We were laughing at that moment when someone interrupted. Agad na nag-init ang dugo ko nang makilala kung sino 'yon. He's here, he's fucking here!
Bakit ba kase siya pa ang inampon nila mommy? Kainis!“Ma nasaan si—ah sorry Ma. Akala ko kase wala kang bisita, kasosyo mo?” he tried to joke but it wasn't funny.
“Alexander!” may pagbabanta sa boses ni mommy. He laughed before kissing my mom's cheek.
“Just kiddin' mom. Akyat na 'ko, I'll introduce myself to her later” nagpaalam na siya bago ako kindatan. Eww.
“'Wag ka nang mag computer Alexander! Isusumbong kita sa daddy mo!” sigaw ni mommy.
“Yea mom!” sigaw nito pabalik. Tumingin sa akin si mommy at humingi ng tawad. I just gave her a small smile.
“As I was saying. Mabait ang daddy mo, marami siyang tinutulungan at may mga bahay ampunan din siyang binibigyan ng financial needs.” she paused for a second. “Magaling siyang businessman, magaling siya sa lahat. Iyon ang nagustuhan ko sa daddy mo, pero tumutol ang mga magulang ko” dagdag niya pa.
“Kaya ba. . .kinuha ako ni Lolo sainyo?” I asked her. I bowed down my head. Natatakot ako sa sasabihin niya.
“Noong una gusto ka niyang ipalaglag pero hindi ko siya sinunod. Nagkaroon ako ng trauma noon kaya sinabi niyang baliw ako, gusto kitang kuhanin. Gusto kitang itakas pero bantay sarado ang mansyon, I wasn't able to take you away from them. Kinontak ko si Mama pero inignora niya rin ako” patuloy niya. Nanikip ang dibdib ko sa aking narinig.
“Sige na. Pumunta ka na sa kuwarto mo, straight mo lang 'yang daan na 'yan tapos 'yong pangalawang kwarto rito sa may kaliwa. Iyon ang kuwarto mo” medyo naguluhan pa ako pero kahulihan ay nasaulo ko rin. I kissed her cheeks before going to my room.Straight and the second room in the left side is mine. Kinatok ko muna kung may tao ba pero wala naman, hindi rin naka lock.
Pumasok ako roon at inilibot ang paningin. It's perfect. The painting, the walls, the furnitures.
May walk in closet at mas malaki pa sa WIC ko sa mansyon. Pati banyo, malinis at malaki. The bed was soft. Malaki ang kuwarto kong 'to kumpara sa kuwarto ko sa mansyon.
I closed my eyes and fell asleep.I woke up at 6:27pm. I went to my bathroom to take bath and after that I did my night care routine. Nagbihis ako ng pink pajamas dahil iyon ang nasa walk in closet ko, kasya naman sa akin.
I called my friends before going downstairs to eat dinner.
“Yes. Im making sure that I'll be safe here, no worries girls.”
[Nag-aalala ako para sayo Julia, eh. Hindi ka naman sigurado sa mga'yan, syempre bago pa lang kaya ganiyan trato sayo 'di ba?] Gaile uttered.
“Oa mo naman. Nagsisigurado ako Gaile, 'wag kang mag-alala kita nalang tayo bukas”
[Kumain ka nga muna. Babye, ingat ka riyan Juls] Saad pa ni Trishia.
“Thank you girls. See you tomorrow, bye!” I ended the call and went downstairs. May dumaang maid sa harapan ko at nakangiting bumati ito sa akin.
“N-nakita niyo po ba si Mama?”“Nasa dining hall na po Ma'am. Naghahanda ng dinner” after saying that she already walked out. I went to the dining area and there I saw my mom and Alexander preparing our dinner.
“Good evening” napahawak si Mommy sa kaniyang dibdib at hinapo hapo iyon. Mahina akong natawa bago lumapit sa kaniya at humalik sa kaniyang pisnge.
“Wala ba akong kiss diyan sister?” Alexander teased. I glared at him.
“Close ba tayo?” I raised my brow at him. I heard my mom's laugh and Alexander pouted.
“Ayan napapala mo. Maupo na kayo at tatawagin ko ang daddy niyo” natatawang sabi ni mommy. Dinaga ang aking dibdib sa kaba at takot, I'm going to meet my dad. Kinakabahan ako.
“Matakot kana.” pang-aasar pa ni Alexander. Inirapan ko lang siya at naupo na sa bakanteng upuan.
“'Wag ka riyan maupo ako riyan!”“Ako na ngayon.” masungit kong sabi. Ilang minuto pa kaming naghintay bago kami makarinig ng mga yapak. Mas lalong dinaga ang aking dibdib.
I stood up and greeted my father, natigilan pa siya kaya kinailangan kong lumapit.
“G-good evening po. . .” nagmano ako sa kaniya bago lumapit kay mommy. She held my hands and gestured me to sit down.
“Hon. . .Umupo kana lalamig na ang pagkain eh” my mom pouted. They looked cute together.
“Ah! Right haha.” he panicked. Umupo siya sa dulo at sa kanilang dulo naman umupo si mommy.
“Magdasal muna tayo” Nag sign of the cross muna ako at iniyuko ang aking ulo.
Si mommy ang nagdasal at mahaba haba iyon. Nang matapos ay tahimik lang kaming kumain, kahit naiilang ay tumitingin pa rin ako kay mommy. She always laugh when I look at her as if I needed her help. Si Alexander naman ay mahinang tumatawa, hindi ko alam kung bakit.
“Ehem. . .” tumikhim si Mommy kaya tumingin ako sa kaniya. She smiled at me before turning her gaze on daddy. “Davin. Magsasalita kaba o hindi?” taas kilay niyang tanong. Napalunok si daddy bago tumingin sa akin, I awkwardly smiled at him.
“H-how are you?” pumiyok siya dahilan para tumawa nang malakas si Mommy at Alexander. “Hey I'm serious here. Shut up Xander”
“Fine” sagot ni Alexander at tinapos ang pagkain.
“Ayos naman po ako d-dad” sagot ko sa tanong niya kanina.
“Akala ko ba hindi 'to nagtatagalog?” masamang tiningnan ni Daddy si Alexander.
“Akala ko rin eh” Alexander laughed. Binato ni Daddy si Alexander ng kubyertos.
“May klase pa kayo bukas—Teka saan ka mag-aaral Julia?” Mom uttered.
“Colegio De San Pablo, Mom. I can commute naman” sagot ko.
“Colegio De San Pablo? Doon nag-aaral si Alexander, ah. Sumabay kana sa—” pinutol kaagad namin ang sasabihin ni Daddy.
“No” tutol ni Alexander.
“Hindi—I mean. . . Ayos lang naman po na mag commute ako marunong naman po ako roon saka. . . Magkikita pa po kami ng mga kaibigan ko” usal ko. I've been thinking of this already, kahit hindi ako sa Colegio De San Pablo ay alam kong ipapahatid parin nila ako sa mokong na 'yon.
“Hindi ka puwedeng mag commute delikado. Sasama ka kay Xander, Julia” Tumango nalang ako kahit labag sa loob ko.
“What's your real name?” natigilan ako sa pagsubo nang itanong iyon sa akin ni Daddy.
“Uh. . . Jushani Amora Malia Suarez po”
“Si Mommy ang nagpangalan sa 'yo. Iniba pala nila 'yong pangalan mo” I looked at my mom. Malalim ang kaniyang iniisip. “Your real name. . . It's Katalia Amora Suarez Larson” aniya.
“Katalia. . .” I echoed. It's wonderful.
“It's beautiful”“Your father gave you that name. Maganda talaga.”
“Akyat lang ako Ma, Pa. May gagawin pa ako” paalam ni Alexander. He stood up and walked out of the dining area. What's wrong with him?
“Ililigpit ko na 'to. Tapos naman na tayong kumain, eh. Doon ka muna sa sala Julia, nood ka muna ng movies” Mom said. I nodded before walking out of the dining area.
I sat down on the single sofa and turned on the TV. Naghanap ako ng mapapanood sa Netflix. Wait. . . Who's alexanderthegreat? 'yan ang username na lumabas. Kay Alexander ba'ng account 'to?
Tumingin ako sa collections niya ng movie at puro kissing scenes ang nandoon! Goodness gracious man so gorgeous!
Napasapo nalang ako sa aking noo at naghanap nalang ng ibang movies. Nagsearch ako ng horror movies sa search bar at maraming lumabas. May bagong horror movies ngayon kaya ang pinili ko ay Incantation.
__________
@iu
update muna!
YOU ARE READING
ESCAPES FROM THE PAST (COLLEGE DARE'S SERIES)
Romans9 YEARS. WHO WOULD KNOW? HE WAITED HER FOR ALMOST 9 YEARS. SHE HID THEIR OWN CHILD FROM HIM.