Kiefer's POV
I'm here now sa practice para sa Gilas Pilipinas and hinihintay ko na lang matapos tong practice game namin para makamusta ko si Alyssa kasi for sure nasa house na yon by this time.
Yes nakakapag usap pa din kami and we updated each other so alam ko na nasa palawan siya at alam ko din yung mga activities na ginagawa nila sa palawan.
I know na ngayon yung flight nila going back here sa Manila that's the last text din na tinext sakin ni Ly na nasa plane na sila going back so ilang hours na din nakalipas so for sure nasa house na siya ngayon.
Mozzy POV
Biglang nahimatay si Alyssa and kinakabahan na ako kaya agad ko pinatawag yung driver namin at pinabuhat ko si Ly papunta sa sasakyan and when we go inside sa sasakyan pinagpadrive ko agad yung sasakyan at pinapunta ko sa malapit na hospital.
Kinuha ko yung phone sa bag ko and dialed Kiefer's number but hindi sumasagot, nasa practice nga pala 'to sabi ko sa isip ko but tinatry ko pa din tawagan kasi baka break time naman nila at sagutin tsaka para din matawagan niya ako pabalik pag nakita niyang madami akong calls.
"Ly what happened to you" pagkakausap ko kay Alyssa
"Kuya June pakibilisan pls" kabado kong sabi sa driver namin
When we arrived at the hospital agad na dinala si Ly sa er and pinaiwan ako dito sa labas, while waiting biglang tumunog cellphone ko and it's kiefer.
"Hello Manong"
Kiefer's POV
Kakatapos lang ng practice game namin and binigyan kami ni Coach ng time to rest. Kaya lahat kami sabay sabay din naglakad papunta sa bench and yung iba nag rest room, ako dumiretso sa gamit ko and kinuha phone ko and pag open ko pa lang nagulat na ako kasi ang daming missed calls mi Mama and ang unusual kasi hindi ganito si Mama pwera na lang kung may emergency kaya tinawagan ko siya agad.
After ilang seconds sumagot din agad siya. "Hello Ma"
"Hello Manong"
"Ma what happened? Bakit ang dami mong tawag?" Tanong ko sakanya
"Nong si Ly" nanginginig na boses ni Mama
Bigla naman ako kinabahan at bigla napahigpit hawak ko sa cellphone ko. "Ano nangyari kay Ly ma?!"
"Paalis na ako going to my meeting then she arrived and nung lumapit pa lang siya sakin at nag beso naramdaman ko na mainit siya and ang putla na niya after she removed her mask nung nag beso sakin at halata mong may sakit siya pero nung tinanong ko naman sabi niya she's fine and baka need lang ng rest but i doubt na ganon lang because iba yung itsura niya, then bigla na lang siya napahawak sakin at nahimatay" Kwento ni Mama.
"What?! Asan kayo ngayon Ma? How's Alyssa?" Sunod na sunod na tanong ko.
"Calm down, Kief. We're here na sa hospital and tinitignan na siya ng mga doctor i'm just here waiting. But Nong i need to go na because i have an important meeting to attend it's for the UAAP"
"Hindi ka ba pwedeng hindi muna umattend Ma? "
"No anak, you know it's important papalapit na yung season so madami kailangan mga pag usapan"
"But i can't now Ma, for sure hindi pa ako papaalisin dito sa practice and i know for a fact na hindi ako papayagan to go there because it's hospital and we have health protocols. Papalapit na din yung tournament. But wait i will ask Ate Aby if she's free" Sagot ko kay Mama
"Okay please update me agad okay? I have more than 30 mins. pa naman"
"Okay ma, thank you"