewer mo."
" Nakita ko na. Nakalimutan ko e text sa'kanya." Napakamot ako sa batok ko
" Nag alala rin ako. Dinala ko pa nga 'tong reviewer ko. " Pinakita niya sakin yung reviewer n'ya na nasa bag. " E pahihiram ko sana. "
" Hindi na. Okay na. " I shock my head
" Nakapag practice ka na ? " Hinala n'ya yung upuan papunta sa tabi ko.
" Practice or memorize ? " Naguguluhan ko'ng tanong
" Ay..oo, memorize nga pala." Binatukan niya ang sarili n'ya
" Yesha, kasasama mo 'yan sa boyfriend mo."
" Wala eh, nasarapan ako." She raised her eyebrows. Parang may ibang parating ang linya n'ya
" Tsk." I just shocked my head
" Bakit ikaw ? " She pointed me. " Hindi ka ba nasarapan ? "
Napaawang ang labi ko at agad na tumingin sa'kanya. " What are you!!! " I slapped her shoulder na kinatawa n'ya
" Sa australia ba. Ikaw uh, kung ano- ano iniisip mo. Siguro may nangyari talaga sainyo." Ngumisi siya na parang nang aasar talaga.
" Ewan sayo! Hyst! " Napa hawak ako noo ko saka bumuga ng hininga. Feeling ko tumaas yung dugo ko sa'kanya.
" Wen." Kinalabit ako ni yesha
" Oh ? " Hindi ako naka tingin sa'kanya
" What if... May hindi makapasa sa'tin sa exam ? " Agad ako'ng lumingon sa'kanya. Nagulat ako sa tanong n'ya.
I laughed a little. " Bakit mo naman nasabi 'yan ? "
" Wala lang.. feeling ko kasi wala'ng makakapasa satin. " Halata sa boses niya ang lungkot
" Yesha.. " pinatong ko ang kamay ko sa braso niya. " Kaya natin 'to. Wala'ng susuko! Lahat kakayanin. Uh." Ipinakita ko ang kamao ko sa'kanya, para sabihin na lalaban kami, kaya namin. Life is a boomerang. What you give, you get. Kaya fight fight lang.
" I'm glad na naging best friend kita. " She smiled at me. Alam ko'ng peke 'yun.
" Me too. But can you show a real smile." I caressed her back. No matter how ugly it is, I love it. I can't let it go. Even sometimes I can't be angry. We are together all our lives. The language of friendship is not words but meanings. so must be appreciated.
BINABASA MO ANG
𝘛𝘏𝘌 𝘌𝘓𝘋𝘌𝘚𝘛 𝘚𝘖𝘕 𝘖𝘍 𝘛𝘏𝘌 𝘗𝘙𝘌𝘚𝘐𝘋𝘌𝘕𝘛
RandomSamuel william rumualdez is the eldest son of the incoming president, educated at famous schools abroad. handsome, smart, rich and above all kind. .Wen xiamara gomez, a woman who grew up in poverty did not finish school so she did not get her dream...