3

103 1 0
                                    

After ng usapan namin ni Mama dinial ko agad number ni ate Aby pero nag end na siya ng kusa so i think busy si ate Aby. Tumingin ako sa contacts ko and nakita ko name ni Bimby but i don't think he's free alam ko nasa bakasyon din to ngayon.

Then dinal ko agad number ni Baser. And luckily sinagot niya agad.

"Baser"

"Oh nong napatawag ka?"

"Asan ka ngayon?"

"True focus kasama si coach Jus bakit"

"Shet"

"Bakit nong?"

"Alyssa is in the hospital"

"What?!" Nabiglang sabi ni Baser

"Yes, pero hindi ako makapunta doon because i'm in the practice right now and hindi din ako papayagan to go there because of the health protocols. Mama is there but she needs to go din agad kasi may meeting siya. Papatignan ko muna sana si Ly."

"Si Jus nong tawagan mo nasa house lang yon and wala naman si kyrie nasa lolo at lola niya"

"Thank you, Baser"

After ng call ko kay Baser tinawagan ko agad si Jus and she answers it immediately. "Hello Jus"

"Yes nong napatawag ka?"

"Jus, are you free?"

"Why?"

"Jus, Alyssa is in the hospital right now"

"What?!" Pasigaw na sigaw ni Jus

"What happened Nong? Asan si Ly? Is she okay? Nong ano nangyari?" Mahinahon pero sunod sunod na tanong ni Jus

"Hey Jus calm down okay? I will text you the address of the hospital but Jus i have a little favor sana"

"What is it?"

"If pwede ikaw muna tumingin kay Ly habang masa hospital pa? But kapalitan mo naman si Mama but now hindi pwede si Mama kasi she needs to attend a meeting. I don't think na pwede ako Jus because i'm still here sa practice namin sa Gilas and gustuhin ko man mapuntahan si Ly hindi ako makakapunta because of our health protocols, malapit na yung tournament and hindi ako papayagan to go there."

"It's okay Nong don't worry na and focus kana jan i will get my bag lang then go to the hospital."

Nakahinga naman ako ng maluwag after sabihin yon ni Jus "Thank you, Jus. Thank you so much"

"Just send me the address of the hospital na Nong pasakay na ako ng kotse"

"Okay okay, ingat Jus maraming salamat ulit" pagkasabi ko non binababa ko na din yung tawag at tinext agad si Mama na papunta na doon si Jus at pinasend ko na din yung address ng hospital then sinend ko na kay Jus.

Yeah buong oras ata ng break time namin ayon ginawa ko at mag alala kaya hindi ko na namalayan na nasa tabi ko si Kev at Thirdy.

"Lalim ng iniisip mo ah" biro ni Kev sakin

"Alyssa bro, she's in the hospital right now"

"Ano?! Bakit ano nangyari?" Kev

"Ano nangyari Nong?" Pag aalalang tanong no Thirdy

"I don't know basta bigla na lang tumawag si Mama na tinakbo niya si Ly sa hospital dhahil nahimatay."

"Ano na daw balita? Ano daw nangyari kay ate Ly?" Tanong ni Thirdy

"Hindi ko pa alam thirds, hinihintay ko pa din tawag ni Jus kung ano na kalagayan at ano nangyari kay Ly. Siya muna pinapunta ko doon to look after Ly kasi kailangan umattend ni Mama sa meeting nila at gustuhin ko man sumunod doon alam niyo ding hindi pwede." Pabuntong hininga kong sagot kay Kev at Thirdy.

Cainta is Home 🤍Where stories live. Discover now